Những ngày gần đây trên mạng xã hội lại xôn xao về Chương trình Sữa học đường khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn lượng sữa tươi có đủ để cung cấp cho hàng triệu đứa trẻ uống sữa học đường hay không.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Tống Xuân Chinh - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, tính đến tháng 10/2018, số lượng bò sữa đạt 294,38 ngàn con với sự phân bố đều khắp cả nước.

Với tổng đàn bò sữa như trên, theo số liệu ngày 1/10/2018 của Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất trong nước đạt 936 ngàn tấn. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu này hoàn toàn đáp ứng đủ, thậm chí gấp đôi nhu cầu của Chương trình Sữa học đường, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi khẳng định.

{keywords}
Hiện đàn bò sữa trên cả nước ước khoảng trên 294 ngàn con.

Một nguồn thông tin chính thức khác là con số bò nuôi thực tế do các DN quản lý và công bố.

Cụ thể, tính đến thời điểm tháng 4/2019, tổng số lượng bò sữa cung cấp sữa cho Vinamilk đạt xấp xỉ 130.000 con. Trong đó bao gồm cả số lượng bò sữa tại 12 trang trại của và số lượng bò sữa của hơn 6.000 hộ nông dân đang hợp đồng bán sữa cho Vinamilk dưới sự giám sát về quy trình, kĩ thuật chăn nuôi và chất lượng sữa theo các quy chuẩn của doanh nghiệp này.  Với nguồn bò này, sản lượng sữa thu được tương đường khoảng 5,5 triệu hộp sữa tươi/ngày (dung tích hộp 180ml),...

Theo thông tin công bố trên website ngày 15/10/2018 của TH true Milk, đơn vị này có tổng đàn bò sữa nuôi tập trung là 45 ngàn con, 22 ngàn con đang cho sữa. TH true Milk là đơn vị chăn nuôi tập trung tại các trang trại áp dụng các tiêu chuẩn và quy cách chuồng trại chăn nuôi tiên tiến trên thế giới

Một tên tuổi lâu đời là Mộc Châu, có tổng đàn bò 25.000 con (gồm cả bò sữa liên kết với gần 600 hộ dân dưới sự giám sát chặt chẽ về quy trình chăn nuôi cũng như chất lượng của doanh nghiệp), sản lượng sữa mỗi ngày của Mộc Châu Milk đạt 250 tấn.

Theo các chuyên gia trong ngành, các doanh nghiệp sữa đang không ngừng đầu tư, nâng cấp thiết bị, nhập máy móc tự động hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến của các hãng có uy tín lớn trên thế giới trong khâu chế biến sữa. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết với các viện nghiên cứu về dinh dưỡng trong và ngoài nước để tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Nhu cầu sữa tươi sẽ còn tăng mạnh do mức tiêu thụ bình quân mới chỉ đạt khoảng 17 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (35 lít), Singapore (45 lít). Do vậy, nguồn nguyên liệu sữa tươi sẽ là điểm tựa cho chiến lược cạnh tranh trong phân khúc này.

Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, năm 2020 sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước sẽ đạt 1 tỷ lít và năm 2025 sẽ đạt 1,4 tỷ lít.

Tâm An