{keywords}
Tại đình làng Quán Giá, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có 3 cây sưa quý hàng trăm tuổi được người dân trong làng ví là những "khối vàng lộ thiên".
{keywords}
Khi hỏi về tuổi thọ của 3 cây sưa những cụ cao tuổi đều lắc đầu và nói: "Từ thời chúng tôi còn nhỏ cây sưa đã cao lớn tán sum suê, không ai biết cây được trồng vào khi nào".
{keywords}
Cây sưa cổ thụ lâu đời nhất ở đây có tuổi đời ước tính hơn 100 năm, cao khoảng 15 m, đường kính hơn 1 m, cỡ hai vòng tay người lớn và tán lá tỏa rộng.
{keywords}
Ông Nguyễn Văn Kỷ, người từng làm thủ từ đình Quán Giá, cho biết: "Cây này từng được giới kinh doanh gỗ trả giá trên 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không thống nhất được giữa cơ quan chức năng và người mua nên chưa được thực hiện".
{keywords}
Khoảng 6-7 năm trước, một nhánh lớn của cây sưa phía gần đường bị cưa trộm. Xã Yên Sở sau đó đã phải dựng chốt công an cùng người dân bảo vệ 3 cây sưa quý.
{keywords}
Theo thời gian, 2 cây đã có dấu hiệu mối mục, tán thưa dần. Dưới gốc một cây sưa trước đây bị mục ruỗng. Người dân trong làng phải đổ bê tông vào bên trong xây bịt lỗ hổng tránh mối mọt.
{keywords}
Cây sát phía đình có cành cây chết khô, các loại nấm phát triển.
{keywords}

Hiện cây đang phát triển tốt. "Trong số 3 cây sưa, 2 cây đang bị mục gốc và mối mọt, còn 1 cây lớn nhất phát triển rất tốt, cành lá sum suê", ông Kỷ cho biết thêm.

{keywords}
Cây sưa phát triển tốt nhất trong 3 cây có cành lá mọc xum xuê.
{keywords}
"Những năm gần đây gỗ sưa được giá, nhiều người tới hỏi mua, cũng có người đến để cưa trộm. Cách đây khoảng 4 năm, một cây sưa được thống nhất bán đấu giá hơn 8 tỉ đồng, số tiền đó sử dụng để duy tu đình Quán Giá", ông Kỷ nói thêm.
{keywords}
Các cành lá vươn dài, che bóng mát, tạo cảnh quan đẹp cho ngôi chùa cổ kính.
{keywords}
Ngôi đình cổ của làng Quán Giá, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1994.

(Theo Dân Việt)