So với cua thịt, cua gạch trên thị trường có giá khá đắt đỏ. Ví như cua gạch Cà Mau loại 3-4 con/kg có giá 500.000 đồng/kg; loại 2-3 con giá lên tới 650.000 đồng/kg, loại 600-700 gram/con giá lên tới 750.000-800.000 đồng/kg,... Là “fan cuồng” của loại cua gạch thơm ngon, béo ngậy song nhiều người cũng phải cân nhắc khi mua bởi giá của chúng ngang ngửa với giá tôm hùm baby, thậm chí có loại còn đắt như giá tôm hùm Alaska.

Thế nhưng, trên thị trường hải sản những ngày gần đây xuất hiện loại cua siêu gạch nhập khẩu có giá chỉ bằng nửa giá cua gạch Cà Mau, trọng lượng lại thuộc hàng khủng khiến chị em nội trợ phát cuồng, ồ ạt mua về ăn.

Chị Trần Thị Thanh Tâm ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, các thành viên trong gia đình chị đều thích ăn cua gạch hơn cua thịt. Song, loại cua này thường có giá đắt gấp đôi so với giá cua thịt nên không dám mua ăn thường xuyên.

{keywords}
Cua nâu Na Uy siêu gạch với giá bán khá rẻ đang thu hút sự chú của các chị em nội trợ

Song đợt này trên chợ mạng đang bán cua nâu Na Uy, loại cua nặng từ 600-700 gram/con, lại là hàng siêu gạch nhưng giá rẻ chỉ bằng cua thịt Cà Mau nên gần như tuần nào chị Tâm cũng mua ăn một lần.

“Mới đầu tôi mua lẻ giá cua nâu Na Uy dao động từ 330.000-350.000 đồng/kg, sau rủ được vài chị em mua chung thì có giá rẻ hơn, còn 280.000-290.000 đồng/kg. Như hôm nay, tôi đăng lên nhóm chợ chung cư để gom mua chung, mới từ sáng đến giờ đã gom được 20kg. Với số lượng này đã được giá bán sỉ”, chị khoe.

Không chỉ có giá rẻ, chị Bùi Thị Thu Uyên ở Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thừa nhận, cua nâu Na Uy còn là loại cua siêu gạch, thịt chắc.

“Thường thì tôi thấy các loại tôm cua nhập khẩu có giá đắt đỏ. Nhưng riêng cua nâu thì ngược lại, giá có thể nói là siêu rẻ. Một con cua nâu loại tôi hay mua nặng tới 700gram mà giá chỉ 165.000 đồng/con”, chị nói. Đó cũng là lý do thời gian gần đây gia đình chị Uyên thường xuyên mua loại cua nhập khẩu này về ăn.

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Nguyễn Văn Hiểu - đầu mối buôn hải sản ở Tân Mai (Hoàng Mai) cho biết, cua nâu Na Uy có trọng lượng lớn hơn cua gạch Cà Mau, giá lại rẻ hơn khoảng một nửa nên dịp này người dân chuyển sang mua cua nâu ăn rất nhiều.

Theo anh, cua nâu Na Uy được đánh bắt ở vùng Đông Bắc Đại Tây Dương, bờ biển Na Uy. Chúng thường sinh sống ở các vùng biển sạch, nơi có đáy cát vàng và nguồn nước trong xanh. Loại hải sản này gần giống với cua biển Việt Nam, có đặc điểm nhận dạng là thân màu nâu sẫm, phần mai dẹt và to, trông khá hung dữ. 

{keywords}
Theo dân buôn, họ bán hết hàng tạ cua nâu mỗi ngày

Tại Việt Nam, cua được nhập khẩu trực tiếp từ Na Uy nên đảm bảo độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng. Các đầu mối thường nhập loại cua nâu tươi sống (hàng đang bơi) và cua đông lạnh đã hấp sơ.

Với loại cua nâu hàng đang bơi, giá dao động từ 700.000-800.000 đồng/kg, còn hàng đông lạnh giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 280.000-350.000 đồng/kg tùy khách lấy sỉ hay lấy lẻ.

“Cua nâu hàng đông lạnh luôn đắt khách hơn hàng đang bơi”. Anh Hiểu nói và cho biết, dịp này mọi người tổ chức tiệc cuối năm nhiều nên lượng cua bán ra tăng đột biến. Cuối tuần vừa rồi, cả bán sỉ lẫn bán lẻ anh tiêu thụ hết gần 5 tạ cua nâu đông lạnh mỗi ngày.

Chị Phùng Lê Hương, một đầu mối chuyên bán hải sản online tại chợ chung cư ở Nguyễn Xiển (Hoàng Mai), cho biết, vì cua nâu Na Uy là hàng đông lạnh dễ bảo quản, do đó hàng ngày chị đều nhập về trả cho khách trong chung cư mình đang ở.

“Cua này siêu gạch, nhiều thịt. Khách thường mua vài con một lần, thậm chí có khách còn mua tới cả chục con về liên hoan”, chị nói.

Dù không phải dân chuyên bán loại cua này, chỉ nhập về bán kèm với các loại hải sản khác, song hơn một tháng nay ngày nào chị Hương cũng bán được khoảng 30-50kg. Đỉnh điểm ngày thứ Bảy và Chủ Nhật vừa rồi, mỗi ngày chị bán hết 70-80kg, chị cho hay.

Châu Giang