Đồng loạt chuyển sàn

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) vừa công bố thông tin cho biết ngân hàng này đã nộp hồ sơ lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và dự kiến sẽ là ngân hàng đầu tiên được chấp thuận niêm yết trong năm 2020, “mở hàng” cho các ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB),...

Đại diện LienVietPostBank cho biết, hồ sơ của ngân hàng đã được HOSE chấp thuận nguyên tắc, tiến độ niêm yết cổ phiếu LPB sẽ sớm hơn so với các ngân hàng khác từ 1-2 tháng.

Từ nay đến cuối năm, dự báo số lượng doanh nghiệp và ngân hàng chuyển sàn sẽ ngày càng nhiều lên để phù hợp với quy định hiện hành trước khi Luật Chứng khoán mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Luật mới quy định công ty đại chúng phải đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch cho chứng khoán chưa niêm yết tối thiểu 2 năm mới có quyền nộp hồ sơ đăng ký niêm yết khi đáp ứng các điều kiện niêm yết chứng khoán.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đã thông qua phương án chuyển đăng ký niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HOSE. Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) cũng có kế hoạch chuyển sàn niêm yết sang HOSE.

{keywords}
Nhiều ngân hàng sẽ lên sàn HOSE.

Tại đại hội cổ đông thường niên, theo lãnh đạo ACB, việc chuyển đăng ký niêm yết có thể đem lại một số lợi ích như cổ phiếu ACB nhiều khả năng sẽ được lọt vào các rổ chỉ số HOSE với tỷ trọng đáng kể như VN30, VNDIAMOND, VNFINSELECT,... Từ đó, có thể giúp làm tăng giá trị thị trường của cổ phiếu ACB và đem lại lợi ích cho các cổ đông.

Còn trong tờ trình gửi đại hội đồng cổ đông của SHB, ngân hàng này nêu rõ, kế hoạch nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về tái cấu trúc thị trường chứng khoán Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh hình ảnh của SHB tới các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là các tổ chức kinh tế lớn có uy tín, nâng cao vị thế của SHB trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng trình đại hội thông qua tờ trình chuyển niêm yết từ Upcom sang HOSE trong năm nay. Hồi đầu tháng 9, HOSE thông báo về việc đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của VIB.

Hiện, trong hệ thống ngân hàng đã có 18 ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, MBBank, HDBank, TPBank, VPBank, Eximbank, Sacombank trên sàn HOSE và ACB, SHB và NVB trên sàn Hà Nội. LienVietPostBank, VIB, VBB, BAB và KLB trên Upcom.

Cổ phiếu ngân hàng vào cơn sóng mới

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên HOSE sẽ giúp các tổ chức này dễ dàng huy động vốn hơn thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp.

Việc niêm yết trên HOSE có một phần nguyên nhân là do lộ trình sáp nhập các sở giao dịch chứng khoán đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua. HOSE là sàn giao dịch lớn, lịch sử họat động lâu đời, yêu cầu về niêm yết và hoạt động chặt chẽ hơn, khả năng huy động vốn qua thị trường chứng khoán thuận lợi hơn. Việc niêm yết trên HOSE cũng đảm bảo hoạt động minh bạch hơn, kế hoạch sử dụng vốn để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Đây cũng là động lực để các ngân hàng nâng cao chất lượng hoạt động. Tính đến cuối tháng 9, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã tất toán toàn bộ trái phiếu đã phát hành và trở thành thành viên tiếp theo trong hệ thống các ngân hàng không còn nợ xấu tại VAMC.

{keywords}
LPB sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên lên HOSE trong năm nay.

Việc tất toán toàn bộ trái phiếu đã phát hành cho VAMC là lợi thế để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn khi MSB chủ động hơn trong việc trích lập dự phòng, gia tăng lợi nhuận cũng như đảm bảo nâng cao chất lượng tài sản trong bối cảnh kinh tế biến động và dịch bệnh diễn biến khó lường.

MSB cũng đang tiến hành nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu MSB tại HOSE nhằm nâng cao vị thế trên thị trường, đảm bảo quyền lợi tối đa của cổ đông, đối tác, khách hàng và cán bộ nhân viên.

Với những diễn biến dồn dập gần đây, có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam sắp đón nhận một con sóng mới khá tích cực: làn sóng chuyển sàn của các ngân hàng thương mại.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới CTCK Mirae Asset, cho rằng, làn sóng này sẽ tốt cho cả thị trường chứng khoán và chính các ngân hàng. Theo đó, HOSE sẽ có thêm hàng hóa chất lượng, quy mô mở rộng như riêng trường hợp ACB đã có vốn hóa khoảng 2,5 tỷ USD.

Cũng theo ông Tuấn, các ngân hàng sẽ hưởng lợi từ việc các tổ chức quan tâm hơn. Cổ phiếu ngân hàng khi đó sẽ đủ điều kiện để cho các tổ chức mua vào, cũng như các tổ chức tính làm cổ đông chiến lược. Giá cổ phiếu theo đó cũng sẽ tăng lên nhanh chóng, có lợi cho các cổ đông hiện hữu.

Tới nay, LienVietPostBank đã đảm bảo mục tiêu hoàn tất niêm yết trong năm 2020 và sẵn sàng dẫn đầu làn sóng chuyển sàn của các ngân hàng thương mại. Tiếp theo có thể là ACB, VIB và SHB.

Việc niêm yết cổ phiếu trên HOSE không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh và nhận diện thương hiệu của ngân hàng mà còn hướng đến mục tiêu cao hơn đó là nâng tầm hoạt động quan hệ nhà đầu tư, tăng cường giao tiếp hai chiều giữa nhà đầu tư và ngân hàng, đồng thời đưa cổ phiếu ngân hàng vào danh mục đầu tư của các quỹ ETF trên thị trường chứng khoán.

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) - đánh giá việc lên sàn HOSE sẽ là luồng gió mới tích cực cho chính các ngân hàng. Giá cổ phiếu sẽ tăng nhưng phụ thuộc vào từng ngân hàng và kỳ vọng của nhà đầu tư.

Gần đây, các cổ phiếu ngân hàng tạo "sóng" khá mạnh. Giá hàng loạt cổ phiếu tăng cao gấp vài chục phần trăm như MBBank, Sacombank, VIB, SHB, LienVietPostBank... Giao dịch cũng sôi động, với thanh khoản như trường hợp LPB lên tới hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên, trị giá vài trăm tỷ đồng.

M. Hà