Tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Kiên Giang về Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc ngày 9/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ VH-TT&DL gửi tới các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến.

"Theo đó, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong vòng 6 tháng, dự kiến từ tháng 10 tới, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế”, ông nói.

Một trong những điều kiện quan trọng hàng đầu được nhắc tới để Phú Quốc kịp triển khai thí điểm đón khách quốc tế vào tháng 10 là việc tiêm vắc xin cho người dân địa phương.

Do đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Bộ Y tế hoàn thành việc tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin cho người dân và người lao động tại Phú Quốc trước khi thí điểm. 

{keywords}
Khách quốc tế đến Phú Quốc rất ưa chuộng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng

Trước nhu cầu cấp thiết của Phú Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đề nghị Bộ VH-TT&DL phối hợp, kiến nghị Chính phủ phân bổ riêng gói vắc xin cho Phú Quốc để đẩy sớm việc tiêm và thực hiện kế hoạch thí điểm đón khách như đã đề ra. 

Tại hội nghị, Bí thư Đỗ Thanh Bình khẳng định, Phú Quốc đã sẵn sàng cho việc mở lại thị trường quốc tế. Ông bày tỏ, 9 tháng 2021, Kiên Giang đón 2,3 triệu lượt khách, chỉ đạt 21% kế hoạch năm. Khách quốc tế không có nên địa phương thất thu hơn 10.000 tỷ đồng. Việc mở lại hoạt động du lịch rất quan trọng với nền kinh tế của Kiên Giang.

"Chúng tôi đề xuất sớm phân bổ riêng cho Phú Quốc lượng vắc xin đủ để tiêm cho người dân, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nếu nửa đầu tháng 9 có vắc xin, Phú Quốc tiêm một tuần xong, đầu tháng 10 có thể triển khai việc đón khách như kế hoạch. Đề nghị Bộ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để lựa chọn các đơn vị lưu trú, lữ hành, vận chuyển, vui chơi giải trí, khu điểm du lịch, mua sắm,... khi đón khách trở lại; xây dựng tiêu chí, phương hướng đón khách; hỗ trợ tỉnh xây dựng chương trình quảng bá, tuyên truyền đến khách du lịch quốc tế", ông Đỗ Thanh Bình nói.

Ghi nhận đề xuất của lãnh đạo địa phương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt cho rằng, Kiên Giang, Phú Quốc cần chủ động hơn nữa trong việc triển khai kế hoạch này.

{keywords}
 Phú Quốc có đầy đủ điều kiện để có thể đón khách trở lại. TP có tổng cộng 25.000 phòng khách sạn, trong đó 15.000 phòng tiêu chuẩn 5 sao, nhiều khu vui chơi giải trí cao cấp, khu mua sắm,... đáp ứng nhu cầu của du khách

Ông cho rằng, mở lại thị trường quốc tế sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 là việc rất khó, nhưng nếu Phú Quốc thành công thì đây cũng sẽ là thành công của du lịch Việt Nam.

Theo Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, đối tượng hướng đến là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh; khách có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng.

Khách phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính. Khách đi du lịch theo chương trình tour trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Bộ VH-TT&DL sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm (có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, châu Úc,... ).

Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Trước đó, kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo thí điểm thu hút khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm, dự kiến đón từ 2-3 triệu lượt khách.

Ngọc Hà

Thí điểm mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 10

Thí điểm mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 10

Việt Nam thí điểm đón du khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến từ tháng 10/2021, trong vòng 6 tháng. Để có thể đón khách, nhiều ý kiến cho rằng quy trình thí điểm cần hoàn thiện sớm và quảng bá, truyền thông càng sớm càng tốt.