Dữ liệu giá xăng RON 92 (xăng nền để pha chế xăng E5RON92) trên thị trường Singapore trung bình 15 ngày qua ở mức gần 65 USD/thùng, giảm mạnh so với kỳ trước.

Cho nên, giá xăng dầu trong nước ngày 17/6 có cơ hội để giảm lần thứ ba liên tiếp.

{keywords}
Giá xăng có cơ hội giảm lần thứ ba liên tiếp. Ảnh: Lương Bằng

Cụ thể, tính toán đúng theo mức giảm của giá xăng dầu thế giới 15 ngày qua thì xăng E5RON92 có thể giảm ở mức 1.500 - 1.600 đồng/lít. Thế nhưng, thực tế giá xăng dầu trong nước lại không đơn giản như vậy.

Sau một thời gian liên tục xả mạnh quỹ bình ổn giá xăng dầu, cho nên Quỹ bình ổn giá đang âm hơn 600 tỷ đồng.

Cho nên, một trong những nhiệm vụ của nhà điều hành lúc này là giảm mức âm Quỹ bình ổn giá. Kỳ điều hành ngày 17/6 là cơ hội để làm điều này. Vì vậy, nhiều khả năng, giá xăng trong nước không thể giảm mạnh như con số đã đề cập ở trên. Bởi vì, nhà điều hành có thể sẽ lựa chọn việc tăng mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Điều đó có nghĩa, mức giảm giá xăng hôm nay phụ thuộc vào việc nhà điều hành trích lập Quỹ bình ổn là bao nhiêu.Mức trích lập Quỹ càng nhiều thì giá xăng giảm càng ít. Giả sử mức trích lập là 500 đồng/lít thì giá xăng E5RON92 chỉ có thể giảm 1.000-1.100 đồng/lít.

Trước biến động của giá xăng dầu thời gian qua, Chính phủ cũng vừa có báo cáo gửi Quốc hội về giá xăng dầu. Trong đó, vấn đề điều chỉnh giá xăng dầu từ đầu năm đến nay được Chính phủ báo cáo cụ thể.

Theo báo cáo của Chính phủ, trên thị trường Singapore, giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu hiện nay (tính đến ngày 16/5) tăng từ 30,6-46,2% so với đầu năm 2019 (ngày 2/1).

"Mức tăng giá bán lẻ các mặt hàng trong nước từ đầu năm đến nay vẫn được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành tăng thấp hơn mức tăng của giá thành phẩm xăng dầu thế giới (30,6-46,2%), thông qua sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu”, Chính phủ cho biết.

Lương Bằng