Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng nay (18/1), giá dầu Brent chạm mốc 87,54 USD/thùng, tăng 1,06 USD/thùng so với phiên đóng cửa trước đó. Tới chiều nay, giá dầu Brent có thời điểm tăng 1,6% lên mức giá 87,85 USD một thùng. Đây là mức giá cao nhất trong 7 năm qua, kể từ ngày 30/10/2014 - thời điểm dầu Brent được giao dịch ở mức giá 87 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu WTI trong phiên giao dịch sáng nay (18/1) cũng tăng 1,46 USD lên mức giá 84,52 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,48% so với phiên đóng cửa ngày 17/1. Đến chiều nay, giá dầu WTI lại tăng 2% lên 85,53 USD - mức giá cao nhất kể từ tháng 10/2014.

{keywords}
Giá dầu tăng mạnh sau bất ổn ở Trung Đông.

Giá dầu tăng mạnh sau bất ổn ở Trung Đông. Lực lượng Houthi hôm 17/1 đã dùng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các sân bay và cơ sở dầu mỏ ở UAE làm cháy ba xe bồn chở dầu, khiến ba công nhân làm việc cho tập đoàn dầu khí ADNOC của UAE thiệt mạng. Phiến quân Houthi còn cảnh báo sẽ tiến hành tấn công nhiều mục tiêu quan trọng ở UAE nếu nước này có hành động làm leo thang quân sự ở Yemen.

UAE tuyên bố có quyền "đáp trả các vụ tấn công khủng bố này". Còn Công ty dầu ADNOC của UAE cho biết đã kích hoạt kế hoạch nhằm đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn với các khách hàng trong nước và quốc tế.

Giới phân tích nhận định, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục tăng. Bởi ngoài yếu tố bất ổn ở Trung Đông, thời tiết giá lạnh tại nhiều nước cũng làm tăng nhu cầu nhiên liệu để sưởi ấm. Bên cạnh đó, căng thẳng về cung - cầu dầu mỏ hiện vẫn chưa thể sớm được giải quyết. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh chưa thể đưa sản lượng dầu lên mức cho phép.

Chuyên gia Ash Glover tại CMC Markets cho rằng nếu căng thẳng địa chính trị vẫn diễn ra và các nước OPEC+ không thể tăng sản xuất thêm 400.000 thùng mỗi ngày, giá dầu có thể bị đẩy lên 100 USD một thùng.

Anh Tuấn

Giá dầu thế giới năm 2021 tăng mạnh nhất trong 12 năm qua

Giá dầu thế giới năm 2021 tăng mạnh nhất trong 12 năm qua

Giá dầu thế giới đã chứng kiến một năm tăng mạnh khi nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu trong thời điểm các nền kinh tế mở cửa trở lại.