Giá dầu đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng vào ngày 24/2, ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine. Đây là mức giá cao nhất của giá dầu kể từ năm 2014.

Nhiều chuyên gia dự báo, giá dầu trong thời gian tới có thể tăng mạnh hơn nữa do gián đoạn nguồn cung năng lượng toàn cầu. Nhiều người hi vọng những nỗ lực ngoại giao nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran có thể tạo cú hích cho nguồn cung nếu diễn biến tích cực.

Tuy nhiên, chuyên gia Carlos Casanova của Ngân hàng UBP (Thụy Sĩ) nhận định: "Trong trường hợp những diễn biến liên quan đến nguồn cung từ Mỹ hoặc các cuộc đàm phán ở Vienna không diễn ra như kỳ vọng, giá dầu có thể chạm mốc 150-170 USD/thùng".

{keywords}
Giá dầu tăng vọt do nguồn cung hạn chế và căng thẳng Nga - Ukraine (Ảnh: Getty). 

Nhà phân tích thị trường Jeffrey Halley của Công ty Oanda (Mỹ) chia sẻ trên đài Al Jazeera rằng giá dầu sẽ tăng mạnh, lên 120 USD/thùng, khi thị trường nếm trải đầy đủ tác động chiến dịch quân sự của Nga.

Tháng trước, Công ty JPMorgan Chase & Co. của Mỹ cũng cảnh báo nếu giá dầu chạm ngưỡng 150 USD/thùng thì tăng trưởng kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm nay có thể xuống mức dưới 1%.

Giá xăng dầu và khí đốt đã tăng vọt trong thời gian gần đây do tác động của nhiều yếu tố, bao gồm đại dịch Covid-19, nguồn cung hạn chế và căng thẳng Nga - Ukraine leo thang.

Lạm phát ở Mỹ đang ở mức cao chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980. Theo Công ty GasBuddy (Mỹ), giá xăng dầu trung bình ở Mỹ hiện là 3,52 USD/gallon (3,8 lít) - tăng gần 1 USD kể từ cuối năm ngoái.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới và là một trong những nhà cung cấp năng lượng chính cho Mỹ. Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp lệnh trừng phạt nhằm vào một công ty xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt trị giá 11 tỷ USD của Nga đồng thời cảnh báo Washington sẵn sàng triển khai những gói trừng phạt khắc nghiệt hơn để cô lập Nga khỏi kinh tế thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, căng thẳng giữa Nga và Ukraine làm gia tăng lo ngại về nguồn cung. Điều này có thể đẩy giá dầu tăng cao hơn nữa.

Phương Anh (Theo Aljazeera)

 

Bom nổ trên trời châu Âu, đốt nóng giá dầu vượt 100 USD/thùng

Bom nổ trên trời châu Âu, đốt nóng giá dầu vượt 100 USD/thùng

Sau khi Nga phát động tiến công vào Ukraine, giá dầu lập tức tăng mạnh. Hôm nay (24/2), giá dầu Brent vượt mốc 100 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên giá dầu Brent vượt ngưỡng này kể từ năm 2014. Giá dầu WTI cũng tiến sát mốc 100 USD/thùng.