Người chế tác chiếc vòng ngọc trai đặc biệt tặng phu nhân Tổng thống Barack Obama là "cha đẻ" của nhiều vương miện trong các cuộc thi sắc đẹp.

Trong buổi chào xã giao, UBND TP HCM đã gửi tặng phu nhân tổng thống Barack Obama một chiếc áo dài, kèm theo đó là chiếc vòng ngọc trai sang trọng.

Được biết, bộ quà tặng là sự kết hợp giữa chiếc áo dài của nhà thiết kế Sỹ Hoàng, và chiếc vòng ngọc trai hoa văn trống đồng do nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn chế tác. Ông Hồ Thanh Tuấn cũng là nghệ nhân chế tác nhiều vương miện hoa hậu trong các cuộc thi sắc đẹp.

Được UBND TP HCM và Sở Ngoại Vụ TP HCM, giao trọng trách thiết kế và chế tác món quà đặc biệt dành tặng cho đệ nhất phu nhân tổng thống Barack Obama, ông Hồ Thanh Tuấn cho biết, ông đã mất 3 ngày làm việc không kể ngày đêm mới cho ra chiếc vòng ngọc trai như ý. Điểm đặc biệt của chiếc vòng ngọc trai là hoạ tiết hoa văn trống đồng được khắc trên từng viên ngọc.

{keywords}

Chiếc áo dài và bộ trang sức ngọc trai gửi tặng phu nhân tổng thống Barack Obama.

Chiếc vòng ngọc trai được ông Tuấn đặt cho cái tên “Tinh Hoa Việt”, lấy ý tưởng từ ước mong cống hiến cho đất nước, gửi gắm những tinh hoa, trí tuệ của người Việt Nam qua những hoa văn trống đồng trên những viên ngọc trai quý hiếm. Phong cách thiết kế cổ điển. Điểm nhấn đặc biệt là viên ngọc trai trống đồng được bố trí ngay vị trí trung tâm.

30 viên ngọc trai biển màu xám tự nhiên được ông Tuấn trực tiếp nuôi cấy tại vùng biển miền Trung. Theo ông Tuấn, việc khó khăn nhất khi chế tác chuỗi ngọc trai này là tìm ra 30 viên ngọc trai biển màu xám tự nhiên đồng màu, đồng dạng và đối xứng về kích thước hai bên chuỗi trong một khoảng thời gian ngắn.

{keywords}

Cận cảnh chế tác chiếc đế của viên ngọc trai trống đồng trung tâm. Ảnh: NVCC.

Trung bình, để có được 2 viên đồng màu, đồng dạng, đồng kích thước, nghệ nhân phải chọn từ hàng nghìn viên ngọc khác nhau. Ông Tuấn đã huy động toàn hệ thống của công ty trên cả nước chuyển ngọc có cùng nhóm màu về TP HCM để làm nên bộ trang sức này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, quy định của Quốc hội Mỹ, các Tổng thống chỉ có quyền sở hữu món quà tặng có giá trị không quá 375 USD. Bộ trang sức này có khả năng được định giá cao hơn mức trên.

Nhưng theo nghệ nhân Hồ Thanh Tuấn : “Tôi hiểu quy định đó của Quốc hội Mỹ, tôi biết giá trị của bộ trang sức này được định giá trên thị trường cũng sẽ rất cao, nhưng khi tôi làm tôi chỉ nghĩ đến giá trị văn hóa và nghệ thuật của món quà và hy vọng rằng bằng cách nào đó thì phu nhân Tổng thống Obama vẫn sẽ được sở hữu món quà này”.

(Theo Zing)