Nhận tiền khủng khi khai thác thị trường ảo

Đối với nền tảng youtube ở Việt Nam, mỗi người sáng tạo nội dung trên youtube (hay còn gọi là youtuber) có thể kiếm tiền khi đạt đủ tiêu chuẩn là 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem trên kênh. Đây là con số được cho là khá vất vả cho những người mới bắt đầu với việc sáng tạo nội dung trên youtube, thế nhưng đó không phải điều làm khó dễ các youtuber.

Khi đã đạt đủ số lượng giờ xem và người đăng ký, các youtuber có thể kiếm tiền từ các nguồn thu quảng cáo trên kênh và các đơn quảng cáo ngoài, và con số ấy thực sự là không hề nhỏ.

Mặc dù được đánh giá là số tiền từ các lượt xem đến từ Việt Nam không cao như ở nước ngoài (chỉ từ 0,1 đến 1 USD) , thế nhưng các youtuber có thể kiếm được số tiền cực khủng từ nghề làm youtuber. Trong một video trên kênh Khoa Pug – 1 kênh youtube đã có 3,43 triệu người đăng ký trên kênh, youtuber này chia sẻ anh có thể kiếm được rất nhiều tiền từ youtube.

Biến thị trường ảo thành chỗ kiếm tiền, youtuber sống khỏe thời dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Khoa Pug trong video nói về số tiền mình kiếm được trên youtube.

Măc dù không chia sẻ con số cụ thể, thế nhưng theo ước tính từ Social Blade, doanh thu mỗi năm của kênh Khoa Pug khoảng 89.000 USD đến 1,4 triệu USD (khoảng 2 tỷ đến 32 tỷ đồng)

Nhìn sang những kênh youtube lớn khác ví dụ như Thơ Nguyễn với gần 9 triệu lượt đăng ký kênh và gần 4 tỷ lượt xem, ước tính doanh thu từ kênh này dao động từ 6,1 đến 97,4 tỷ đồng/năm.

Hay mới đây nhất, kênh youtube NTN sau khi chính thức đạt 10 triệu lượt đăng ký và trở thành kênh youtube cá nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt được nút kim cương từ youtube, và cũng là nút kim cương thứ 2 sau kênh hài FAP TV, ước tính youtuber này có thể kiếm từ khoảng 155.000 USD đến 2,5 triệu USD 1 năm. (khoảng 3,5 tỷ đến gần 60 tỷ VND).

Nhiều thiếu niên mơ ước trở thành youtuber

Nhìn vào những kênh youtube lớn và số tiền khủng có thể kiếm từ youtube đã biến youtuber dần trở thành 1 nghề ở Việt Nam. Youtuber Hoàng Nam (kênh Challenge Me - Hãy Thách Thức Tôi) từng chia sẻ: "Youtuber thời gian gần đây đã trở thành 1 nghề rất hot, thậm chí đã trở thành mơ ước của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các cháu thiếu nhi. Khi mà Nam hỏi thì nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại mà nói rằng mơ ước lớn lên trở thành youtuber".

Trên thực tế cũng có rất nhiều em thiếu niên mơ ước sau này trở thành youtuber nổi tiếng. Ngay cả các bậc cha mẹ cũng có nhiều người viết trên trạng thái thời gian Facebook của mình là con mơ ước sau này trở thành youtuber số một Việt Nam.

Biến thị trường ảo thành chỗ kiếm tiền, youtuber sống khỏe thời dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Chuyên trang Social Blade ước tính về số tiền kiếm được.

Bởi cuộc sống của một youtuber mà đa phần mọi người thấy đều là những thứ hào nhoáng, xa hoa, bóng bẩy. Những thứ làm cho người khác cảm thấy ganh tỵ, mong muốn, khao khát. Họ cho ta thấy một cuộc sống đầy trải nghiệm, đầy những thứ mới mẻ. Họ gặp những con người mới, đi đến những vùng đất mới. Họ tự mở rộng giới hạn của chính mình.

Nhưng tìm hiểu thực tế và thông tin chia sẻ của một số youtuber uy tín trên thế giới ảo thì nghề này cũng nhiều những chông gai. Những suy nghĩ, nhận định ngoài lề, chưa có đủ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, chưa phân tích chuyên sâu thị yếu người xem… Phần lớn người ta sẽ thấy đây là một công việc dễ dàng, nhàn nhã và có thể kiếm được rất nhiều tiền. Trên thực tế, nghề này theo như chia sẻ của nhiều youtuber, đó là yêu cầu khả năng bám trụ và sự cống hiến không kém gì, nếu không muốn nói là nhiều hơn, bất kỳ công việc truyền thống nào.

Dù làm bất kể nghề gì, đặc biệt là những nghề liên quan đến sáng tạo nội dung, hãy làm ra những nội dung tốt đẹp, đừng làm biến tướng, đừng tạo ra những nội dung xấu độc gây ảnh hưởng đến thế hệ tương lai. Hãy tạo ra những điều tốt đẹp, góp phần tạo ra những giá trị và đem lại lợi ích lớn đến cộng đồng.

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Bất ngờ thu nhập khủng của các nữ streamer hàng đầu Việt Nam

Bất ngờ thu nhập khủng của các nữ streamer hàng đầu Việt Nam

Cùng với việc livestream, đăng tải video lên YouTube, Facebook...các nữ streamer Việt thu về số tiền khổng lồ.