Chiều 8/12, tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam với Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Lễ ký Nghị định thư xuất khẩu thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết Việt Nam đang áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả khống chế Covid-9, kiểm soát chuỗi thực phẩm theo khuyến cáo của FAO và WHO.

"Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác tích cực từ phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc để ưu tiên phân luồng cho nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc”, người đứng đầu ngành Nông nghiệp bày tỏ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng chào bán hàng loạt nông sản ngon, chất lượng của Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo ông, gần đây Việt Nam đã gửi hồ sơ hoàn chỉnh cho phía Trung Quốc để mở cửa thị trường sầu riêng và khoai lang. Trong bối cảnh dịch bệnh, ông đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét áp dụng linh hoạt hình thức kiểm tra trực tuyến hoặc qua video như cách làm với tổ yến. Sau đó, đề nghị phía Trung Quốc ưu tiên cấp phép thêm cho sản phẩm bưởi và chanh leo mà phía Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ.

{keywords}
Tại hội nghị trực tuyến với Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tranh thủ giới thiệu các loại nông sản thế mạnh, có chất lượng tốt của Việt Nam 

“Chanh leo của Việt Nam đã xuất khẩu đi 40 nước. Loại quả này của Việt Nam chất lượng tốt nên thời gian tới hy vọng sẽ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc”, Bộ trưởng nói.

Với sản phẩm tổ yến, phía Trung Quốc đã đồng ý thực hiện kiểm tra hệ thống sản xuất và quản lý chất lượng tổ yến của Việt Nam bằng hình thức trực tuyến trong tháng 12/2020. Bộ trưởng NN-PTNT Việt Nam đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh các thủ tục tiếp theo như ký Nghị định thư, thống nhất Giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu và cấp mã số cho doanh nghiệp Việt Nam có đủ điều kiện xuất khẩu. 

Ngoài ra, ông cũng đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ và ưu tiên xem xét cấp phép thêm một số nhà máy trong số 11 nhà máy đủ điều kiện xuất khẩu sữa sang Trung Quốc mà phía Việt Nam đã gửi hồ sơ.

Ngoài ra, gia hạn cho 14 doanh nghiệp sản xuất bột cá và dầu cá, xem xét cấp phép thêm cho cho 9 doanh nghiệp đã gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu hai mặt hàng này sang Trung Quốc; xem xét bổ sung 54 doanh nghiệp chế biến thủy sản, 5 cơ sở bao gói cua, tôm hùm và 5 sản phẩm (nghêu trắng đông lạnh, tôm sú ướp đá, tôm thẻ chân trắng ướp đá và sứa ướp muối và cá bống bớp sống) vào danh mục được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Riêng với sản phẩm thịt lợn, bò, gà, Bộ trưởng Cường cho hay nguồn cung của Việt Nam tốt, chất lượng ngon nhưng Việt Nam vẫn đang trong quá trình rà soát, hoàn chỉnh và sẽ đặt lộ trình làm việc với phía nước bạn.

Tháng 12 này, Việt Nam sẽ khánh thành nhà máy chế biến thịt gà lớn để xuất khẩu đi châu Âu, ông mong muốn lãnh đạo phía Trung Quốc có thể sang dự lễ, tham quan nhà máy chế biến hiện đại của Việt Nam.

Đáp lại những nội dung mà Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề cập, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong cho biết, xuất khẩu sầu riêng và khoai lang sang Trung Quốc đã đạt kết quả tích cực về đánh giá rủi ro, cần đánh giá khảo sát thực nghiệm nhưng do ảnh hưởng Covid-19 nên Trung Quốc tạm thời chưa cử được chuyên gia sang.

Về mặt hàng tổ yến, Trung Quốc rất coi trọng và đã hoàn thiện thẩm định hồ sơ đánh giá rủi ro cho tổ yến Việt Nam. Về hình thức thẩm định bằng văn kiện và trực tuyến, hai bên có thể trao đổi điều kiện cụ thể để thúc đẩy xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc trong thời gian tới.

Với những doanh nghiệp sản xuất sữa, thủy sản,... đăng ký mới xuất khẩu sang Trung Quốc, cơ quan chức năng của nước này sẽ xem xét, thẩm định hồ sơ theo trình tự, ông Nghê Nhạc Phong nói.

Hai bên cũng đồng ý thiết lập đường dây nóng nhằm phối hợp xử lý kịp thời những vướng mắc trong thương mại giữa hai nước, đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp; tăng cường chống buôn lậu, kiểm dịch động vật, nâng cao năng lực kiểm dịch của hai nước.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong ký kết Nghị định thư xuất khẩu thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc. Đây là loại nông sản thứ 10 của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này sau xoài, vải, nhãn, chôm chôm, dưa hấu, thanh long, mít, măng cụt, chuối.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Trung Quốc trên toàn cầu, đứng đầu ASEAN. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam (thị trường xuất khẩu đứng thứ hai và đứng đầu về nhập khẩu của Việt Nam).

Giai đoạn 2010-2019, thương mại song phương hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đã có bước phát triển quan trọng. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng bình quân 17,6%/năm, đưa quy mô trao đổi từ 27,32 tỷ USD năm 2010 lên 116,93 tỷ USD năm 2019.

Tâm An