Sau khi thông tin về thương vụ mua bán lan đột biến (lan var) hàng trăm tỷ đồng kể trên "gây bão" dư luận, UBND thị xã Đông Triều đã có văn bản đề nghị công an thị xã, chi cục Thuế Đông Triều vào cuộc.

Cụ thể, UBND thị xã chỉ đạo Công an thị xã chủ trì, phối hợp với chi cục Thuế Đông Triều, UBND địa phương có liên quan kiểm tra, xác minh thông tin về giao dịch mua bán lan var (lan đột biến) với giá trị lớn, có loại lên tới 250 tỷ đồng, và báo cáo Thường trực UBND thị xã trước ngày 23/3/2021.

{keywords}
Văn bản đề nghị Công an, chi cục Thuế TX Đông Triều vào cuộc xác minh thương vụ lan đột biến gần 300 tỷ.

Trước đó vào ngày 15/3, cộng đồng mạng xôn xao về một thương vụ mua bán lan var Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ đồng diễn ra tại Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh.

Theo thông tin trên facebook của anh Nguyễn Văn Minh, người được cho là mua cây lan trị giá 250 tỷ đồng, đã đăng tải thông tin về việc nhận chuyển giao 3 cuộc giao dịch lớn với vườn lan Var Đất Mỏ có tổng giao dịch là 288.500.000.000 đồng. Trong đó có 1 cây Ngọc Sơn Cước có giá 250 tỷ đồng, 1 lá non Pleiku giá 20,5 tỷ đồng và 2 lá non Cờ đỏ giá 18 tỷ đồng.

{keywords}
Thương vụ giao dịch lan đột biến gần 300 tỷ ở Quảng Ninh.

Để xác minh, phóng viên Tiền Phong đã nhiều lần gọi điện vào số điện thoại của anh Minh nhưng số điện thoại này không liên lạc được.

Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng Văn Mạnh, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục Thuế Quảng Ninh, cho biết: Ngay sau khi báo chí đăng tải thông tin về thương vụ mua bán lan var Ngọc Sơn cước trị giá 250 tỷ đồng tại Quảng Ninh, cơ quan này bước đầu đã xác minh được bên chuyển nhượng là nhà vườn lan var Đất Mỏ tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh).

Ông Mạnh cho biết, nhà vườn này đang nuôi trồng 12ha lan các loại. Còn thông tin về thương vụ mua bán lan var Ngọc Sơn cước trị giá 250 tỷ đồng thì "cơ quan không nắm rõ".

Phía nhà vườn cho biết, toàn bộ số lan trong vườn hiện mới chỉ trong giai đoạn ươm cấy, nuôi trồng, không xác nhận việc mua bán.

{keywords}
Tổng số tiền giao dịch lên đến 288.500.000.000 đồng khiến dư luận dậy sóng

Cũng theo ông Mạnh, đối tượng là hộ gia đình phát triển nông nghiệp không thuộc đối tượng quản lý của cơ quan thuế. Thuế chỉ quản lý doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

"Kể cả họ giao dịch bao nhiêu tỷ đi chăng nữa nhưng không phải là hộ doanh nghiệp thì ngành thuế cũng không theo dõi quản lý. Muốn làm rõ, cơ quan bảo vệ pháp luật, chính quyền địa phương phải vào cuộc chứng minh việc giao dịch đó là thực hay chỉ là lừa đảo", ông Mạnh nói.

(Theo Tiền Phong)