Nhiều cơ sở kinh doanh tại TP.HCM cho biết đã nhận được thư mời tới cơ quan thuế để kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trên nhóm bán hàng qua facebook, một thành viên vừa đăng tải giấy mời tới cơ quan thuế về việc kinh doanh bán hàng quan mạng xã hội. Tài liệu mà chủ cửa hàng được yêu cầu mang theo là số tài khoản và tài liệu liên quan tới kinh doanh.

Anh Trần Quốc Khoa, chủ shop hangchinhhanggiare, cho biết, ông đã nhận được giấy mời của chi cục Thuế quận Bình Thạnh lên làm việc vào cuối tuần này.

Theo Cục Thuế TP.HCM, cơ quan này đang lọc thông tin các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế. Mặc dù vậy, không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ các tài khoản có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới bị nhắm tới.

{keywords}
Bán hàng qua mạng sẽ phải nộp thuế 

Các chủ tài khoản chưa đăng ký kinh doanh và kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế tư vấn, nếu kinh doanh lâu dài sẽ được vận động đăng ký và kê khai thuế đầy đủ. Thực tế, có đơn vị doanh thu cả tỉ đồng nhưng không nộp thuế.

Sau khi đặt vấn đề về thu thuế người bán hàng qua mạng nói chung và qua Facebook nói riêng vào tháng trước, Cục Thuế TP.HCM cho biết đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với loại hình này. 

Trước đó, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM và Cục Thuế vào tháng 2/2017, Sở Công Thương đã có kiến nghị tìm cơ chế để thu thuế hoạt động kinh doanh trên Facebook. Kiến nghị này sau đó được Tổng cục Thuế khẳng định là có cơ sở. 

Vụ Chính sách thuế - Tổng cục Thuế cũng đang nghiên cứu việc quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội, cụ thể như: Facebook, Youtube, Zalo,...

Theo chuyên gia, quy định của Luật quản lý thuế năm 2006, bất kể doanh nghiệp hay cá nhân dù có đăng ký kinh doanh hay không, miễn có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế thì có trách nhiệm phải thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định.

Nam Hải

Những tài khoản kinh doanh trên Facebook nào sẽ tính thuế?

Những tài khoản kinh doanh trên Facebook nào sẽ tính thuế?

Các tài khoản Facebook hoạt động kinh doanh có doanh thu lớn mà chưa kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế rà soát và tính toán để thu thuế.

Bán nồi cá kho, lo bị thu thuế?

Bán nồi cá kho, lo bị thu thuế?

Nghe tin sắp tới phải đóng thuế, chị Nga mấy ngày nay nơm nớp lo sẽ không còn cơ hội kiếm thêm thu nhập, dù chỉ là nồi cá kho.