Công điện gửi Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nêu rõ, hiện nay, do sự chênh lệch giá cả lợn và sản phẩm từ lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng tương đối cao, nên hiện tượng buôn bán, vận chuyện trái phép lợn qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là việc vận chuyển lợn từ Việt Nam sang Trung Quốc, làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như bệnh dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, cúm lợn,... giữa các nước với Việt Nam.
 
Theo đó, để ngăn chặn tình trạng nêu trên, đồng thời để ổn định giá cả thịt lợn tại thị trường trong nước, Bộ NN-PTNT đề nghị Ban chỉ đạo 389 quốc gia đôn đốc Ban chỉ đạo 389 của các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm lợn ra, vào Việt Nam.

Đồng thời, thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến địa bàn trọng điểm kiểm tra, việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam.

{keywords}
Giá thịt lợn hơi ở nước ta những ngày cận Tết Nguyên đán 2021 đang có xu hướng tăng mạnh

Với các tỉnh, thành phố, Bộ này đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh; bảo đảm chấm dứt ngay tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn, sản lợn ra, vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở,... với các nước.

Trường hợp bắt được các lô hàng lợn, sản phẩm từ lợn vận chuyển ra, vào Việt Nam bất hợp pháp thì phải xử lý, tiêu hủy theo quy định.

Ban chỉ đạo 389 cấp tỉnh phối hợp chặt chẽ, chủ động chia sẻ thông tin, dữ liệu với các cơ quan thú y Trung ương đóng tại địa phương và cơ quan thú y địa phương.

Chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trái phép ra, vào Việt Nam; lực lượng công an lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển, buôn bán lợn, sản phẩm lợn trái phép lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam.

Ghi nhận của PV.VietNamNet, sau một thời gian giảm mạnh và ổn định ở mức hợp lý, những ngày này giá thịt lợn tại Việt Nam lại có xu hướng tăng mạnh. Theo đó, giá lợn hơi tại ở các địa phương đang dao động quanh mốc 78.000-82.000 đồng/kg.

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, việc giá lợn tăng trong những ngày gần đây không có gì quá bất thường. Bởi theo quy luật vào dịp gần Tết Nguyên đán giá hầu hết các mặt hàng nông sản, trong đó có thịt lợn, nguyên liệu đầu vào chính để làm giò chả xúc xích và các loại thực phẩm chế biến khác nên nhu cầu trước Tết 1 tháng là cao điểm nhất. Song những ngày tới giá lợn có thể tăng thêm một vài giá nhưng khó xảy ra sốt như cuối năm 2019 bởi hiện nguồn cung đang khá dồi dào và đều đặn.

T.An