Vào chợ mạng để mua đồ ăn cho gia đình, cô Nguyễn Thu Thủy, 50 tuổi ở Đê La Thành, Hà Nội liên tục thấy một số tiểu thương rao bán giò cá, giá từ 150.000-200.000 đồng/kg. Ban đầu, khi thấy dòng chữ rao bán, cô Thủy còn tưởng mình nhìn nhầm.

“Món giò này lạ quá. Cô thường chỉ được ăn giò heo, giò bò. Vài năm trước mới được ăn thêm giò ngựa. Giờ lại có cả giò cá nữa. Tò mò, cô vội đặt mua về ăn thử xem như thế nào”, cô Thủy kể.

Khi đặt mua 1kg giò cá, nhà cô Thủy ăn trực tiếp một nửa, còn một nửa cô đem rán rồi cuốn với các loại rau sống vì con trai cô rất thích ăn giò rán.

{keywords}
Giò cá được gói bằng lá chuối, rất thơm ngon

Cô nói: “Cảm nhận ban đầu của cô là món ăn này khá ngon. Mua về được cả nhà khen lắm. Một cân giò mà 2 vợ chồng nhà cô và 2 con ăn một bữa là hết. Trong khi bình thường, nhìn thấy giò chẳng ai buồn đụng đũa. Thế mà ăn thử giò cá, 2 con cô gắp lia lịa. Từ đó, thỉnh thoảng cô mua giò cá để đổi bữa cho gia đình”.

Bà nội trợ này chia sẻ, vì mua giò cá ở địa chỉ uy tín nên khi bóc giò ra vẫn còn thấy nóng và có mùi thơm nức của thịt cá, thìa là, hạt tiêu. Vì thấy lạ miệng, lại thơm ngon nên khi cuối tuần về quê, cô Thủy thỉnh thoảng đặt 2-3kg về biếu nội ngoại để mọi người cùng thưởng thức. “Ăn giò cá vừa thấy mới lạ, lại ngon và không bị ngấy ngán, ai cũng khen”, cô kể.

Bán giò cá hơn 1 năm nay trên chợ mạng, chị Hà Anh (Ngũ Xá, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) cho hay ngày nào chị cũng bán được khoảng 30 kg. Tiểu thương này chia sẻ, giò cá là món ăn ngon, mới lạ nên ngày thường và cả các ngày lễ Tết được nhiều gia đình Hà Nội ưa thích đặt hàng.

{keywords}
Giò cá được ép chân không để tiện bảo quản

Để làm giò cá ngon, chị Hà Anh cho hay cần phải chuẩn bị nguyên liệu kỹ càng. Nguyên liệu để làm giò cá là thịt cá trôi hoặc cá trắm tươi, loại ngon nhất; thịt nạc heo tươi và mỡ phần ngon. Ngoài ra là chút nước mắm, muối, bột ngọt, hạt tiêu, tỏi, thìa là. Đặc biệt, phải có lá chuối và dây lạt để gói giò”.

Công đoạn làm giò cá cũng cầu kỳ hơn giò heo, giò bò rất nhiều vì sơ chế cá khá lích kích. Cá tươi mua về phải mổ, đánh vẩy, lọc bỏ xương. Còn thịt nạc heo được lọc gân thật sạch, cắt thành từng miếng để quá trình xay diễn ra nhanh hơn, tránh làm nóng giò.

Theo chị Hà, cá được chọn nhất thiết phải là cá tươi ngon, nếu cá ươn khi xay ra chắc chắn giò sẽ bị hỏng, không có độ dẻo. Cá được lọc thịt và làm sạch, bỏ vào khay đá, để ngăn đông khoảng 2 tiếng trước khi xay. Mỡ phần cũng được rửa sạch, sau đó bỏ trong ngăn đông cho cứng đá, trước khi làm dùng dao chặt ra thành từng miếng nhỏ.

{keywords}
 
{keywords}
Ngoài ăn trực tiếp, có thể rán giò cá lên rồi cuốn với rau sống ăn cũng rất ngon

Sau đó là quá trình xay giò. Giò cá xay khó hơn giò lụa hay giò bò vì người làm phải quan sát kỹ thời điểm, khi nào là giò đạt tới độ chảy thì dừng lại, chị Hà tiết lộ.

Tiểu thương này khẳng định, vì giò nhà chị được bó bằng lá chuối và luộc tại nhà nên đảm bảo sạch sẽ, không có hóa chất hay chất bảo quản. Do đó, khách mua hoàn toàn yên tâm.

Hiện giò cá làm từ cá trôi có giá 150.000 đồng/kg, còn làm từ cá trắm giá 200.000 đồng/kg.

“Bán giá đó, tính ra nhà mình chỉ lấy công làm lãi. Hiện giá cá trắm, cá trôi cũng tăng nhiều. Chưa kể, làm giò cá mất nhiều thời gian hơn các loại giò khác nữa”, chị Hà nói.

Chị Hà mách, nếu khách mua chán ăn trực tiếp có thể rán lên để cuốn với chuối chát, xoài, khế chua và dưa leo thái lát, chút rau sống. Sau đó, chấm vào nước tương hoặc nước mắm đều ngon.

Thảo Nguyên