Cuộc đua lên sàn

Lần đầu tiên, vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản có hệ thống và có tổ chức trên đồng loạt cả 6 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam, gồm: Sendo (FPT), Voso (Viettel Post), Tiki, BigC/GO, Shopee, Lazada và Postmart (VnPost).

Trên tinh thần chung tay cùng Bắc Giang, các sàn tập trung hỗ trợ mạnh mẽ tiêu thụ sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên phạm vi cả nước, mặt khác tiếp tục hỗ trợ các Hợp tác xã vải thiều ở địa phương tổ chức bán hàng trên môi trường TMĐT.

Tùy theo công tác chuẩn bị của các sàn, dự kiến ngày mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang là từ 6/6. Lễ hội Vải thiều tỉnh Bắc Giang sẽ được tổ chức chính thức vào ngày 8/6.

Đưa vải thiều lên sàn từ 28/5, Vỏ Sò của Viettel Post đặt mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày, tương đương khoảng 3.000 tấn trong vụ vải thiều lần này thông qua kết hợp online và offline ở các bưu cục khắp cả nước.

Postmart đã xây dựng chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”. Thông qua hệ thống chuyển phát, một lượng lớn vải thiều sẽ được đặt hàng và chuyển phát tới tay người tiêu dùng ở khu vực các tỉnh thành ở miền Bắc, đặc biệt là miền Trung và miền Nam.

{keywords}
Các chương trình bán vải trên TMĐT

Từ ngày 6/6, Shopee tổ chức các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ các chi phí vận hành kho và chi phí vận chuyển sản phẩm vải thiều Bắc Giang giao ngay trong ngày tới tay người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tương tự, Sendo tổ chức cho bà con nông dân Bắc Giang livestream bán vải, khách hàng có cơ hội chốt đơn trực tiếp cho những quả vải đặc sản này với giá đặc biệt chỉ 16.000 đồng/kg.

Đại diện Lazada cho biết, các khâu chuẩn bị hàng hóa đã cơ bản hoàn tất. Lazada và Foodmap đang chuẩn bị phương án logistic cuối cùng để đồng thời mở bán trên Lazada từ ngày 8/6.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm vải thiều, với chương trình đồng hành chung tay giúp đỡ Bắc Giang vượt qua khó khăn dịch bệnh, Tiki trích 5% giá trị đơn hàng khách hàng mua thành công trong chương trình bán sản phẩm vải thiều từ ngày 5-10/6 để ủng hộ tỉnh trong công tác chống dịch.

Vải được bán qua sàn là vải được canh tác theo tiêu chuẩn VietGap và cấp chứng nhận OCOP. Sau khi khách chốt đơn trên sàn vải mới được hái xuống tại vườn, đóng vào thùng xốp giữ lạnh đúng quy cách, dán tem truy xuất nguồn gốc và theo xe lạnh tỏa về các tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Tất cả trong vòng không quá 48 tiếng và đảm bảo vải đến nơi vẫn giữ đủ độ tươi ngon nổi tiếng của đặc sản Bắc Giang.

Chuyển giao thần tốc

Để thực hiện mục tiêu này, các sàn đã lên kế hoạch từ sớm về việc chuẩn bị nguồn hàng cũng như nguồn lực về công nghệ, nhân sự và phương án triển khai trên toàn quốc. Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo gọi đây là cuộc chuyển giao "công nghệ bán hàng" đặc biệt và thần tốc nhất từ trước đến nay.

Theo đó, Sendo sẽ trực tiếp mang những kinh nghiệm và sáng kiến mới cho chuyển đổi số nông nghiệp đến các hợp tác xã tại Bắc Giang. Voso đã hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng 15 bà con nông dân để mỗi hộ gia đình sẽ tạo gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn.

Shopee cũng đang triển khai các hoạt động tới người nông dân như đào tạo kinh doanh trực tuyến, các tiêu chuẩn về vận hành và đóng gói hàng hóa, các kĩ năng về quảng bá giới thiệu sản phẩm. Người nông dân trồng vải có thể trực tiếp lên livestream giới thiệu về sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên nền tảng Shopee.

VnPost chủ động xây dựng phương án, sẵn sàng tiếp nhận và bán các sản phẩm nông sản tại các điểm giao dịch của bưu điện hoặc thiết lập các điểm bán hàng lưu động nhằm giúp người dân Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều tại địa phương đảm bảo nhanh chóng và hiệu quả.

Với sự chung tay mạnh mẽ của các sàn, sự tổ chức điều phối của cơ quan quản lý nhà nước, vải thiều Bắc Giang năm nay sẽ trải qua một mùa dịch khó khăn nhưng đầy ắp sự chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp TMĐT tử tại Việt Nam.

Nói về hoạt động này, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Sendo, cho hay, trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, các sàn mong muốn góp một phần công sức để hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với cái mới, thực hành những phương pháp tân tiến và tự tay tạo ra một tương lai vững chắc hơn cho nghề nông.

Còn theo Viettel Post, trong suốt “hành trình số” của trái vải từ vườn của người bán đến bàn ăn của người tiêu dùng. Người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt với giá cả phù hợp, bà con nông dân yên tâm về đầu ra và chủ động về giá bán. Đồng hành cùng bà con chuyển đổi số - nâng tầm giá trị nông sản Việt.

{keywords}
Đoàn Thanh Niên Bắc Giang hỗ trợ nông dân thu hoạch 
{keywords}
Đồng hành cùng bà con nông dân ngay từ bước đầu tiên
{keywords}
Vải được lựa chọn kỹ trước khi sắp xếp thành chùm để đưa vào thùng xốp đục lỗ thông khí.
{keywords}
Đóng gói đúng quy chuẩn ngay tại vườn, vải thiều khi tới tay người nhận vẫn nguyên vẹn độ tươi ngon
{keywords}
Các đơn vị sẵn sàng kết nối đường bay và tiến hành chuyển tiếp bằng xe lạnh tới từng chi nhánh.
{keywords}
Khi giao hàng, vải sẽ được thực hiện đồng kiểm cùng người nhận

Duy Anh