TP.HCM đề xuất Chính phủ xem đây là nhiệm vụ trọng điểm, chiến lược quan trọng của quốc gia và được đưa vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045; đồng thời bổ sung nội dung này vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Cơ hội có một không hai

Theo UBND TP.HCM, việc hình thành và phát triển trung tâm tài chính quốc tế đã được Chính phủ và các bộ, ngành ủng hộ. Ý tưởng này đang được UBND, Thành ủy triển khai một cách quyết liệt.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong, bối cảnh hiện nay với sự trỗi dậy của khu vực châu Á là chất xúc tác quan trọng cho các hoạt động về tài chính, nhất là cơ hội mới cho Việt Nam khi được đánh giá là điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong các nền kinh tế mới nổi.

{keywords}
Hệ thống đường sắt metro là một trong những điểm nhấn phát triển TP.HCM

Trong khi đó, xu hướng toàn cầu đang diễn ra với cục diện chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư đang có nhiều thay đổi. Điều này sẽ tạo ra cơ hội cho nhiều nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam. Theo đó, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang đứng trước cơ hội “có một không hai” để thực hiện hóa khát vọng xây dựng một trung tâm tài chính quan trọng của quốc gia, khu vực và thế giới.

TP.HCM là đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam. Thành phố đóng góp 22,3% GDP, chiếm 26,6% ngân sách quốc gia, thu hút 33,8% số dự án FDI của cả nước. Thành phố là nơi ra đời thị trường chứng khoán của Việt Nam và hạ tầng tài chính vẫn còn nhiều tiềm năng với hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính trung gian, các quỹ đầu tư, công ty tài chính, công ty chứng khoán... đóng góp vai trò quan trọng không chỉ cho kinh tế TP.HCM mà còn cho cả nước.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, tại Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020, ghi: “TP.HCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước”.

Ngay trong định hướng phát triển vùng TP.HCM của Chính phủ cũng nhấn mạnh, TP.HCM là đô thị hạt nhân, trung tâm trên mọi lĩnh vực mang tầm quốc tế.

Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố đã xây dựng đề án cụ thể và trình Chính phủ xem xét, phê duyệt để “xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế trở thành nhiệm vụ trọng điểm của quốc gia”.

Ba bước để trở thành trung tâm tài chính quốc tế

Theo UBND TP.HCM, trong ngắn hạn, cần định hướng mục tiêu phát triển trung tâm tài chính tại TP.HCM hoàn chỉnh ở cấp độ quốc gia.

{keywords}
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam đang là khát vọng của lãnh đạo Thành phố.

Trong trung hạn, sẽ định hướng tầm cỡ khu vực. Bước đầu, trung tâm tài chính tại TP.HCM có thể đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ tài chính cho các quốc gia lân cận đang chuyển đổi và phát triển nhanh như Lào, Campuchia, Myanmar hay Brunei là nước giàu nhưng chưa có thị trường tài chính phát triển. Tiếp đó, trung tâm có thể hướng đến mục tiêu gia nhập mạng lưới trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, cung cấp dịch vụ tài chính không chỉ cho các nước trong ASEAN.

Trong dài hạn, trung tâm tài chính tại TP.HCM sẽ thu hút được nhiều nguồn cung, cầu về sản phẩm tài chính phục vụ phát triển hoạt động thương mại, đầu tư vào kinh doanh, thu hút các định chế tài chính, các tổ chức kinh tế hàng đầu không chỉ trong nước mà cả khu vực và toàn cầu.

Cũng theo UBND TP.HCM, ý tưởng xây dựng một trung tâm tài chính của Việt Nam đã có từ nhiều năm trước, nhưng do điều kiện chưa chín muồi nên chưa trở thành hiện thực. Đến nay, việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu thế tất yếu của kinh tế hiện đại mà còn thể hiện một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập; trở thành một động lực mới quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút các dòng vốn đầu tư; đẩy mạnh các hoạt động thương mại, đầu tư, tài chính, góp phần quan trọng trong việc nâng vị thế quốc gia. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Việc xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính không chỉ là mong muốn của Thành phố mà còn là nhiệm vụ của cả nước. TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ trên, nhưng sẽ không khả thi nếu các ngành và địa phương khác không ủng hộ; đồng thời, phải có chính sách vượt trội riêng cho Thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ trên…”.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: “Việc xây dựng một trung tâm tài chính là khả thi và cần triển khai ngay để không bỏ lỡ cơ hội quan trọng. Trong đó, TP.HCM là địa điểm tốt nhất để thực thi chiến lược này và sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan là tối quan trọng khi thực hiện mục tiêu này…”.
Khách sạn đất vàng TP.HCM hạ giá chục tỷ đồng để tìm người mua

Khách sạn đất vàng TP.HCM hạ giá chục tỷ đồng để tìm người mua

Hàng loạt khách sạn, nhà nghỉ tại khu trung tâm sầm uất của TP.HCM đang được sang nhượng với giá từ chục triệu đồng đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hồ Văn