Theo số liệu từ Planespotters, các hãng hàng không lớn của Việt Nam đang phải cho nằm sân lượng lớn máy bay do không đủ khách để vận hành. Tỷ lệ máy bay phải tạm dừng khai thác có hãng đã vượt hơn nửa.

Cụ thể, trong tổng số 74 máy bay của Vietjet Air, chỉ còn 22 chiếc đang được hãng khai thác, trong khi 52 chiếc nằm sân. Gần như toàn bộ đội bay mẫu A320 của hãng đều được đưa vào trạng thái niêm cất khi 17 trên 18 chiếc đang không được khai thác.

Vietnam Airlines cũng đang buộc phải cho tạm dừng bay hơn một nửa đội bay vì vắng khách. Trong 100 chiếc máy bay mà hãng đang biên chế, 53 chiếc đã nằm sân, chỉ còn 47 chiếc duy trì khai thác. Trong 29 chiếc máy bay thân rộng gồm các mẫu A350 và Boeing 787, có tới 14 chiếc đã phải tạm dừng khai thác.

{keywords}
Do lượng máy bay nằm sân tăng vọt, Cục Hàng không đang đề nghị nghiên cứu phương án đỗ máy bay trên đường lăn, đường băng đang đóng cửa không khai thác.

Một phần ba đội bay của Bamboo Airways cũng đang trong tình trạng niêm cất, bảo quản. Cụ thể, hãng biên chế 27 máy bay thì có 9 chiếc đang phải tạm dừng khai thác, trong đó chủ yếu là những chiếc Airbus A320.

Đìu hiu hơn cả là đội bay của Pacific Airlines. Với đội bay 17 chiếc thì hãng đã phải tạm dừng khai thác tới 13 chiếc, chỉ còn 4 chiếc tham gia khai thác. Con số này cho thấy tác động của dịch Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 4 này tới ngành hàng không.

Máy bay của các hãng hàng không buộc phải nằm sân do lượng khách bay nội địa đã giảm mạnh vì lo ngại dịch bệnh. Theo đại diện sân bay Nội Bài, giai đoạn đầu tháng 6 mỗi ngày sân bay này chỉ đón khoảng 5.000-6.000 khách từ 80-90 chuyến bay, trong khi cao điểm con số này có thể lên tới 80.000 khách/ngày.

“Thông thường, lượng tàu bay đỗ qua đêm tại Nội Bài chỉ khoảng 70 tàu và đến hôm sau là bay đi, bay về hết. Nhưng những ngày qua, chúng tôi phải bố trí chỗ đỗ cho gần 90 tàu bay, trong đó không ít chiếc 'đắp chiếu' cả tháng. Như Vietnam Airlines mỗi đêm có khoảng 30 tàu bay đỗ, trong đó hơn chục chiếc không khai thác. Số lượng tàu “nằm sân” của Vietjet cũng tương tự”, đại diện sân bay Nội Bài chia sẻ.

"Khách còn bằng 1 phần 10 thì máy bay không nằm sân, biết bay đi đâu”, vị này nói thêm.

Lãnh đạo Công ty CP Dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cũng cho biết chỉ Hà Nội và TP.HCM vẫn còn duy trì chuyến bay, nhiều tỉnh thành khác đã dừng. Đến ngày 5/6, doanh nghiệp chỉ phục vụ 6-8 chuyến bay nội địa tại Tân Sơn Nhất thay vì hàng trăm chuyến như trước đây.

(Theo Zing)

Đột ngột đứt gãy: Sân bay Nội Bài vắng lặng, hàng quán thê thảm

Đột ngột đứt gãy: Sân bay Nội Bài vắng lặng, hàng quán thê thảm

Vắng khách, sân bay Nội Bài những ngày này hoàn toàn khác biệt so với cảnh chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục dịp lễ 30/4-1/5. Dịch Covid-19 bùng phát khiến nơi đây trở nên lặng lẽ. Ai ai cũng cẩn trọng.