Các hãng hàng không hiện áp dụng giá vé ngang bằng cho mọi hành khách dù nặng 40 kg hay 100 kg. Tuy nhiên, có một hãng bay đang áp dụng cách tính giá vé vô cùng độc đáo là dựa trên cân nặng của hành khách.

Nếu hành khách càng nặng, Samoa Air sẽ tính giá vé cao hơn và ngược lại, đi kèm là 20 kg hành lý ký gửi.

{keywords}
Samoa Air hiện là hãng hàng không duy nhất trên thế giới tính giá vé máy bay theo cân nặng của khách, dù chính sách này nhận nhiều phản đối từ dư luận. Ảnh: Alamy.

Khi áp dụng chính sách này vào năm 2013, hãng bay bé nhỏ của Samoa đã gây chú ý toàn cầu. Nhiều ý kiến chỉ trích chính sách giá vé theo cân nặng của hãng vì có thể gây cảm giác miệt thị với những hành khách thừa cân.

Tuy nhiên, CEO của hãng ông Chris Langton cho hay đây là chính sách không chỉ công bằng với tất cả hành khách mà còn là tương lai của ngành hàng không.

"Bước tiếp theo của ngành hàng không sẽ là áp dụng những thay đổi dạng này và nhận ra rằng không phải tất cả chúng ta giờ đây đều nặng 72 kg và đều ngồi vừa một ghế máy bay tiêu chuẩn nữa", ông Langton nhận định với CNN.

"Trọng tải là tối quan trọng với máy bay. Chúng tôi không bán chỗ mà bán trọng tải", CEO của Samoa Air cho hay khi chính sách mới được áp dụng vào cuối năm 2013.

Ông cũng cho rằng khách hàng sẽ dần chấp nhận mô hình này và nhận ra rằng trả tiền theo cân nặng là cách công bằng nhất để tính giá vé.

"Đây vẫn luôn là chủ đề nhạy cảm, chúng tôi sẽ cố gắng để mọi người hiểu theo hướng tích cực, đặc biệt là những người có đôi chút thừa cân", ông Langton chia sẻ.

Hiện đội bay của Samoa Air chỉ gồm 2 chiếc máy bay cánh quạt mẫu Cessna 172. Đây là mẫu máy bay chỉ có 4 chỗ ngồi, trong đó có 1 ghế phi công và 3 ghế hành khách.

(Theo Zing)