Những gốc đào rừng giá lên đến hàng trăm triệu đồng được sưu tập từ nhiều vùng núi về tới thủ đô Hà Nội. Những ngày giáp tết, hàng chục người lao động tại các vườn đào lại phải “thức đêm, cày ngày” thực hiện việc trông và chăm sóc các cây đào.

Mốt chuộng đào rừng

Xu thế chơi đào rừng để trưng bày mỗi dịp tết đến xuân về trong một vài năm trở lại đây được nhiều người ưa chuộng. Nhiều khách hàng sẵn sàng móc hầu bao khủng lên đến hàng trăm triệu đồng để săn được những cây đào rừng cổ, có thế độc, lạ.

Tại Hà Nội, nhiều chủ vườn đào nắm bắt được xu hướng này nên ngay từ tháng 10 âm lịch đã cất công lặn lội lên các vùng núi xa xôi Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng…tìm vào trong các hang cùng ngõ hẻm để săn bằng được những cây đào rừng về “lai ghép”. Cũng nhờ thế, mỗi dịp xuân đến, hàng trăm cây đào thế với các dáng khác nhau như “bạc phong hồi đầu”, “long cuốn thủy”, “thụ”, “trực”, “bon sai”, “huyền”…khiến nhiều khách hàng vô cùng thích thú.

Anh Hoàng Hoan (chủ vườn đào Hoàng Hoan, Nhật Tân) cho hay, vườn đào nhà anh có khoảng 500 gốc đào, trong đó có gần 200 gốc là đào rừng, đào thế. Những gốc đào rừng vừa kịp ra bãi đã có rất nhiều khách hàng tới đặt. Những ngày giáp tết, chủ vườn phải thuê thêm từ 7-10 công nhân phục vụ cho việc chăm đào.

{keywords}

Những cây đào rừng có thế lạ có giá lên tới hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Những cây đào rừng đã được anh Hoan “săn” từ đầu năm từ các vùng núi Tây Bắc và thuê thợ chở về Hà Nội. Nhiều cây đào rừng có tuổi đời khá lâu, thân cây xù xì, có vảy mốc, một vài cây đào còn có các cây ký sinh bám quanh.

Dù chưa đến Tết Nguyên đán nhưng hiện tại đã có tới hơn 80% số cây đào khủng đã có người đặt hàng về chơi tết, trong đó có cả những cây đào lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo anh Hoan, xuân về, những cây đào cổ, đào rừng được chăm sóc rất kỹ. Trong chậu trồng các cây đào này thường được bố trí thêm những cây cối, phụ kiện tạo nên vẻ đẹp sang trọng của cây đào. Ví như một chậu đào cổ ngoài thế đẹp còn phải có thêm tùng, trúc, cúc, mai, cây đa, giếng nước, sân đình…bố trí trong chậu đào tạo nên vẻ đẹp yên bình của làng quê cũng như ước mong cho một năm mới sum vầy, hạnh phúc, tài lộc hanh thông.

Đào càng cổ, giá càng cao

So với những loại đào truyền thống, những cây đào rừng thế có giá cao hơn nhiều so với đào truyền thống, đào rừng lai có giá cao gấp 2 - 3 lần. Những gốc cây có tuổi đời từ 20-30 năm thường được các chủ vườn giao bán hoặc cho thuê dịp tết với giá từ 10- 15 triệu đồng.

Nhiều tay chơi còn quan niệm, sở hữu được một gốc đào cổ thụ với dáng độc là năm mới sẽ gặp nhiều may mắn, phát lộc trong làm ăn. Vì thế, dù bị “hét giá” lên tới cả trăm triệu đồng nhưng rất nhiều người vẫn sẵn sàng móc hầu bao.

{keywords}

Theo các chủ vườn đào, đào càng cổ, thế càng lạ thì giá lại càng cao. Bên cạnh đó, những cây đào này còn được trang trí thêm bộ tứ "tùng, trúc, cúc, mai" để đón mùa xuân thêm phần may mắn.

Tại vườn đào Hoàng Hoan (Nhật Tân, Hà Nội), từ đầu tháng 12 âm lịch, nhiều gốc đào cổ đã được trưng bày. Có những cây đào cổ đường kính gốc lên tới 40cm, chiều cao 2m giá lên tới hơn một trăm triệu đồng chưa kịp để quá 1 tuần đã có người đến đặt. Cũng theo chủ vườn này, việc tìm kiếm những cây đào như vậy là rất kỳ công.

Còn theo anh Anh Tuấn (chủ vườn đào rừng Sapa, Lào Cai), đào rừng có vóc dáng cổ kính, thân mốc thường không được chỉnh sửa về mặt kỹ thuật nên mang vẻ đẹp tự nhiên. Do vậy mà thú chơi đào rừng ngày càng được nhiều người ưa thích, nhưng “rộ” nhất là tầm khoảng 6 năm trở lại đây. Những cây đào có tuổi đời lớn, qua sương gió thời gian càng nhiều năm thì giá càng cao.

{keywords}

Những cây đào rừng thế lạ thường được các đại gia "săn" ngay từ những khi mới được trưng bày.

Đào rừng có nhiều loại, song phổ biến nhất là đào tuyết, đào đá, đào phai đơn, bích kép... Trong đó, đắt nhất là đào tuyết cổ. Một cây đào tuyết có tuổi đời trên 30 năm được trả giá lên tới vài trăm triệu đồng. Loại đào có cánh trắng như tuyết, sắc diện tinh khôi này, ngày xưa chỉ có vua, chúa, quý tộc mới được thưởng thức. Do vậy, loại đào này có giá tương đối cao.

Để có những cây đào rừng đẹp, các chủ vườn thường phải thuê người lặn lội vào các cánh rừng sâu để săn tìm. Đôi khi phải mất hàng năm, thậm chí vài năm mới may mắn tìm được một vài cây “bạch đào” hay đào quý trong rừng sâu.

Theo nhiều chủ vườn đào tại Hà Nội, so với mọi năm, giá đào rừng năm nay không có nhiều biến động. Những cây có giá từ 7-15 triệu đồng sẽ “hút” khách hơn cả.

(Theo Lao Động)