Nhu cầu làm mứt dừa tăng đột biến những ngày giáp Tết khiến các điểm bán dừa chạy hết công suất cũng không kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Gần đây, nhiều người có xu hướng tự làm mứt Tết. Mứt dừa là loại phổ biến nhất và được làm nhiều nhất. Nhu cầu tăng kiến nguồn cung dừa cũng tăng nhanh chóng.

Dừa làm mứt là loại dừa bánh tẻ vừa mềm vừa dễ làm mứt. Đây cũng là vụ duy nhất trong năm loại dừa bánh tẻ được tiêu thụ nên các chủ hàng đều cố gắng tận dụng.

Tại một số khu vực bán nhiều dừa ở Hà Nội như Long Biên, Láng, Trung Liệt… việc mua bán khá sôi động những ngày giáp Tết.

Anh Tuấn Tú, một chủ đại lý bán dừa trên đường Láng, cho biết trung bình mỗi tháng gia đình bán 20.000-30.000 quả dừa.

{keywords}

Nhu cầu mua dừa làm mứt tăng đột biến dịp giáp Tết

Đại lý này chuyên đổ buôn cho các cửa hàng bán dừa tại chợ hoặc một số đầu mối làm mứt dừa bán online. Giá dừa dao động 13.000-15.000 đồng/quả với bán buôn. Giá bán lẻ khoảng 15.000-18.000 đồng/quả.

Tuy bán buôn là chủ yếu nhưng gia đình vẫn bán lẻ và phải thuê người đẽo (lột vỏ, lấy cùi dừa) hàng ngày, do nhu cầu tăng cao.

Anh Tuấn Tú cho biết thêm đây là vụ kinh doanh dừa bánh tẻ duy nhất trong năm. Thông thường, thị trường tiêu thụ dừa già dùng để làm bánh kẹo, chè… Chỉ có gần Tết, nhu cầu dừa bánh tẻ mới tăng lên do nhiều người muốn tự làm mứt.

{keywords}

Anh Tùng liên tục đẽo dừa để cung cấp cho khách

Nhu cầu tăng cao, anh Tuấn phải thuê thêm người đẽo dừa từ sáng đến đêm vẫn không đủ nhu cầu cho khách. Trung bình mỗi ngày, cả bán buôn và bán lẻ, cửa hàng có thể tiêu thụ được trên dưới 1.000 quả dừa.

Cũng trong cảnh tấp nập, cửa hàng bán dừa của anh Đỗ Văn Tùng trên đường Vũ Phạm Hàm (Cầu Giấy) cũng liên tục cháy hàng. Ngoài việc bán dừa nguyên quả đã đẽo, anh còn bán dừa đã bào sợi cho những người có nhu cầu.

Giáp Tết, anh Tùng đã nhập một container dừa bánh tẻ từ Bến Tre về. Hiện giá bán buôn tại cửa hàng anh khoảng 14.000-16.000 đồng/quả. Khách mua buôn về có thể bán lẻ lên đến 20.000-25.000 đồng/quả.

{keywords}

Anh Tùng cung cấp cả dịch vụ nạo dừa thành sợi với giá 1.500-3.000 đồng/quả

Anh Tùng cho biết thêm hàng ngày anh phải huy động cả gia đình cùng tham gia đẽo dừa từ sáng tới đêm mới đủ cung cấp cho khách hàng.

Chị Vũ Thị Minh, một khách hàng mua dừa cho biết đã mua của anh Tùng từ năm ngoái. Chị thích tự làm mứt cho gia đình vào dịp Tết.

Chị Minh khẳng định việc mua dừa khá dễ dàng dù nhu cầu tăng cao. "Các cửa hàng đều rất đông đúc cảnh mua bán nhưng tôi chỉ cần dặn trước hoặc đợi một lát là có hàng", chị Minh cho biết thêm.

(Theo Zing)