Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg

Mỗi năm, các trang trại ở miền Bắc nước Mỹ thu hoạch hàng nghìn tấn quả nam việt quất, với mức giá vào giữa vụ là 15 - 25 USD/kg (khoảng 340.000 - 570.000 đồng/kg). Tại Việt Nam, giá quả nam việt quất tươi và sấy khô nhập khẩu có thể lên tới 2 triệu đồng/kg.

Nam việt quất mọc chủ yếu tại vùng đầm lầy than bùn ở khu vực các nước ôn đới. Đây là loại quả nổi tiếng của vùng Bắc Mỹ, đặc biệt là Canada và Mỹ. Đối với người Mỹ, loại quả này vừa là thức ăn vừa là thuốc. Người Mỹ từ xưa đã phát hiện loại quả này có tính kháng viêm nên họ thường xoa chúng lên vết thương hở. Ngày nay nam việt quất được dùng để chữa nhiều bệnh do nó chứa chất chống oxy hóa cao hơn hẳn các loại rau củ khác.

Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg - 1

Hàng năm, 20% sản lượng nam việt quất được tiêu thụ trong đúng 1 ngày, đó là ngày Lễ Tạ Ơn. Khoảng 95% nam việt quất thu hoạch được chế biến thành nước ép, mứt, quả khô, chỉ số ít được bán tươi ở chợ. (Ảnh: Luke Parmeter).

Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg - 2

Bang New Jersey là 1 trong 3 vùng trồng nam việt quất lớn nhất nước Mỹ. Vùng Pine Barrens là nơi có điều kiện tự nhiên phù hợp với cây nam việt quất. Từ những năm 1880, các gia đình ở đây đã trồng loại quả này. (Ảnh: Truefood).

Nguồn nước đặc biệt quan trọng trong việc trồng nam việt quất. Mỗi năm, người nông dân sẽ xả nước từ sông vào đầm trồng nam việt quất 2 lần. Lần đầu vào tháng 12 và giữ nước hết mùa đông. Khi đó cây bắt đầu ngủ đông, nước sẽ như "tấm chăn" bảo vệ cánh đồng khỏi mùa đông khắc nghiệt. Vào mùa xuân, đầm được tháo nước, hoa bắt đầu nở.

Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg - 3

Ngày nay các trang trại nam việt quất thường thuê ong thương mại giúp thụ phấn cho hoa. (Ảnh: Luke Parmeter).

Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg - 4

Vào tháng 6, cây bắt đầu ra quả. Quả nam việt quất dần chuyển từ màu xanh sang trắng vào tháng 8 rồi dần sang đỏ vào mùa thu. (Ảnh: Luke Parmeter).

Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg - 5

Tháng 10, người dân xả nước vào đầm lần 2 và tiến hành thu hoạch. (Ảnh: Truefood).

Vụ thu hoạch nam việt quất tại Mỹ thường diễn ra từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Trước tiên, người ta dẫn nước vào đầm lầy đến ngập cây việt quất. Sau đó, máy gặt đập được đưa vào để tách quả khỏi cành.

Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg - 6

Vì nhẹ hơn nước, những quả việt quất sẽ nổi lên, tạo ra một bề mặt đỏ rực rỡ trên những đầm lầy. (Ảnh: Reuters).

Bí mật đằng sau loại quả trồng ở Mỹ, về Việt Nam bán tiền triệu/kg - 7

Người dân dùng ống nhựa, cào để vun việt quất lại thành đám. Sau đó đưa lên máy rửa và chất vào xe. (Ảnh: Jsonline).

(Theo Truefood/Luke Parmeter/ Dân Trí)

Loại quả đầy vỉa hè Hà Nội, lần đầu bán sang Australia thu ngay 6,5 tỷ

Loại quả đầy vỉa hè Hà Nội, lần đầu bán sang Australia thu ngay 6,5 tỷ

Với giá bán thấp nhất 18 dollar Australia/kg (AUD - khoảng 300.000 đồng), tổng giá trị của lô hàng 22 tấn tiêu thụ tại Australia có thể mang về giá trị lên đến trên 390.000 AUD (trên 6,5 tỷ đồng Việt Nam).