Chỉ vào túi táo Tàu tươi vừa được ship đến, chị Thanh Giang (Ba Đình, Hà Nội) khoe, chị vừa đặt mua 2kg với giá 290.000 đồng/kg. Đây là loại quả mà gia đình chị rất yêu thích bởi vị ngọt thanh đặc trưng. Quả có da màu thâm xỉn, hạt nhỏ, vỏ giòn, xốp, đanh, ăn có vị ngọt.

"Táo Tàu tươi hay còn gọi là hồng gai táo đã xuất hiện ở Việt Nam từ lâu. Ngoài độ ngon, giòn, ngọt thì quả còn được dân buôn quảng cáo là giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tôi thì chẳng biết có thật hay không, tôi mua chủ yếu là do thấy ngon, thơm, lạ miệng thôi" - chị kể.

{keywords}
Táo Tàu tươi hay còn gọi là hồng gai táo, có nguồn gốc từ Trung Quốc

Tương tự, chị Thùy Mai (Gia Lâm, Hà Nội) tâm sự, cứ đến mùa hồng gai táo là nhà chị mua cả chục cân, bỏ tủ lạnh ăn dần. So với các loại táo Úc, táo Mỹ nhập khẩu  mà chị từng mua, thì táo tàu Tươi có giá đắt gấp đôi.

"Nếu mua ở chợ, hàng về theo đường container, loại 2 thì chỉ khoảng 80.000 - 120.000 đồng/kg. Nhưng quả đi theo đường hàng không, hàng loại 1 thì lại ở mức 280.000 - 320.000 đồng/kg" - chị cho biết.

{keywords}
Táo tàu tươi hiện được bán với giá từ 280.000 - 320.000 đồng/kg

Theo chị Mai, táo Tàu tươi hiện được bày bán phổ biến ở 2 dạng là quả tươi hoặc sấy khô. Trong đó, dòng sấy khô thường được chế biến thành thuốc, nấu canh hoặc  ngâm rượu.

"Ngoài mua về ăn, tôi còn tranh thủ sấy khô để làm trà, hầm xương, nấu canh ăn trong mùa lạnh. Theo tôi tìm hiểu, trong hồng gai táo có chứa nhiều vitamin, giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, khi ai đang bị đầy hơi, chướng bụng thì không nên sử dụng loại táo này" - chị Mai cho hay.

{keywords}
Quả có da màu thâm xỉn, hạt nhỏ, vỏ giòn, xốp, đanh, ăn có vị ngọt

Anh Hải Trung, chủ một cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Hà Nội tâm sự, táo Tàu tươi là mặt hàng bán chạy nhất tại tiệm anh trong 2 tuần gần đây, khách mua đa phần là giới trẻ và các bà nội trợ.

"Nhiều người không biết, ban đầu nhìn quả tưởng hỏng vì chúng có màu thâm tím, xen lẫn các đốm nâu. Nhưng khi nếm thử thì ai nấy đều tấm tắc khen ngon, vị thanh và khá giòn. Nhiều người nghiện quả còn thi thoảng mua vài cân về ăn dần" - anh kể.

Anh Trung cho biết, táo bên cửa hàng đều là hàng tuyển, loại 1 nên giá thường chênh với ở chợ từ 30.000 - 50.000 đồng/kg. Thông thường, anh sẽ cho táo vào  từng hộp 500g và bán kèm theo muối chấm.

(Theo Dân Trí)