Sau khi chợ Mai Lĩnh, Đồng Mai, Hà Đông (Hà Nội) đóng cửa vì có ca lây nhiễm Covid-19, UBND phường Đồng Mai đã triển khai hình thức chợ lưu động kiểu mới thời giãn cách nhằm cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân.

Theo ông Lê Quang Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai, phường đã tận dụng hai nhà văn hóa để làm chợ lưu động theo mô hình siêu thị.

“Được sự đồng ý của UBND quận Hà Đông, chính quyền phường Đồng Mai đã phối hợp với một siêu thị lớn trên địa bàn triển khai gấp rút hai chợ lưu động ở hai địa điểm. Đó chính là Nhà văn hóa tổ 16 và Nhà văn hóa tổ 5. Hai chợ lưu động này phục vụ khoảng 17.000 nhân khẩu trên địa bàn phường những ngày giãn cách xã hội”, ông Thoan nói.

{keywords}
 
{keywords}
Chợ lưu động kiểu mới xuất hiện phục vụ bà con ngày dịch.

Chợ lưu động tại Nhà văn hóa tổ 16 bắt đầu bán hàng từ ngày 16/8, còn chợ lưu động tại Nhà văn hóa tổ 5 phục vụ bà con từ ngày 19/8. Tại đây, giá cả các mặt hàng được niêm yết chi tiết, rõ ràng, thực phẩm đảm bảo tươi mới mỗi ngày. Sẽ có bàn ghi phiếu đặt mua hàng, được nhân viên chuẩn bị sẵn. Sau đó, mời bà con lên thanh toán nhận hàng.

“Những chợ lưu động này đều nằm ngay trong khu dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, mua sắm của người dân trong phường”, ông Thoan cho hay.

Chủ tịch UBND phường Đồng Mai nói thêm, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, người dân đi chợ lưu động cần có phiếu đi chợ, phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế, đảm bảo giãn cách khi mua bán.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng khác như tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, Đoàn Thanh niên,... cũng thường xuyên túc trực kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp an toàn khi đi chợ.

Điểm bán lưu động này mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, thời gian từ 6h sáng đến 20h tối. Chợ lưu động dự kiến sẽ mở cửa bán hàng đến khi Hà Nội hết giãn cách.

Từ khi nghe tin chợ sáng Mai Lĩnh đóng cửa, bà Trần Thị Phương, tổ 16 phường Đồng Mai, không khỏi hoang mang, lo lắng, không biết mua thực phẩm ở đâu. Chưa kể, bà lo thực phẩm khan hiếm sẽ đẩy giá cả tăng lên.

“Chợ vừa tạm đóng cửa hôm trước, hôm sau thấy loa phát thanh của phường thông báo đã triển khai chợ lưu động tại Nhà văn hóa tổ 16 để phục vụ bà con thực phẩm tươi ngon mà không lo tăng giá. Tôi và nhiều bà nội trợ khác mừng lắm vì chợ được triển khai rất kịp thời; như vậy, khỏi phải lo dự trữ thực phẩm. Một tuần mình mang phiếu đi mua 2-3 lần là chọn đủ đồ ăn”, bà Phương kể.

Bà Phương chia sẻ, từ khi chợ truyền thống đóng cửa, phường Đồng Mai còn lập danh sách cho từng tổ dân phố lên Zalo, kết nối tới tiểu thương. Hàng ngày, tiểu thương sẽ thông báo các mặt hàng và giá cả cụ thể, các hộ có nhu cầu có thể đặt mua, sau đó họ giao hàng miễn phí đến từng hộ gia đình.

{keywords}
Hàng hóa được bày bán phong phú 
{keywords}
Người dân tha hồ lựa chọn mua thực phẩm với giá phải chăng 
{keywords}
Mô hình bán hàng lưu động này đang được nhiều địa phương có dịch triển khai 
{keywords}
Thông qua việc kết hợp với một số siêu thị lớn trên địa bàn 
{keywords}
Chợ lưu động bán khá đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Thảo Nguyên

Hà Nội kích hoạt hàng loạt điểm bán hàng lưu động tới từng ngõ phố

Hà Nội kích hoạt hàng loạt điểm bán hàng lưu động tới từng ngõ phố

Người dân đến mua trực tiếp phải đem theo phiếu đi chợ, xếp hàng giãn cách và tuân thủ 5K. Có thể đặt mua online qua nhóm Zalo theo tổ dân phố và nhận hàng theo combo.