Chị Hà chia sẻ, 6 năm trở lại đây, năm nào vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) chị cũng gom hết tiền mừng tuổi của các con để đi mua vàng vừa cầu may và cũng để tích lũy. Bởi, chị nghĩ đơn giản, tiền mừng tuổi muốn để dành cho các con dùng sau này, tuy nhiên đem gửi tiết kiệm thì sợ mất giá sau còn lại chẳng đáng là bao, trong khi đem mua vàng thì yên tâm hơn.

Ví như những năm đầu đi mua vàng chỉ có 3,5 đến hơn 4 triệu đồng/chỉ mà năm nay vàng đã tăng lên gần 5,7 triệu đồng/chỉ, tính ra đã lãi một khoản kha khá. Gom mua vàng đến lúc các con lớn, dựng vợ gả chồng sẽ có một khoản tiền.

“Tôi có 1 con trai 6 tuổi, con gái nhỏ 2 tuổi. Thế nên tiền mừng tuổi có năm mua được 2 chỉ, có năm được 3 chỉ. Tất nhiên, con mình được mừng tuổi nhiều, mình cũng phải đi mừng tuổi lại cho con họ, nhưng tiền lì xì mà các con nhận được vào dịp năm mới tôi vẫn muốn để dành lại cho chúng”, chị nói.

{keywords}
Trước ngày vía Thần Tài, mọi người đeo khẩu trang kín mít kéo đến cửa hàng vàng mua vàng cầu may

Năm nay tiền mừng tuổi của hai đứa con được gần 14 triệu, chị bù thêm 2 triệu nữa để đủ 3 chỉ vàng 999.9. Ngoài ra, các anh chị em bên nhà chồng và anh chị em ruột của chị cũng gửi hết tiền mừng tuổi của các cháu nhờ mua hộ vàng.

Số vàng mua ít mua nhiều tùy vào tiền mừng tuổi của các cháu nhận được. Song, gộp cả tiền mừng tuổi của 10 đứa cháu và 2 đứa con chị được gần 150 triệu đồng. Số tiền lớn này đủ mua 26 con trâu vàng (mỗi con 1 chỉ), chị khoe.

Chị Hà thú nhận, những năm trước không phải tất cả tiền mừng tuổi của các cháu đều đem đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Có anh chị để chi tiêu trong gia đình, có anh chị cho cháu nuôi lợn đất, cũng có anh chị đem đi mua vàng giống như cách chị vẫn thường làm.

Đến năm nay, mọi người thống nhất đem tất cả tiền mừng tuổi mua vàng cất ké tiết kiệm cho các cháu. Nhưng do dịch Covid-19 nên nhà nào cũng gửi chị đi mua hộ cho tiện rồi về chia nhau theo lượng nhờ mua.

{keywords}
Chị Hà ôm tất cả tiền mừng tuổi của con và các cháu trong gia đình để mua đàn trâu vàng 26 con

“Để đến mai thì đúng vía Thần Tài sẽ ý nghĩa hơn. Song, mai sợ đông, lại đang dịch bệnh như thế này nên hôm nay tôi quyết định ôm tiền đi mua luôn. Cũng may ra đây mua vàng không phải xếp hàng chờ như những năm trước”, chị nói.

Tại các cửa hàng vàng trên phố Hà Nội, lượng người đến mua vàng vào ngày mùng 9 tháng Giêng Âm lịch khá đông. Tuy nhiên, không có cảnh phải xếp hàng, chen chân nhau mua vàng như những năm trước.

Theo nhân viên tại các cửa hàng vàng, phần lớn khách đến mua vàng hôm nay vì có tâm lý ngại xếp hàng chờ đợi, lại sợ dịch bệnh. Do đó, họ đi đi mua vàng sớm.

Khách mua vàng trang sức không nhiều. Hôm nay phần lớn đều mua nhẫn tròn trơn, vàng miếng, đồng tiền vàng, thần tài vàng hay trâu vàng,... Số lượng mua cũng tùy thuộc mỗi khách. Có người chỉ mua 1 chỉ hoặc 2-3 chỉ, song có người mua 1-2 lượng. Thậm chí, từ sáng mùng 9 đến giờ có khoảng hơn chục khách mua vàng khối lượng lớn.

“Có khách mua 10-20 con trâu vàng, có khách mua vài chục nhẫn tròn trơn. Đây đều là khách lẻ mua cho mình và mua hộ, không phải là khách mua sỉ vì họ thường tới lấy hàng từ 1-2 ngày trước”, nhân viên tại một thương hiệu vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông tiết lộ.

Lưu Minh