Loại nhỏ giá 210.000 đồng/ bao 12 quả, loại vip giá 250.000 đồng/bao 12 quả… tại chợ đầu mối Long Biên, loại bưởi Trung Quốc vàng bóng gây xôn xao đang được bày bán la liệt, là hàng “hot” của dân buôn bán lẻ.

4h sáng. Dạo một vòng khu vực bán hoa quả ở chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), không khó để thấy những ki-ốt, những xe tải cỡ lớn chất đầy loại bưởi vàng bóng. Tiểu thương nhỏ lẻ ở các chợ thì thi nhau “ăn hàng” khiến một góc chợ - nơi bán bưởi - trở nên náo nhiệt.

Cảnh mua bán bưởi diễn ra tấp nập, chẳng kém gì so với những loại quả vào thời điểm chính vụ khác.

Chưa đầy 1 giờ đồng hồ, xe bưởi đã được tiểu thương chợ lẻ khuân hết một nửa. Một số người chậm chân tỏ vẻ tiếc nuối vì chủ hàng đã hết sạch loại bưởi nhỏ giá rẻ, chỉ còn hàng vip to đẹp trong kho, song số lượng cũng không còn nhiều nên tiểu thương đành tặc lưỡi, lấy vội vì sợ chần chừ vài phút nữa hàng sẽ hết ngay.

{keywords}
Loại bưởi vàng bóng của Trung Quốc xuất hiện tràn chợ đầu mối Long Biên

Khác các loại bưởi khác như da xanh, bưởi năm roi vẫn còn nguyên cành lá được đựng trong các thùng giấy, loại bưởi vỏ vàng bóng này được đựng trong bao tải lưới, mỗi bao 12 quả. Bưởi lại được bọc một lớp nilon, nhìn càng vàng bóng.

Trong vai một mối buôn đi lấy bưởi về bán chợ lẻ, PV được một tiểu thương tên Tâm cho biết, hôm nay chị lấy được 6 bao loại nhỏ. “Hôm qua lấy ít, về chợ bán vèo cái là hết nên hôm nay tôi lấy thêm 2 bao nữa để chiều bán”. Quay sang chủ hàng, chị Tâm nói tiếp: “Bảo chủ hàng bên Trung Quốc tẩy vỏ ít thôi, không cần phải vỏ vàng bóng thế này đâu, để vỏ xanh xanh chút cũng dễ bán”.

Tuy nhiên, chủ hàng bán bưởi khẳng định, đặc trưng của giống bưởi này là vỏ vàng, không cần tẩy vỏ như các quả khác. Nghe vậy, chị Tâm gật gù cười, khoe: “Chị mua 210.000 đồng/bao, cào bằng ra giá chưa đến 18.000 đồng/quả. Về chợ lẻ, chị bán được 25.000 đồng/quả, tính ra mỗi quả lãi 7.000 đồng”. 

{keywords}
Bưởi Trung Quốc chất đầy kho

Theo chị Tâm, loại bưởi này của Trung Quốc có mẫu mã đẹp hơn hẳn các loại bưởi của Việt Nam, tép bưởi ráo nước, ăn ngon gần như bưởi Diễn. Đặc biệt, giá bưởi rẻ nhất thị trường hiện nay, lại không lo thối hỏng. Thế nên, lấy 100 quả là về bán được cả trăm, không phải bỏ đi quả nào.

“Các loại loại táo, cam, quýt nhập về bán dân còn nghi ngờ, ngại ăn vì sợ hàng Tàu. Nhưng, ai cũng nghĩ đây là bưởi Việt Nam. Chỉ cần quảng cáo đây là bưởi Việt là mọi người vô tư mua”, chị Tâm tiết lộ.

Đúng như những gì tiểu thương tên Tâm tiết lộ, khi ra khỏi cổng chợ đầu mối Long Biên, loại bưởi vàng bóng của Trung Quốc được xóa tên ngay lập tức. Thay vào đó, loại bưởi này được “khai sinh” lại thành bưởi Việt Nam chuẩn xịn.

Cụ thể, nằm sát ngay chợ Long Biên, trên con phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội), các xe hoa quả bán dạo hay các cửa hàng đều được chất đầy loại bưởi vàng bóng. Tuy nhiên, khi hỏi mua và hỏi nguồn gốc xuất xứ, các chủ hàng đều khẳng định đây là bưởi của Việt Nam.

{keywords}
Các tiểu thương chợ lẻ lấy bưởi về bán

“Em cứ ăn thoải mái, bưởi của Việt Nam mình ê hề, trồng bạt ngàn ở các tỉnh miền Tây, ăn không hết còn đem đi xuất khẩu kia kìa. Vậy nên, chẳng tội gì đi nhập bưởi của các nước khác”, chủ hàng bán bưởi vàng bóng tên Phương trên phố Trần Nhật Duật cho hay.

Nói xong, chủ hàng này khoe, bưởi ngon, đẹp mã, giá lại rẻ nên mỗi ngày bán được hàng trăm quả. Giá bán là 25.000 đồng/quả nhỏ, 30.000 đồng/quả to.

Tại những khu chợ khác ở Cầu Giấy, Hoàng Mai, bưởi vàng bóng cũng được bày bán tràn lan khiến người dân xôn xao, với lời quảng cáo: “Giống bưởi Thái Lan mới được trồng thử ở Việt Nam”.

Thực tế, dù còn nghi ngờ nguồn gốc xuất xứ của giống bưởi vàng bóng trên, song, người dân vẫn mua loại bưởi này về ăn khá nhiều.

Chia sẻ với PV, một chủ hàng chuyên bỏ buôn loại bưởi vàng bóng này tại chợ Long Biên cho biết, bưởi vàng này được trồng khá nhiều tại các tỉnh ở Trung Quốc, đặc biệt là tỉnh Phúc Kiến và một số địa phương khác như Hồ Nam, Hà Nam xuống tới Vân Nam, giáp biên giới Việt Nam. Tháng 10-11 là mùa thu hoạch rộ của loại quả này.

“Năm nay được mùa nên bưởi về chợ rất nhiều và giá cũng rẻ hơn. Tuy nhiên, do người dân e ngại với hoa quả mác Tàu nên dân buôn nói là bưởi Việt Nam cho dễ bán”, chủ hàng trên cho hay.

N.B