Chuyển hướng nhập khẩu ô tô: 'Pha' lỡ chân của nhiều hãng

Nghị định 116 qui định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (Nghị định 116) đang làm “khó” các doanh nghiệp nhập khẩu (DN NK) ô tô là một thực tế; thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm giảm cũng là một thực tế. Nhưng cũng có không ít DN tăng trưởng tốt, xe bán “đắt như tôm tươi”.

Thực tế đang chứng minh, những hãng chọn bài toán, tưởng là “ngon ăn”, NK ô tô khi thuế giảm, chưa hẳn là đúng, trong khi đó, việc lựa chọn đầu tư sản xuất, tuy khó nhưng hiện đang rất tốt.

“Một mình một chợ” nhờ… lắp ráp

Luôn cười tươi khi nói về kết quả kinh doanh sản xuất là Tổng giám đốc hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), ông Choi Duk Jun. Vui là phải, khi dường như MBV đang “một mình một chợ” ở phân khúc xe sang. 6 tháng đầu năm 2018 MBV đạt được doanh số thành công nhất trong lịch sử 23 năm tại Việt Nam (với 3.000 xe), là thương hiệu xe sang duy nhất tăng trưởng (6%). Và vị Tổng giám đốc này không giấu bí quyết thành công của mình khi trả lời báo chí: “Đây là thành quả của việc duy trì lắp ráp 4 mẫu xe chủ lực tại Việt Nam”.

Đi ngược lại với xu thế lựa chọn NK của tất cả các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam, MBV duy trì đầu tư lắp ráp 4 dòng xe chủ lực: C-Class, E-Class, S-Class (Sedan), GLC (SUV), nhờ thế, trong lúc các đối thủ “ngồi chơi xơi nước”, thì MBV tha hồ “tung hoành”, sản xuất đến đâu khách chờ lấy xe đến đó. Rất nhanh chóng, C-Class trở thành chiếc sedan hạng sang bán nhiều nhất tại Việt Nam, tăng trưởng ổn định 5,5%; GLC lập kỷ lục 5.000 xe trong hơn 2 năm ra mắt, chiếm tới 90% thị phần SUV hạng sang; E-Class tăng trưởng 36% và nắm giữ hơn 90% thị phần.

Có thể nói lựa chọn lắp ráp tại Việt Nam là lựa chọn khôn ngoan nhất của hãng xe sang này. Đơn cử như mẫu S-Class. Năm 2013, Mercedes tuyên bố lắp ráp S-Class tại Việt Nam, một quyết định được cho là bất ngờ (Việt Nam là nước duy nhất, ngoài Đức lắp ráp S-Class) và mạo hiểm bởi dung thị trường khi đó còn nhỏ, đối thủ cùng phân khúc nhiều (chưa đầy 100.000 xe). Tuy nhiên đến nay thực tế đã chứng minh đây là một quyết định sáng suốt của hãng. S-Class hiện đang chiếm 90% thị phần phân khúc. Chỉ sau 1 tháng ra mắt, mẫu mới nhất S-Class 2018 đã kịp chạm mốc doanh số bằng cả với 6 tháng đầu năm 2017.

Chuyển hướng nhập khẩu ô tô: 'Pha' lỡ chân của nhiều hãng
Chọn hướng đầu tư sản xuất tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang đạt kết quả kinh doanh vững chắc.

Trên thị trường Việt Nam hiện có nhiều thương hiệu xe sang, nhưng doanh số chỉ tập trung nhiều vào 4 hãng lớn là Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus. Trong lúc hãng xe sang Mercedes đang tươi, thì không ít hãng xe sang khác đang “méo” vì khó khăn.

6 tháng đầu năm, Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota gần như “chơi” do không có xe để bán. Doanh số của Lexus chủ yếu tập trung trong tháng 1 với 80 chiếc được bán ra, những tháng còn lại hãng chỉ bán được dưới 2 chiếc, có nhiều tháng không bán được chiếc nào.

Một số thương hiệu xe sang NK khác cũng trong tình trạng không đưa được xe về hoặc xe đã về nhưng số lượng ít, chưa thông quan. Đơn cử như Porsche 6 tháng qua hãng này cũng chỉ mang về vài chục xe; Audi khoảng hơn 100 xe đã được đưa về cảng nhưng chưa thông quan; hay BMW, sau lô hàng hơn 300 xe đưa về nước hồi cuối năm 2017, trong 6 tháng đầu 2018, nhà phân phối BMW tại Việt Nam vẫn chưa mang thêm lô xe mới về nước….

Chọn sản xuất là… thành công!

Vốn là nhà NK ô tô nguyên chiếc (năm 2016, tỉ lệ NK là 82%), từ năm 2017, Hyundai Thành Công (HTC) đã chuyển dần sang sản xuất lắp ráp sản phẩm trong nước (NK 35%, sản xuất 65%). Năm 2018, DN gần như chuyển hoàn toàn sang sản xuất lắp ráp trong nước (tỉ lệ trên 98%). Hiện nhà máy lắp ráp của HTC tại Ninh Bình đang lắp ráp các mẫu xe chủ lực của Hyundai là Santafe, Elantra, i10, Accent và các mẫu xe thương mại.

Việc chuyển hướng sang sản xuất lắp ráp của HTC được cho là bước tính toán “khôn ngoan” và bản lĩnh. Bởi ai cũng biết đầu tư sản xuất cần một chiến lược dài hơi và không ít mạo hiểm, nhất là trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Hyundai Motor thông qua việc hợp tác liên doanh sản xuất xe du lịch và liên doanh sản xuất, phân phối xe thương mại tại Việt Nam (năm 2017), HTC đồng thời xúc tiến các hoạt động mở rộng sản xuất, lắp ráp xe Hyundai quy mô lớn bậc nhất Đông Nam Á, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu tới các nước khác trong khu vực.

Rất nhanh chóng, các sản phẩm Hyundai sản xuất tại Việt Nam được thị trường đón nhận. 6 tháng đầu năm 2018, ở mảng xe du lịch Hyudai Thành Công vươn lên đứng thứ 2, sau Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).

Đơn cử như Accent 2018, mẫu xe thứ 5 của Hyundai đang được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình hiện cũng đang “làm mưa làm gió” kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2018 (với 3.081 xe). Trong tháng 6, doanh số bán hàng của Accent gấp hơn 1,6 lần đối thủ Honda City (đạt 1.365 xe), đứng thứ 2 sau Toyota Vios. Có những thời điểm Accent 2018 không đủ nguồn cung để cho giao khách. Với 12.781 xe trong 6 tháng qua Grand i10 vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường (soán ngôi Vios). Các mẫu xe khác của HTC cũng đạt kết quả tốt ngoài dự kiến. Nhờ đó doanh số của HTC 6 tháng đầu năm 2018 đạt 27.429 xe, vượt qua Toyota (với 25.750 xe) trở thành hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Và để đáp ứng nhu cầu thị trường, HTC đang đầu từ nhà máy ô tô Hyundai thứ 2 tại Việt Nam.

Một minh chứng khác cho việc đầu tư vào sản xuất ô tô tại Việt Nam đó là thương hiệu Mazda do Thaco quản lý. Năm 2017 Thaco đầu tư xây dựng nhà máy Mazda hiện đại nhất châu Á (công suất giai đoạn I 50.000 xe/năm) và khánh thành vào tháng 3/2018, tháng 6/2018, Vinamazda đã vươn lên vị trí số 2 với 2.681 xe. Cũng nhờ xe lắp ráp, tháng 6 Thaco Kia bán được 2.354 xe (tăng trưởng 26% so với cũng kỳ) vươn lên top đầu.

 

Chả thế mà, “người mới” VinGroup đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng để sớm bước chân vào thị trường ô tô Việt Nam đang còn nhiều tiềm năng.

“Sai một ly” và cơ hội làm lại

Thị trường 6 tháng qua cho thấy nhiều hãng, từ khi chuyển hướng sang NK, dường như đã không “kiểm soát” được hoạt động kinh doanh của mình.

Từ năm 2017, trước lộ trình thuế NK xe nguyên chiếc giảm mạnh, các liên doanh sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam như Toyota Việt Nam (TMV), Ford Việt Nam, Honda Việt Nam… đã nhanh chóng chuyển sang NK các mẫu xe chủ lực của mình. Trong 11 mẫu xe của TMV có đến 7 mẫu nhập khẩu (Yaris, Fortuner, Hiace, Hilux, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Alphard). HVN thì có đến 4/5 mẫu (CR-V, Civic, Accord, Jazz) nhập khẩu từ Thái Lan. Ford Việt Nam đang cung cấp ra thị trường các dòng xe du lịch gồm Fiesta, Focus, EcoSport, Everest, Explorer, xe bán tải Ranger và xe mini bus Transit. Trong số này có 4 mẫu là Fiesta, Focus, EcoSport và Transit được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu còn lại đều NK.

Chiến lược chuyển sang NK của các liên doanh này đã không “thuận lợi” như tính toán. Đơn cử như TMV, với 4 mẫu xe lắp ráp trong nước (Camry, Corolla Altis, Vios và Innova) trong khi 6 tháng đầu năm TMV chưa NK được chiếc xe nào, liên doanh này đành nhường vị trí dẫn đầu cho 2 doanh nghiệp trong nước là HTC và Thaco. Vị trí bán chạy nhất của Vios cũng không giữ được mà đã nhường cho Hyundai Grand i10.

Phải đến tháng 7, lô xe hơi đầu tiên (200 xe) kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực của TMV mới bắt đầu được NK về Việt Nam. Tuy nhiên lô xe này còn phải chờ không ít thời gian để hoàn tất thủ tục đăng kiểm để có thể mang xe ra đại lý bán cho khách hàng. Không những thế, lợi thế về giá (nhờ thuế giảm) đã không được như mong muốn, các mẫu xe này đều được TMV định giá khá cao, không tương ứng với mức thuế NK giảm.

Trước thực tế này, trong một lần trao đổi với phóng viên, lãnh đạo TMV không giấu dự định sẽ quay trở lại lắp ráp Fortuner. Tuy nhiên việc chuẩn bị cho lắp ráp một sản phẩm ô tô không thể ngày một ngày hai, trong khi thị trường đang ngày càng xuất hiện thêm nhiều đối thủ.

Cũng tương tự như vậy, từ đầu năm đến nay Ford chỉ có thể đưa ra thị trường các mẫu xe lắp ráp trong nước, hàng loạt dòng xe chủ lực của hãng này đã “tạm nghỉ” do chưa đủ điều kiện NK vào Việt Nam. Đáng tiếc nhất là mẫu xe, vốn đang làm mưa làm gió trong phân khúc xe bán tải của Ford là Ranger ( năm 2017, hơn 50% doanh số của Ford là Ranger) vẫn đang loay hoay chưa NK được.

Không lắp ráp trong nước, chuyển sang NK nguyên chiếc từ Thái Lan, HVN, liên doanh đầu tiên có đủ điều kiện NK, may mắn NK được một lượng lớn sản phẩm. Tuy nhiên do nhiều yếu tố nên giá bán không được như kỳ vọng, lượng xe thời gian vừa qua tiêu thụ tốt là do mới chỉ mình HVN NK được xe.

Có thể nói bước chuyển hướng NK được xem là “pha” lỡ chân của nhiều hãng. Trước mắt kết quả kinh doanh không được như mong muốn, về lâu dài, các đối thủ chủ động về nguồn ra do được lắp ráp trong nước có thể nhân cơ hội này giành thị phần và quan trọng hơn là cơ hội thay đổi định kiến của người tiêu dùng về việc chọn xe trong phân khúc.

Rõ ràng nếu vẫn lắp ráp, các liên doanh này vẫn ở thế cạnh tranh tốt thay vì nhường hết lợi thế cho đối thủ đang kiên trì đầu tư cho sản xuất.

(Theo Hải quan Online)

Ô tô nhập khẩu với thuế 0% ồ ạt về VN: Vì sao ít xe được điều chỉnh giá?

Ô tô nhập khẩu với thuế 0% ồ ạt về VN: Vì sao ít xe được điều chỉnh giá?

Mặc dù nhận được mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% song, giá xe nhập khẩu cũng không được điều chỉnh là bao, đặc biệt, với lô xe 2.002 chiếc của Honda, ngoài CR-V, các mẫu xe khác gần như có giá bán tương đương so với trước đó.

Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Vì sao ô tô nhập khẩu đã về nhưng chưa thể đến tay người tiêu dùng?

Đã có một số hãng ôtô có xe cập cảng tại Việt Nam, nhưng những lô xe này chưa thể đến tay người tiêu dùng, dù là xe được nhập khẩu từ châu Âu hay từ khu vực ASEAN, với mức thuế nhập khẩu ưu đãi.

Ô tô nhập khẩu miễn thuế Thái Lan tiếp tục đổ về Việt Nam

Ô tô nhập khẩu miễn thuế Thái Lan tiếp tục đổ về Việt Nam

Trung tuần tháng 3, có gần 400 chiếc ô tô nhập khẩu được đưa về Việt Nam để chuẩn bị làm thủ tục thông quan. Các xe về Việt Nam chủ yếu là xe con được nhập khẩu từ Thái Lan với mức thuế nhập khẩu 0%.

Sau Tết, ô tô nhập khẩu sạch bóng khỏi thị trường Việt Nam

Sau Tết, ô tô nhập khẩu sạch bóng khỏi thị trường Việt Nam

Thông tin từ Tổng Cục Hải quan, không có bất kỳ mẫu ô tô dưới 9 chỗ nào nhập về Việt Nam kể từ 23/2/2018 đến ngày 28/2/2018 (tức là sau Tết Nguyên đán).

Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam: Giá xe giảm ngay 200 triệu

Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam: Giá xe giảm ngay 200 triệu

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN với thuế suất 0% chuẩn bị cập cảng Việt Nam. Ngay lập tức các đại lý đã chào giá xe mới giảm tới hơn 200 triệu đồng.

Xe nhập khẩu từ Indonesia và Ấn Độ về 'mo'

Xe nhập khẩu từ Indonesia và Ấn Độ về 'mo'

Trong tháng 1/2018, không có chiếc xe nhập khẩu nào từ Indonesia và Ấn Độ vào Việt Nam.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
'Cụ mai' 55 tuổi, giá hơn 2 tỷ thu hút hàng nghìn người chụp ảnh ngày đầu năm
'Cụ mai' 55 tuổi, giá hơn 2 tỷ thu hút hàng nghìn người chụp ảnh ngày đầu năm
Thị trườngicon  06/02/2019 

Những ngày đầu năm, "cụ mai" 55 tuổi có giá hơn 2 tỷ đồng ở Đồng Nai bung nở, thu hút hàng nghìn người đến tham quan, chụp ảnh.

 
Sướng như lợn thời 4.0: Được nghe nhạc, ăn thảo dược, ở 'chung cư'
Sướng như lợn thời 4.0: Được nghe nhạc, ăn thảo dược, ở 'chung cư'
Thị trườngicon  06/02/2019 

Ăn thảo dược, giun quế; nghe nhạc ngoại; ở “chung cư”... là chế độ chăm sóc đặc biệt dành cho những chú lợn mà nhiều nông dân đang áp dụng.

 
270 tỷ đổ vào tài khoản: Chàng trai 'điên cuồng' nghĩ cách tiêu tiền
270 tỷ đổ vào tài khoản: Chàng trai 'điên cuồng' nghĩ cách tiêu tiền
Thị trườngicon  07/02/2019 

Thằng bé cứ điên cuồng trong vài giờ đồng hồ. Đối với một người 18 tuổi, trở thành tỷ phú trong một ngày quả là điều không thể tin nổi.

 
Vui buồn chuyện... nuôi lợn thời bao cấp
Vui buồn chuyện... nuôi lợn thời bao cấp
Thị trườngicon  06/02/2019 

Những ai từng sống qua thời bao cấp hẳn sẽ thấy, việc nuôi lợn có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của họ tới mức nào. Cũng từ đó mà nảy sinh nhiều chuyện, vui có, buồn có...
 

 
Thua đau Trung Quốc, ô tô Hàn đang bi đát
Thua đau Trung Quốc, ô tô Hàn đang bi đát
Thị trườngicon  06/02/2019 

Trung Quốc bất ngờ vượt Hàn Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, đẩy ngành công nghiệp ôtô xứ Kim Chi vào thế thua lỗ.

 
Căn phòng đặc biệt: Sáng đèn 24/24h, an ninh nghiêm ngặt ở Nội Bài
Căn phòng đặc biệt: Sáng đèn 24/24h, an ninh nghiêm ngặt ở Nội Bài
Thị trườngicon  06/02/2019 

Tại Đài kiểm soát không lưu Nội Bài có 2 căn phòng đặc biệt được kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, sáng đèn 24/24h mỗi ngày.

Sự thật về 'rượu tiên' ẩn giấu nơi ngọn cây giữa rừng già
Sự thật về 'rượu tiên' ẩn giấu nơi ngọn cây giữa rừng già
Thị trườngicon  06/02/2019 

Có người gọi là “rượu tiên”, có người lại gọi với cái tên dân dã hơn là rượu đoák . Rượu lấy từ phần ngọn cây rừng, có vị cay, nồng giống như rượu cần.

Lợn bốn phương
Lợn bốn phương
Thị trườngicon  05/02/2019 

Sắp tới năm Kỷ Hợi, xung quanh loại vật nuôi quen thuộc cũng có những cậu chuyện rất lạ kỳ.

Chú heo 150 kg ở Sài Gòn sống chung với chủ như thú cưng
Chú heo 150 kg ở Sài Gòn sống chung với chủ như thú cưng
Thị trườngicon  05/02/2019 

Chú heo cưng được bà Nguyễn Thị Nga (quận Thủ Đức) chăm sóc như một thành viên trong gia đình. Sau 19 tháng, heo Ụt có trọng lượng khoảng 150 kg, thu hút sự chú ý của hàng xóm.

Long sàng đế vương chục tỷ của tỷ phú đồng nát Nam Định
Long sàng đế vương chục tỷ của tỷ phú đồng nát Nam Định
Thị trườngicon  05/02/2019 

Là một trong 4 làng buôn bán đồng nát phế liệu của nước ta, xã Hải Minh (huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định) còn nổi tiếng bởi thú chơi đồ cổ. Thú chơi tao nhã và tốn kém này lại xuất phát từ chính nghề đồng nát của họ.

Đua nhau tìm mua áo Ngọc Hoàng 'đi bão' giá tiền triệu về diện Tết
Đua nhau tìm mua áo Ngọc Hoàng 'đi bão' giá tiền triệu về diện Tết
Thị trườngicon  05/02/2019 

Táo Quân nhiều năm nay luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu trước thời khắc giao thừa. Thế nhưng năm nay, chiếc áo mà Ngọc Hoàng mặc để “đi bão” đã trở thành một “món hàng” hot trên mạng xã hội.

Chuyện về anh nông dân sắm ô tô đi thuê đất trồng chuối, thu 10 tỷ/năm
Chuyện về anh nông dân sắm ô tô đi thuê đất trồng chuối, thu 10 tỷ/năm
Thị trườngicon  05/02/2019 

Nhờ có nguồn thu mỗi năm hơn 10 tỷ đồng từ thâm canh chuối tiêu hồng, trên các chân ruộng thuê mượn ở ngoại tỉnh, lão nông Nguyễn Huy Tuân đã sắm được xe hơi sang trọng để tiện cho đi làm vườn.

Trại lợn độc nhất Việt Nam: Cho ăn giun, nghe nhạc Pháp
Trại lợn độc nhất Việt Nam: Cho ăn giun, nghe nhạc Pháp
Thị trườngicon  04/02/2019 

Cho lợn nghe nhạc kết hợp với cho ăn bằng cám nấu truyền thống pha với trùn quế, một trang trại lợn ở huyện Sóc Sơn (HN) thu về gần 2 tỷ mỗi năm nhờ chất lượng thịt được cải thiện và giá bán cao hơn lợn nuôi công nghiệp.

Nhói lòng cảnh hàng nghìn đôi giày da lăn lóc bên lề đường
Nhói lòng cảnh hàng nghìn đôi giày da lăn lóc bên lề đường
Thị trườngicon  04/02/2019 

Hàng trăm tiệm giày trong và ngoài thành đại nội, TP.Huế, đang trải qua một năm "đọa đày". Nói như vậy vì một lẽ, năm nay, hàng hóa tồn đọng ở rất nhiều xưởng sản xuất giày da.

Dịch vụ thuê người yêu về quê ra mắt dù đắt đỏ vẫn 'bùng nổ' dịp Tết
Dịch vụ thuê người yêu về quê ra mắt dù đắt đỏ vẫn 'bùng nổ' dịp Tết
Thị trườngicon  04/02/2019 

Phổ biến tại Trung Quốc vài năm trở lại đây, dịch vụ cho thuê người yêu, kết hôn giả trước mỗi dịp lễ Tết hiện ngày càng phát triển ở một số nước châu Á.

Quyết không bán giá rẻ, người đàn ông cầm dao chặt quất cảnh giữa chợ
Quyết không bán giá rẻ, người đàn ông cầm dao chặt quất cảnh giữa chợ
Thị trườngicon  04/02/2019 

Đoạn clip ghi lại hành động của người đàn ông này nhanh chóng gây chú ý trên mạng xã hội trong ngày 29 Tết.

Âm thanh kỳ lạ trong hành lý máy bay tiết lộ đường dây buôn lậu quốc tế
Âm thanh kỳ lạ trong hành lý máy bay tiết lộ đường dây buôn lậu quốc tế
Thị trườngicon  04/02/2019 

Vụ việc hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra làm rõ.

Đại gia chi trăm triệu vẫn mua phải yến huyết rởm biếu Tết
Đại gia chi trăm triệu vẫn mua phải yến huyết rởm biếu Tết
Thị trườngicon  04/02/2019 

Càng gần Tết, nhu cầu mua hàng cao cấp để biếu càng tăng cao. Các loại xa xỉ phẩm như yến huyết càng được săn lùng để làm quà. Do đó, đây chính là cơ hội để dân buôn lừa đảo mang hàng giả đi tiêu thụ. 

Mổ lợn ăn Tết phát hiện vật nghi cát lợn
Mổ lợn ăn Tết phát hiện vật nghi cát lợn
Thị trườngicon  04/02/2019 

Một người dân ở Sóc Trăng khi mổ lợn ăn Tết đã bất ngờ phát hiện trong dạ dày lợn có một vật nghi là cát lợn.

29 Tết thu 400 triệu: Chiều 30 Tết, 9X mới nghỉ để đếm tiền
29 Tết thu 400 triệu: Chiều 30 Tết, 9X mới nghỉ để đếm tiền
Thị trườngicon  03/02/2019 

Riêng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 này anh Đặng Quang Quyết (28 tuổi, trú tại phường Chi Lăng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã xuất bán gần 4.000 chậu hoa hồng các loại, cùng với 1.000 gốc hoa hồng bonsai có dáng thế độc lạ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN