Một bồi thẩm đoàn ở bang Missouri – Mỹ vừa yêu cầu Công ty Johnson & Johnson (J&J) phải bồi thường 550 triệu USD cộng thêm 4,1 tỉ USD tiền khắc phục thiệt hại về vụ phấn rôm gây ung thư.

Số tiền trên được trả cho những phụ nữ cáo buộc J&J bán phấn rôm khiến họ bị ung thư buồng trứng, bao gồm 22 người đại diện cho trường hợp này.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn bang Missouri được đưa ra sau khi gã khổng lồ trong ngành dược phẩm Mỹ phải đối mặt với khoảng 9.000 vụ kiện liên quan tới sản phẩm phấn rôm.

J&J cho biết công ty "thất vọng sâu sắc" về phán quyết của tòa án, đồng thời tuyên bố sẽ kháng cáo.

Trong các phiên tòa kéo dài 6 tuần, những phụ nữ cho biết họ có dấu hiệu bị ung thư buồng trứng sau khi sử dụng phấn rôm dành cho trẻ em cũng như các sản phẩm khác của J&J suốt nhiều thập kỷ.

{keywords}
Johnson & Johnson phải bồi thường gần 4,7 tỉ USD vì phấn rôm gây ung thư. Ảnh: Reuters

Trong số 22 phụ nữ đại diện cho vụ kiện này, có 6 người đã tử vong do ung thư buồng trứng. Các luật sư của họ cho rằng một số sản phẩm của J&J bị nhiễm a-mi-ăng từ những năm 1970 nhưng không cảnh báo người tiêu dùng về những rủi ro.

Tuy nhiên, J&J kịch liệt phủ nhận các sản phẩm của công ty chứa a-mi-ăng và khẳng định chúng không gây ung thư. "Một số nghiên cứu cho thấy sản phẩm bột talc của chúng tôi là an toàn. Phán quyết của tòa án là kết quả của một ‘quá trình không công bằng’".

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã tiến hành nghiên cứu một loạt các mẫu talc, bao gồm của J&J, từ năm 2009 đến năm 2010 nhưng "không tìm thấy a-mi-ăng trong bất kỳ mẫu nào".

Luật sư của các phụ nữ nói với tòa án Missouri rằng FDA và J&J đã sử dụng các phương pháp thử nghiệm sai lầm.

(Theo NLĐ)