Ngày 19/10, Viện Lowy - Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại hàng đầu của Australia, công bố Chỉ số quyền lực tại châu Á năm 2020, theo đó Việt Nam xếp thứ 12 trong tổng số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá, tăng một bậc so với năm 2019.

{keywords}
Việt Nam tăng thêm một bậc trong bảng xếp hạng Chỉ số quyền lực châu Á 2020. (Ảnh: Viện Lowy)

Viện Lowy đánh giá trong năm qua, thứ hạng của Việt Nam được cải thiện một phần nhờ chỉ số ảnh hưởng ngoại giao Việt Nam tăng 3 bậc so với năm 2019, lên vị trí thứ 9.

Theo Viện Lowy, Việt Nam đã tham gia rất hiệu quả trong các diễn đàn và các sáng kiến thương mại khu vực, từ việc thúc đẩy đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với tư cách là Chủ tịch ASEAN, cho đến nỗ lực thúc đẩy Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng với 10 quốc gia thành viên khác.

Ngoài ra, trong năm 2020, Việt Nam cũng đã cải thiện nhiều về năng lực kinh tế và tăng 3 bậc trong chỉ số về mạng lưới quốc phòng.

Năm 2019, thứ hạng của Việt Nam cũng tăng 1 bậc trong bảng đánh giá này, chủ yếu nhờ thành tích trong lĩnh vực kinh tế và phát triển nguồn lực.

Ngoài Việt Nam, chỉ có 2 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, nhưng đều thuộc nhóm tầm trung được tăng vị trí trong bảng xếp hạng năm nay đó là Australia và Đài Loan.

{keywords}
Việt Nam thăng hạng trong Chỉ số quyền lực tại châu Á năm 2020 nhờ ứng phó tốt với COVID-19. (Ảnh: Dân trí)

Theo ABC, Việt Nam, Australia và Đài Loan (Trung Quốc) đã thăng hạng trong Chỉ số quyền lực tại châu Á năm 2020 của Viện Lowy nhờ ứng phó tốt với COVID-19.

Ông Herve Lemahieu, Giám đốc chương trình ngoại giao và quyền lực châu Á tại Viện Lowy, nhấn mạnh việc kiểm soát tốt đại dịch COVID-19 là điều kiện cần nhưng không phải là duy nhất để cải thiện vị thế khu vực của một quốc gia ở châu Á.

Năm 2020, thứ hạng 5 nước đứng đầu Chỉ số quyền lực châu Á không thay đổi so với năm 2019, trong đó Mỹ được đánh giá là quốc gia có quyền lực lớn nhất trong khu vực, tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga.

Chỉ số quyền lực châu Á là công cụ phân tích của Viện Lowy theo dõi các thay đổi về mức độ ảnh hưởng của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực.

Chỉ số được đưa ra dựa trên đánh giá nhiều lĩnh vực như năng lực quân sự và mạng lưới quốc phòng, nguồn lực và quan hệ kinh tế, ảnh hưởng ngoại giao - văn hóa, năng lực đối phó rủi ro, và nguồn lực cho tương lai. Năm nay, ngoài các tiêu chí được đánh giá trước đó, Lowy bổ sung thêm 3 tiêu chí vào danh mục các vấn đề được đưa ra đánh giá gồm việc ứng phó với dịch COVID-19, các mối đe dọa sinh thái và đối thoại quốc phòng.

(Theo VTV)