Dân Việt ngày càng chơi sang: Chê bia cỏ, nhậu bia cao cấp

Có ưu thế về chất lượng, nếu các thương hiệu bia cao cấp cạnh tranh, chỉ cần hạ giá, bán rẻ gần bằng bia nội thì người tiêu dùng sẵn sàng móc hầu bao. Khi đó, nguy cơ các DN sẽ khó giữ được thị phần như hiện nay.

“Mất sân” vì bia cao cấp

Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, tăng trưởng sản xuất bia đang trên đà giảm dần. Nếu trước năm 2010, bình quân tăng trưởng ở mức hai con số thì đến nay đã giảm xuống, chỉ còn từ 5-8%.

Tuy nhiên, riêng phân khúc bia cao cấp lại có sự bứt phá mạnh mẽ, với mức tăng trưởng khoảng 15%/năm so với mức 4,8%/năm của phân khúc bia giá rẻ.

Cũng theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát, phân khúc bia cao cấp hiện chiếm hơn 30% thị phần bia cả nước, tăng gấp đôi so với thời điểm 2014. Trong phân khúc này có các tên tuổi như Heineken, Tiger, Sapporo, Budwweiser, Carlsberg,... cùng một số sản phẩm của các thương hiệu nội như Trúc Bạch, Hanoi Premium, Saigon Special, Saigon Large, Saigon Gold,... Tuy nhiên, Heineken vẫn là thương hiệu thống lĩnh thị trường.

Dân Việt ngày càng chơi sang: Chê bia cỏ, nhậu bia cao cấp
Các thương hiệu bia ngoại ngày càng chiếm lĩnh thị trường Việt

Tại thị trường Việt Nam, Heineken dù định vị ở phân khúc cao cấp nhưng có sản lượng lớn, chỉ đứng sau Sabeco. Khoảng cách giữa Heineken với thương hiệu bia lớn nhất Việt Nam ngày càng được thu hẹp lại. Năm 2017, cả nước đạt sản lượng 4 tỷ lít bia thì Sabeco dẫn đầu với hơn 1,7 tỷ lít, chiếm 40% thị phần; Heineken thứ 2 với hơn 1,1 tỷ lít, chiếm 28% thị phần.

Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng thuộc Công ty Tư vấn Boston Consulting Group (Mỹ) mới đây công bố một khảo sát cho thấy, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng lên mạnh mẽ, nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á. Những người có thu nhập từ 714 USD/tháng trở lên được xếp vào tầng lớp này. Dự kiến, Việt Nam sẽ có 33 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, chiếm khoảng 1/3 dân số vào năm 2020.

Theo các DN, đây là yếu tố cốt lõi giúp phân khúc bia cao cấp sẽ ngày càng lớn mạnh. Đời sống người dân tăng lên sẽ tỷ lệ thuận với tiêu thụ bia cao cấp.

Chính vì vậy, nhiều hãng bia đang không ngừng đầu tư phát triển dòng bia cao cấp tại Việt Nam. Hãng AB Inbev (Mỹ) hiện đã có 2 nhà máy bia tại Việt nhưng mới đây có ý định đầu tư thêm 7 riệu USD để nâng công suất. Sapporo (Nhật Bản) đã đầu tư vào Việt Nam với sản lượng 100 triệu lít/năm,... Heineken cho biết Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai thế giới của thương hiệu này sau Mexico, tương lai sẽ trở thành thị trường số một nên tiếp tục nâng công suất để đáp ứng nhu cầu.

Các thương hiệu bia nội như Tổng công ty CP Bia Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty CP Bia Rượu và Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thời gian qua cũng đẩy mạnh đầu tư sản xuất các dòng bia cao cấp. Với Sabeco là Saigon Special, Saigon Large, Saigon Gold,... Habeco là Hanoi Premium và Trúc Bạch, trong đó Saigon Special và Hanoi Premium có mức tăng trưởng khoảng 15%/năm trong nhiều năm qua.

 

Trong khi đó, tiêu thụ bia bình dân đang có xu hướng giảm ở một số sản phẩm. Chẳng hạn, bia chai Hà Nội 450ml đỏ, vốn rất quen thuộc với người tiêu dùng miền Bắc từ hàng chục năm qua. Thời kỳ đỉnh cao, loại bia này chiếm đến 70% tổng sản lượng các sản phẩm của Habeco, song hiện đang bị sụt giảm mạnh. Tiêu thụ năm 2017 của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít. Nguyên nhân, theo Habeco, là do những người có thu nhập khá trở lên, có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn.

Dân Việt ngày càng chơi sang: Chê bia cỏ, nhậu bia cao cấp
Không thay đổi nhiều, chất lượng không cao là những điểm yếu của bia nội (ảnh minh họa)

Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cũng cho biết, từ 2015 đến nay sản lượng bia hơi đã giảm nhẹ, nhất là bia của các các thương hiệu ít tên tuổi, vẫn đi kèm với từ “bia cỏ”. Khách hàng giờ theo xu hướng chuộng bia chai và bia lon hơn.

Bia nội chật vật

Thị trường bia Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt. Các công ty phải giành giật nhau thị phần từng tháng, từng quý, từng vùng. Bia nội hiện vẫn chiếm giữ gần 70% thị phần, nhưng thị hiếu thay đổi, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm bia cao cấp. Bởi vậy, đa dạng sản phẩm, đặc biệt là dòng sản phẩm cao cấp, nhằm bắt kịp theo xu hướng phát triển của thị trường là điều không dễ dàng.

Hiện tại, hầu hết các thương hiệu bia nội đều nằm ở phân khúc bình dân, phù hợp với túi tiền của đa phần người dân Việt Nam. Xu hướng chuyển sang dùng bia cao cấp đang gây bất lợi cho bia nội. Với thương hiệu bình dân, khi phát triển những sản phẩm cao cấp, cạnh tranh rất chật vật.

Không những thế, sản phẩm của các DN bia nội lại không thay đổi nhiều, chất lượng không được nâng cao. Đây là những điểm yếu của bia nội khi cạnh tranh trong thị trường mở cửa hoàn toàn. 

Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, mới đây nhất là CPTPP, sẽ có hiệu lực từ năm 2019. Theo lộ trình, thuế nhập khẩu bia sẽ về mức 0%. Trong số các thành viên CPTPP, nhiều quốc gia rất mạnh về xuất khẩu rượu bia, nước giải khát như Nhật, Canada, Mexico, Chilê,... Dự báo bia ngoại sẽ tràn vào Việt Nam thời gian tới.

Nếu những thương hiệu bia cao cấp cạnh tranh, chỉ cần hạ giá, bán rẻ gần bằng bia nội thì người tiêu dùng sẵn sàng móc hầu bao, nhờ ưu thế về chất lượng. Khi đó, nguy cơ các DN sẽ khó giữ được thị phần như hiện nay.

Năm 2017, sản xuất bia đạt 4 tỷ lít, tăng 6% so với 2016, nhưng ở một số DN bia nội lại giảm từ 5-10%. Trong đó, đáng chú ý nhất là Habeco giảm 6,5% so với 2016, chỉ đạt 657 triệu lít. Ngay tại Hà Nội, khu vực hoạt động chính của Habeco DN này cũng không còn nắm thế độc tôn. Thay vào đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng ưa thích sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh khác như: Saigon Special, Heineken, Tiger.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Từ tảng đá lớn, bỏ 2 tháng đẽo gọt thành kiệt tác 'lão tùng' giá hàng trăm triệu
Từ tảng đá lớn, bỏ 2 tháng đẽo gọt thành kiệt tác 'lão tùng' giá hàng trăm triệu
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tạo thành từ một tảng đá serpetine nguyên khối, kiệt tác cây đá không chỉ tinh xảo mà còn có giá trị kinh tế lớn.

 
Bắt được cá rô vàng óng cực lạ, trả tiền triệu chưa bán
Bắt được cá rô vàng óng cực lạ, trả tiền triệu chưa bán
Thị trườngicon  12/04/2019 

Một người dân ở Thừa Thiên- Huế bắt được con cá rô có màu vàng óng cực lạ, nhiều người hỏi mua tiền triệu nhưng chưa bán.

 
Số vàng Phúc XO đeo trên người hầu hết là đồ giả
Số vàng Phúc XO đeo trên người hầu hết là đồ giả
Thị trườngicon  12/04/2019 

Công an TP.HCM vẫn đang lấy lời khai đối với 2 anh em Phúc XO để củng cố hồ sơ điều tra về việc tổ chức sử dụng ma túy.

 
Khéo tay chế tương ớt nhà làm: Chị em kiếm tiền triệu mỗi ngày
Khéo tay chế tương ớt nhà làm: Chị em kiếm tiền triệu mỗi ngày
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tương ớt handmade, hay tương ớt tự làm được các bà nội trợ chế biến, quảng cáo là hàng sạch, không chất bảo quản, bán cả chục lít... kiếm tiền triệu mỗi ngày không hề khó.

 
Ăn móng giò, sách bò, nội tạng động vật để giảm khí thải
Ăn móng giò, sách bò, nội tạng động vật để giảm khí thải
Thị trườngicon  12/04/2019 

Các nhà khoa học Đan Mạch kết luận rằng việc chuyển từ thịt sang ăn móng giò và sách bò, nội tạng động vật có thể được coi là góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

 
Chợ bán vàng theo cân, mặc cả như mua rau ở Dubai
Chợ bán vàng theo cân, mặc cả như mua rau ở Dubai
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tại khu chợ Deira ở Dubai, người dân mua bán vàng theo cân và mặc cả như mua rau ngoài chợ.

Bia trứng quán Giảng nổi tiếng lên báo quốc tế từng suýt bị 'khai tử'
Bia trứng quán Giảng nổi tiếng lên báo quốc tế từng suýt bị 'khai tử'
Thị trườngicon  12/04/2019 

Sau café trứng, món bia trứng của quán Giảng lại gây ấn tượng trên thông tấn AFP. Thức uống này ra đời từ cách đây gần 20 năm với nhiều thăng trầm thay đổi.

Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?
Cấm bán hàng qua mạng: Thời 4.0 lại bị hạn chế bán hàng online?
Thị trườngicon  12/04/2019 

Hơn hai tháng nữa, các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia.

Sự thật hàng dành riêng cho Việt Nam, cấm được xuất khẩu
Sự thật hàng dành riêng cho Việt Nam, cấm được xuất khẩu
Thị trườngicon  12/04/2019 

Tiêu chuẩn Việt Nam lệch so với thế giới, thậm có những chuẩn riêng. Thế nên nhiều mặt hàng sản xuất ra chỉ dành cho thị trường Việt Nam

Dành "cả thanh xuân" tạo tác cây sanh cổ, kết quả thu được khiến ai cũng mê
Dành "cả thanh xuân" tạo tác cây sanh cổ, kết quả thu được khiến ai cũng mê
Thị trườngicon  11/04/2019 

Sau nhiều năm kì công tạo tác, cây sanh của anh Khanh mọc ra hàng trăm rễ phụ và được chào bán với giá gần 10 tỷ đồng.

Phát hiện gần 2 tấn ngó sen, hoa chuối bào 'ngậm thuốc độc'
Phát hiện gần 2 tấn ngó sen, hoa chuối bào 'ngậm thuốc độc'
Thị trườngicon  11/04/2019 

Kiểm tra 3 cơ cở sản xuất thực phẩm, cơ quan chức năng phát hiện các địa điểm này dùng hoá chất, chất tẩy trắng, hàn the để ngâm rau củ trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Trung Quốc đột nhiên cắt cầu: Thảm cảnh đổ bỏ cả xe tải dứa cho bò ăn
Trung Quốc đột nhiên cắt cầu: Thảm cảnh đổ bỏ cả xe tải dứa cho bò ăn
Thị trườngicon  11/04/2019 

 Mùa thu hoạch dứa đang rộ ở Mường Khương, Lào Cai, tuy nhiên dứa không xuất được chất đống khắp nơi, thậm chí phải đổ đi cả xe tải, làm thức ăn cho trâu bò.

Ba nhân viên bán xăng dầu móc túi khách 170 nghìn đồng
Ba nhân viên bán xăng dầu móc túi khách 170 nghìn đồng
Thị trườngicon  11/04/2019 

3 nhân viên của cửa hàng là Vũ Quang Toàn, Vũ Quốc Việt và Vũ Quốc Tiệp đã viết tường trình thừa nhận nhiều lần vi phạm: Bán thiếu hàng cho khách với tổng trị giá thu lợi bất hợp pháp 170.000 đồng.

Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có
Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có
Thị trườngicon  11/04/2019 

Ở Trung Quốc có một loại trà hảo hạng, nhưng bề ngoài của nó giống như những cục đất đen xì kém bắt mắt. Nó được gọi là "hóa thạch trà".

Kì lạ đất nước người dân không chịu đi làm, chỉ đợi phát tiền miễn phí
Kì lạ đất nước người dân không chịu đi làm, chỉ đợi phát tiền miễn phí
Thị trườngicon  11/04/2019 

Việc cấp phát tiền miễn phí cho người dân thất nghiệp tại Phần Lan chỉ giúp cải thiện về mặt tâm lý chứ không thể cải thiện tình trạng thất nghiệp do người dân không chịu đi làm.

Tăng cường sinh lực cho chồng: Bà nội trợ Việt chịu chơi bào ngư 7 triệu/kg
Tăng cường sinh lực cho chồng: Bà nội trợ Việt chịu chơi bào ngư 7 triệu/kg
Thị trườngicon  11/04/2019 

Bào ngư có tác dụng bổ thận, chống suy nhược cơ thể, tráng dương, bổ mắt, tăng cường sinh lực cho nam giới. Bởi thế, không ít bà nội trợ không tiếc tiền mua về tẩm bổ cho chồng.

Tiêu tan danh tiếng vì xuất hiện ở video bẩn trên YouTube
Tiêu tan danh tiếng vì xuất hiện ở video bẩn trên YouTube
Thị trườngicon  11/04/2019 

Nhiều doanh nghiệp Việt đã dừng quảng cáo trên YouTube để tránh bị ảnh hưởng xấu đến thương hiệu.

Cỏ thảo dược rẻ bèo ở Việt Nam, Trung Quốc bán tới hơn 1 triệu đồng/kg
Cỏ thảo dược rẻ bèo ở Việt Nam, Trung Quốc bán tới hơn 1 triệu đồng/kg
Thị trườngicon  11/04/2019 

Loại cỏ thảo dược này được bán với giá khá rẻ ở Việt Nam, tuy nhiên nó lại được tiêu thụ với mức giá không hề dễ chịu ở Trung Quốc.

Hàng chục người xúm vào 'hôi bia' giữa trung tâm TP. HCM
Hàng chục người xúm vào 'hôi bia' giữa trung tâm TP. HCM
Thị trườngicon  11/04/2019 

Vụ việc xảy ra vào ngày 10/4 trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1 (TP. HCM). Sau khi một chiếc xe tải nhẹ bị rơi khoảng 10 thùng bia lon, người dân đã xúm vào lấy sạch.

Khối vàng ròng và 300 tỷ tiền mặt qua lời Phúc XO
Khối vàng ròng và 300 tỷ tiền mặt qua lời Phúc XO
Thị trườngicon  11/04/2019 

Ngoài số vàng khủng 13kg đeo trên người, Phúc XO còn khoe rằng sở hữu nhiều siêu xe, môtô mạ vàng, mũ vàng đính kim cương trị giá gần 2 tỷ và vô số bất động sản... 

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN