Ngồi móc len sợi thành những bông hoa cúc, hoa đào, hoa mai,... anh Đỗ Quang ở Bến Tre cho hay, dù một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2021 nhưng anh đã ngừng nhận đơn hàng mới do số lượng khách đặt đã quá tải từ lâu.

Được gọi là “phù thủy” đan móc hoa len, bằng đôi bàn tay khéo léo cùng đầu óc sáng tạo, từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản anh Quang đã tạo ra nhiều sản phẩm hoa trang trí mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng, được nhiều người ưa chuộng.

Đam mê, gắn bó với công việc làm hoa bằng len sợi hơn chục năm nay, anh Quang chia sẻ, kỹ thuật đan móc hoa từ len không khó, chỉ đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ vì có nhiều công đoạn và phải có niềm yêu thích, say mê với nghề. Hơn nữa, ngày nay, chất liệu cho đến kích thước sợi, màu sắc đều rất phong phú nên ai cũng có thể sáng tạo ra nhiều loại hoa khác nhau.

{keywords}
Dù còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2021, song anh Đỗ Quang đã ngừng nhận đơn đặt hàng mua các loại hoa đào, hoa mai móc từ len sợi

Từ tháng 10 Dương lịch, khách hàng từ khắp nơi đã đặt hoa chơi Tết. Phần lớn những chậu  hoa đào, hoa mai, hoa vạn thọ, đỗ quyên, hoa cúc, hoa hồng,... đan bằng len được ưa chuộng hơn cả. Song, để đáp ứng nhu cầu tăng cao dịp Tết, anh phải chuẩn bị ngay từ đầu năm.

Theo anh Quang, để tạo ra một bình hoa đẹp thì bố cục, kiểu dáng phải cân đối, màu sắc phải hài hòa và mũi móc đồng đều, mềm mịn. Những bông hoa được anh sử dụng chất liệu len sợi, phần nhị hoa, nụ và lá được làm bằng đất sét, riêng phần thân cây làm bằng giấy báo.

Trong đó, khâu khó nhất và mất nhiều thời gian nhất là móc từng cánh hoa, đòi hỏi cánh hoa phải đều, mịn, đúng hình dáng nhìn giống hoa thật.

Trung bình khoảng 10-15 phút, anh làm được một bông hoa. Đặc biệt, hoa cúc vạn thọ đòi hỏi công phu nhất, mất khoảng 45 phút mới xong một bông. Thế nên, tùy theo chậu hoa to hay nhỏ, nhiều bông hay ít bông mà thời gian hoàn thiện sẽ khác nhau, song trung bình 2-5 ngày anh làm xong một bình hoa.

{keywords}
Mỗi bông hoa, anh Quang làm trong vòng 10-15 phút tùy độ khó 
{keywords}
Anh Quang làm rất nhiều loại hoa từ lên sợi như: hoa đào, hoa mai, đỗ quyên, cúc...
{keywords}
Giá mỗi chậu hoa phụ thuộc vào độ lớn, khó và dáng thế
{keywords}
Có những chậu hoa chỉ khoảng 1 triệu đồng, song có những chậu lên tới 15 triệu đồng
{keywords}
Dịp này nhiều khách muốn đặt mua hàng nhưng anh đều từ chối vì đã quá tải

Hoa có rất nhiều giá, tùy theo độ cầu kỳ, phức tạp của mỗi sản phẩm, dao động từ 900.000-15.000.000 đồng/bình. Như dịp Tết này, những chậu hoa đào, hoa mai cao khoảng 80cm, có giá từ 2-5 triệu đồng/chậu được rất nhiều người lựa chọn.

“Tính đến thời điểm này, lượng hoa tôi sản xuất để phục vụ thị trường Tết đã lên đến hàng nghìn bông”, anh Quang tiết lộ. Hiện anh đã ngưng nhận đơn hàng vì quá tải.

Do được làm thủ công, nhìn khá mới lạ, độc đáo lại bền màu, bảo quản chơi được lâu nên những năm gần đây, hoa móc bằng sợi cotton được nhiều người chuộng mua về trang trí hoặc làm quà biếu tặng.

“Để chơi được lâu, cứ 1-2 tháng, mọi người có thể vệ sinh bằng cách sử dụng máy sấy tóc thổi cho hết bụi bẩn, dùng băng keo trong hoặc có thể giặt giũ rồi cắm lại”, anh Quang cho hay.

Nhật Thanh