Giá nguyên liệu tăng phi mã

Theo thống kê từ bản tin Platts thế giới, giá phế liệu đã liên tục tăng mạnh, từ mức 207 USD/tấn vào tháng 4/2020 lên mức 500 USD/tấn vào 10/5/2021, tương ứng mức tăng gần 2,5 lần. Thời gian tăng mạnh nhất là từ tháng 11/2020 đến nay, giá phế liệu đã tăng từ mức 300USD lên 500 USD/tấn, cao gần gấp đôi trong 6 tháng.

Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, giá phế liệu tăng từ 430USD lên 500 USD/tấn, tăng 70 USD sau một tháng.

Tương tự, giá quặng sắt cũng tăng vọt. Tháng 5/2020 giá quặng sắt ở mức 88 USD/tấn thì tháng 5/2021 đã lên mức 229USD/tấn, cao gấp 2,6 lần so với trước đây một năm. Tính riêng từ tháng 4 đến tháng 5/2021, giá quặng tăng dựng đứng từ 167USD lên 229 USD/tấn, tăng 62USD sau một tháng. Giá quặng vẫn đang trên đà tăng, chưa có dấu hiệu dừng lại.

{keywords}
Giá quặng sắt tăng phi mã.

Theo Reuter, ngày 10/5, giá quặng sắt trên sàn của Trung Quốc tăng 10% lên mức cao kỷ lục, giá thép tăng 6% kịch trần.

Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt tháng 6 tăng 10,3%, lên 226,25 USD/tấn.

Quặng sắt Đại Liên đã tăng 9,5% trong tuần này bất chấp kỳ nghỉ lễ, trên đà đánh dấu tuần tốt nhất kể từ giữa tháng 12. Thị trường cho thấy nhu cầu mạnh với các loại quặng cao độ (quặng có hàm lượng sắt cao).

Nhiều doanh nghiệp ngành thép cho biết giá phế liệu, quặng sắt tăng mạnh suốt thời gian qua tác động rất lớn đến chi phí đầu vào của sản phẩm. Các DN sản xuất thép theo công nghệ lò điện (luyện phôi thép từ phế liệu), ảnh hưởng này là lớn nhất vì đây là nguyên liệu chiếm phần lớn giá thành do tỷ lệ tiêu hao phế liệu/1 tấn thép thô là 1,1 tấn, tức là làm 1 tấn thép từ phế liệu thì cần 1,1 tấn phế.

Nhà máy áp dụng lò cao liên động (luyện thép từ quặng sắt), quặng sắt chiếm gần 50% giá thành nên việc giá quặng sắt tăng cao đã ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

Theo một doanh nghiệp lớn, giá thép cuộn từ tháng 10/2020 đến tháng 5/2021, tăng 56%. Còn giá thép cây tăng 42% từ tháng 10/2020 đến nay.

Một trong số nguyên nhân khiến giá quặng sắt tăng cao là Trung Quốc tăng cường thu mua. Trung Quốc đang chiếm 70% lượng quặng nhập đường biển toàn cầu, và chi phối hoàn toàn giá quặng sắt thế giới. Nhu cầu thép ở quốc gia này rất lớn, đặc biệt Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư nhằm phục hồi sau dịch Covid-19. Vì vậy, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tích cực dự trữ, nhập nguyên vật liệu cho sản xuất. Căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Australia - quốc gia có lượng quặng sắt xuất khẩu lớn - cũng là lý do đẩy giá quặng sắt tăng mạnh.

Chấp nhận mua giá cao để đảm bảo nguồn cung

Đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết: Để phục vụ sản xuất được ổn định, các doanh nghiệp phải mua hàng dù giá có tăng cao, giá nguyên liệu nào cũng tăng nhưng không mua nhanh là không có hàng để sản xuất.

{keywords}
Sản xuất thép của Hòa Phát ở Dung Quất, Quảng Ngãi. Ảnh: Lương Bằng

“Bình thường mua nguyên liệu gối đầu cho từng quý, nhưng hiện tại phải mua nguyên liệu cho cả quý 4, dù rủi ro cao nhưng phải chấp nhận để đảm bảo nhà máy sản xuất liên tục, cung ứng hàng hóa đầy đủ cho thị trường”, doanh nghiệp này cho hay.

Chia sẻ với PV, ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, cho biết giá quặng sắt tăng chóng mặt, có ngày lên 230 USD/tấn.

Giá quặng sắt càng trở nên nhảy múa sau khi Trung Quốc và Australia có quan hệ căng thẳng về thương mại, bởi Trung Quốc nhập 2/3 quặng sắt từ Australia. Những lo ngại về nguồn cung cũng thúc đẩy giá quặng sắt do quan hệ giữa nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc và nhà cung cấp quặng sắt lớn nhất Australia có dấu hiệu xấu đi.

“Nguyên liệu quặng sắt của Việt Nam 90% là nhập khẩu, phế liệu cũng phải nhập 60%, than cũng nhập khẩu nên đẩy chi phí sản xuất thép lên cao”, lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết.

“Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ từ quý I năm ngoái đến nay tăng gấp 3 lần. Tất cả các thị trường đều tăng”, lãnh đạo Hiệp hội Thép nói.

Đại diện Hòa Phát chia sẻ: Giá bán thành phẩm cân đối theo thị trường thế giới, khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và quá nhanh sẽ gây ảnh hưởng đối với nhà sản xuất khi giá thành không thể tăng tương ứng, “không cõng” được hết chi phí nguyên liệu.

Hiện các nhà máy của Hòa Phát chạy tối đa công suất, đảm bảo cung cấp nhiều nhất sản phẩm cho thị trường. 4 tháng đầu năm 2021, sản lượng thép của Hòa Phát tăng 64% so với cùng kỳ. Chiến lược kinh doanh của Hòa Phát vẫn là ưu tiên thị trường trong nước, đảm bảo đủ hàng cho hệ thống đại lý đã luôn gắn bó song hành cùng công ty lúc thị trường thuận lợi cũng như khó khăn.

Lương Bằng

Giá quặng sắt lập kỷ lục, thép cuộn cán nóng khắp nơi 'bốc đầu'

Giá quặng sắt lập kỷ lục, thép cuộn cán nóng khắp nơi 'bốc đầu'

Giá thép cuộn cán nóng ở các thị trường lớn đồng loạt tăng mạnh trong vài tuần gần đây do nhu cầu lớn và giá quặng sắt ở mức cao kỷ lục.