Cô gái lên mạng nói hộ nỗi lòng của nhiều người kinh doanh cà phê ai ngờ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Lời than thở từ một chủ quán cà phê cóc

Trong một group đông thành viên, facebook P.T đã than thở về những điều không ưng ý trong việc kinh doanh quán cà phê hiện tại.

"Không biết có ai nhà mở quán cà phê cóc như nhà mình không, có hai nỗi khổ là: hút thuốc trong nhà vệ sinh và ngồi quá lâu mà chỉ gọi một món nước.

Trường hợp hút thuốc mình cũng dán cái bảng "to tổ bố" rồi, trừ khi không biết đọc thôi. Còn vụ ở quán mà ngồi hoài như đi tiệm internet thì chưa xử lý được.

Nhà mình bán cà phê cóc nên cà phê cũng chỉ cỡ 12 nghìn thôi. Tuy nhiên chất lượng đảm bảo lắm vì dùng cà phê hạt rang xay. Nhà mới sửa, quán mới mở mà mẹ mình cũng thuộc tuýp người sạch sẽ nên chẳng thua gì mấy quán cao cấp, vừa ngon vừa sạch vừa rẻ.

Wifi ở đây dùng loại mạnh nhất nên online hay chơi game, đọc báo gì cũng nhanh, trà đà miễn phí uống bao nhiêu cũng được. Bàn nào cũng có ổ sạc điện, nói chung khách vào quán được phục vụ như ông bà hoàng.

Ấy thế nhưng lắm khách không có ý tứ gì, ôm laptop kêu một ly cà phê rồi ngồi mọc rễ từ trưa đến chiều, ít thì 5 tiếng nhiều cũng 7,8 tiếng. Nhà mình chưa bao giờ thu phí thêm nên họ nghĩ quán dễ quá. Mẹ mình sợ thu thêm mất khách mà không thì lỗ quá. Có ly cà phê ngồi như thế thì âm cả tiền vốn chưa kể tiền điện".

{keywords}
(Hình minh họa).

Những dòng tâm sự của P.T nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ dân mạng. Tuy nhiên thay vì đưa ra chủ ý tích cực, đa phần họ đều phê bình cách suy nghĩ của P.T. Nhiều người cho rằng làm dịch vụ mà như vậy thì sớm muộn cũng chẳng có khách.

"Đóng ổ điện đi không cho sạc nữa là xong, kinh doanh chỉ biết đến cái lợi trước mắt giờ lên than thở với dân mạng", một facebook đưa ra ý kiến.

"Nhiều quán cà phê còn phải mời khách vào ngồi cho đông để người ta biết còn đến đấy. Có khách là được rồi còn kêu ca, nếu không ưng ý thì lên quy định đi, làm dịch vụ kém quá", dân mạng khác bình luận.

{keywords}
Kinh doanh quán cà phê cũng chẳng dễ dàng gì (Ảnh minh họa).

Lời nhắn gửi đến khách hàng!

Liên hệ với facebook P.T, cô chia sẻ bởi nghĩ trong group nhiều người có kinh nghiệm nên muốn học hỏi thêm.

"Quán nhà mình ở Tân Phú và mới mở tháng 11 năm ngoái thôi. Trước giờ chưa từng bán gì nên không có kinh nghiệm, tuy nhiên nhà mình cũng tham khảo nhiều chỗ ai dè mở ra gặp nhiều cái éo le quá.

Nhà mình làm gì cũng đặt an toàn vệ sinh lên hàng đầu, hạt rang xay chứ không vì tiền mà cho khách uống cà phê "đểu". Tuy nhiên có khá nhiều người chỉ muốn đồ rẻ.

Mình gặp khá thường xuyên người mang laptop đến làm việc hoặc xem phim, chơi game. Mình đồng ý là quán đông sẽ có nhiều người vào hơn, nhưng nhiều người chỉ gọi một ly nước rẻ nhất rồi ngồi sạc điện mấy tiếng đồng hồ, xin trà đá liên tục. Có khách thấy xin nhiều quá bảo đưa cả ca luôn người ta tự rót. Khách như thế mình khó xử quá.

Mình từng đề cập với gia đình chuyện tăng giá, tăng cũng 3 đến 5 nghìn thêm vào một ly nhưng như thế người không ngồi lâu cũng ít vào hơn. Bởi vậy giá được điều chỉnh về như cũ", P.T chia sẻ.

{keywords}
Nhiều người mang laptop đến quán cà phê làm việc. (Ảnh minh họa).

Cô nói thêm rằng từ khi kinh doanh nhà không hề có lời. 3 tháng đầu tiên thì lỗ và hiện tại chỉ hòa vốn được.

"Nhà mình làm trọn vẹn mọi thứ, sạch sẽ, nhà vệ sinh sạch, quạt chạy không bao giờ tắt, nhạc bật từ lúc mở quán cho đến khi đóng quán nhưng khách gọi 1 ly và ngồi nhiều tiếng thì tiền điện không kham nổi.

Đến hiện tại dù hòa vốn hàng tháng nhưng tiền điện của quán vẫn chưa tự gánh hết được. Thật sự rất sốt ruột", P.T nói thêm.

Khi biết nhiều dân mạng đều tỏ ý phản đối bài đăng trên group của mình, P.T nói rằng cô không muốn sa đà vào nhiều bình luận không hay.

"Mình muốn học hỏi từ ai đang kinh doanh thôi còn những người ném đá mình không suy xét quan tâm lắm. Nhiều người cũng có cái lý đúng chứ, nhiều người lại cãi cùn.

Có lẽ đa phần người ta chưa mở quán nên không hiểu muốn kinh doanh như vậy cần bao nhiêu chi phí, nhất là quán mang đến nguồn thu nhập chính.

Nếu tháng trước bán được tháng sau sẽ đỡ lo nghĩ nhưng cứ âm tiền thì tháng sau khổ sở xoay đều tiền thôi. Trước kia mình cũng chẳng ngờ người bán cà phê khổ sở vì chạy doanh thu đâu.

Mình đăng lên muốn học kinh nghiệm và thứ hai kể cho những bạn có thói quen ngồi lâu mà gọi một ly nước hiểu được nỗi khổ.

Trong số các bình luận có bạn góp ý nên đặt wifi ở chế độ 1 hóa đơn 2 tiếng dùng, muốn dùng thêm phải gọi đồ nữa hoặc làm bảng thông báo sẽ phụ thu nếu ngồi quá lâu, mình sẽ suy nghĩ về các phương án đó", P.T tâm sự.

(Theo Thế giới trẻ)