Chị Thu (chủ một cửa hàng thuốc trên đường Láng Hạ, Hà Nội) cho biết, từ khi Hà Nội có số ca nhiễm Covid-19 tăng lên mức hơn 5.000 người/ngày, lượng khách đến cửa hàng hỏi mua những loại nước súc miệng, nước khử khuẩn tăng đột biến.

Chị cho hay, chỉ trong một thời gian ngắn, cửa hàng của chị đã bán hết sạch. Chị gọi cho tổng đại lý để nhập thêm hàng, nhưng số lượng cũng không được nhiều.

Khảo sát một số cửa hàng thuốc tại Hà Nội như Linh Đàm, Cầu Giấy, Hà Đông, Đống Đa trong ngày 24/2, các mặt hàng nước súc họng, khử khuẩn như Betadine, dung tích 125ml có giá 65.000 đồng/lọ, Plasmakare có giá 127.000 đồng/lọ, HEXODINE 250ml có giá 200.000 đồng/lọ và một số nhãn hiệu nước súc họng khác gần đây bán chạy. Các mặt hàng đều được bán đúng giá niêm yết.

{keywords}
Nhiều cửa hàng thuốc kêu không còn nước súc miệng 

Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng than vãn vì không nhập được thêm hàng để bán, trong khi số lượng khách hàng đến hỏi mua rất đông. Tại một số cửa hàng lớn, dù vẫn còn hàng để bán nhưng chỉ giới hạn số lượng ít cho người mua.

“Nhiều khách hàng muốn mua thêm hoặc viện cớ mua hộ người quen, nhưng chúng tôi không bán. Vì số lượng ít, chúng tôi muốn chia sẻ cho các khách khác”, chị Minh Hoa (chủ một hiệu thuốc ở Linh Đàm, Hoàng Mai) cho hay.

Chị Thúy Nhung, 32 tuổi, nhân viên bán hàng tại một siêu thị trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội, cho hay, do đặc thù công việc phải tiếp xúc khách hàng nhiều mà giờ đi đâu cũng thấy báo có F0 với tự cách ly làm tâm lý mình lo lắng, tự nhiên cứ thấy khan cổ nên phải súc miệng và họng thường xuyên.

"Mình đi gần chục cửa hàng thuốc mới mua được 2 lọ Betadine. Một lọ mang đi làm dùng, một lọ để ở nhà cho các thành viên trong gia đình dùng”, chị Nhung chia sẻ.

Không chỉ người dân nội thành lùng mua các loai nước súc họng, khiến các mặt hàng này trở nên đắt hàng, mà tại các hiệu thuốc vùng ven Hà Nội, người dân cũng khó mua.

{keywords}
 Khách phải xếp hàng chờ đến lượt vào mua thuốc, vật dụng cần thiết phòng Covid 

Chị Thân (chủ một của hàng thuốc tại Hòa Lạc, Hà Nội), cho hay, số ca nhiễm Covid tại Hòa Lạc đang tăng rất nhanh, người dân cuống cuồng tìm kiếm các loại nước súc họng, sát khuẩn để phòng tránh dịch.

Chị Thân cho biết, 3 ngày nay, nhiều khách hàng đến cửa hàng thuốc của chị hỏi nước súc họng nhưng không có, đành phải về tay không. Chị nhiều lần gọi cho đại lý để nhập hàng, nhưng các đại lý báo hết. Ngay cả cồn, nước muối Natriclorid cũng hết sạch.

“Nhiều khách đến hỏi mua nước súc họng không có, chuyển qua dùng tạm muối Natriclorid nên các loại nước muối 0,9%o cũng không còn”, chị Thân chia sẻ.

Sau khi nhờ người quen làm ở nhà thuốc 95 Láng Hạ, anh Hòa công tác tại 156 Xã Đàn (Đống Đa) may mắn mới mua được một lo thuốc súc họng YAO dung tích 250 ml với giá 70.000 đồng. Anh nói, từ khi mua được anh cảm thấy rất yên tâm và luôn mang theo người, mỗi lần tiếp xúc đông người anh lại mang ra dùng.

{keywords}
Anh Hòa khoe mua được chai nước súc họng 

“Mấy lần thấy rát họng tưởng bị nhiễm Covid, tôi mang ra làm một hụm nhỏ. Súc xong thấy cổ họng đỡ rát nên cũng yên tâm phần nào”, anh Hòa kể.

Bất lực tìm mua nước súc họng tại các cửa hàng thuốc, chị Dung (Hoài Đức, Hà Nội) nghĩ ngay đến việc chuyển sang tìm mua trên mạng. Sau hai ngày tìm kiếm, chị cũng đặt mua được 2 lọ Plasmakare với giá 350.000 đồng, nhưng chị phải chấp nhận đợi 5 ngày sau mới có hàng.

“Nhiều người đăng tin bán, vậy mà gọi đâu họ cũng kêu không có. Mình kiên nhẫn gọi cho 5-7 chỗ mới thấy có chỗ còn hàng”, chị Dung cho biết.

Trong những ngày Hà Nội bùng phát dịch, nhiều gia đình phòng xa, lo sợ lây nhiễm Covid-19 nên lùng sục tìm mua những vật dụng cần thiết để phòng tránh dịch, như kít test nhanh, nước súc họng, các loại thảo dược sả, gừng, lá tía tô, chanh... dự phòng, khiến các mặt hàng này tăng giá mạnh và trở nên khan hiếm.

Ngọc Cương

Nhà nào cũng cố mà ăn, chỉ vài ngày giá cam, quýt tăng gấp 2-4 lần

Nhà nào cũng cố mà ăn, chỉ vài ngày giá cam, quýt tăng gấp 2-4 lần

Là trái cây đứng đầu trong danh sách được ưu tiên chọn mua ăn để tăng cường sức đề kháng phòng ngừa Covid-19, thậm chí các gia đình còn mua với số lượng lớn nên chỉ vài ngày giá cam sành, quýt tăng gấp 2-4 lần.