Cụ thể, Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 10/10, hãng nối lại 14 đường bay hai chiều, gồm giữa Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng; giữa TP.HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới, Cam Ranh, Tuy Hòa, Phú Quốc; giữa Thanh Hóa và Đà Lạt.

Trong đó, đường bay từ Hà Nội đi TP.HCM và chiều ngược lại được khai thác mỗi ngày 1 chuyến bay, từ Hà Nội lúc 13h00 và từ TP.HCM lúc 16h00. Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM.

Các đường bay còn lại, mỗi đường bay sẽ có 5 chuyến bay được khai thác trong 11 ngày từ 10/10 đến 20/10. Tổng cộng có 152 chuyến bay VNA sẽ cất cánh trong giai đoạn này.

{keywords}
Mức giá vé của Vietnam Airlines (ảnh chup màn hình sáng 9/10)

Do chuyến bay hạn chế nên giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM khá cao, chẳng hạn trong các ngày đầu 10-12/10, trên hệ thống bán vé của hãng hiển thị mức giá 3,58 triệu đồng/chặng (chỉ còn vài ghế) và vé hạng thương gia khoảng 7,6 triệu đồng/chặng.

Với các đường bay khác, giá vé mềm hơn nếu không nói là vẫn có giá rẻ 0 đồng (chưa gồm thuế, phí). Đó mà mức giá rẻ Vietjet Air áp dụng cho tất cả các đường bay mở lại từ 10/10 đến 20/10, từ TP.HCM đi Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn (Bình Định), Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai (Quảng Nam), Huế, Đồng Hới (Quảng Bình), Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Hà Nội đi Đà Nẵng, Đà Nẵng - Cần Thơ, Thanh Hóa - Cần Thơ và Thanh Hóa - Nha Trang.

Hai chuyến bay đầu tiên của Vietjet Air sẽ khởi hành từ TP.HCM đi Hải Phòng lúc 7h45 và TP.HCM đi Đà Nẵng lúc 13h00 ngày 10/10.

{keywords}
Vé máy bay giá rẻ được tung ra trong dịp này để đẩy nhu cầu đi lại của hành khách

Hãng Bamboo Airways cho hay sẽ khôi phục 12 đường bay, từ TP. HCM đi Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc và ngược lại; từ Hà Nội đi Đà Nẵng và ngược lại trong giai đoạn thí điểm này. 

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn thí điểm từ ngày 10/10 đến hết ngày 20/10, có 19 đường bay với 19 chuyến bay khứ hồi/ngày được phép khai thác.

Cụ thể, đó là các đường bay từ TP.HCM đi Bình Định/Đà Nẵng/Huế/Khánh Hòa/Nghệ An/Phú Yên/Quảng Bình/Quảng Nam/Thanh Hóa/Hải Phòng/Phú Quốc/Gia Lai/Rạch Giá tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày;

Đường bay từ Hà Nội đi TP.HCM/Đà Nẵng tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay Đà Nẵng/Cần Thơ/Đắk Lắk tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày

Đường bay từ Thanh Hóa đi Lâm Đồng tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

{keywords}
Theo quy định, trên máy bay các hãng chỉ phục vụ nước uống đóng chai cho hành khách

Theo quy định của nhà chức trách, hành khách đi máy phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19); Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Hành khách thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành Bản cam kết khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát. Hành khách không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Trên máy bay, hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và hạn chế tiếp xúc.

Kết thúc chuyến bay, trong quá trình di chuyển từ sân bay về nơi cư trú, lưu trú, hành khách luôn thực hiện  5K, sử dụng ứng dụng PC-Covid, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú. Đồng thời, tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định cụ thể của từng địa phương.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... hành khách cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch.

Ngọc Hà

Đề nghị mở lại đường bay đến Nội Bài, không cách ly tập trung khách âm tính

Đề nghị mở lại đường bay đến Nội Bài, không cách ly tập trung khách âm tính

Hiệp hội DN hàng không Việt Nam vừa đề nghị các tỉnh, thành TƯ mở lại các chuyến bay đến địa phương, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ 10/10. Bộ GTVT tiếp tục có văn bản hối thúc Hà Nội.