Các lớp học ứng xử với AI trong tuyển dụng đang phát triển nhanh chóng với những khóa học chỉ kéo dài 3 giờ nhưng học phí lên đến 100.000 won (khoảng 2 triệu đồng) cho các ứng viên chuẩn bị tham gia cuộc phỏng vấn bằng AI.

Bà Lee Soo-young, chuyên gia tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, nhận định với hãng tin Reuters rằng AI đang được áp dụng rộng rãi hơn ở Hàn Quốc, nơi các công ty lớn có nhiều ảnh hưởng trong thị trường việc làm có sự cạnh tranh khốc liệt.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc, gần 25% trong số 131 tập đoàn hàng đầu nước này đang sử dụng hoặc có kế hoạch ứng dụng AI để tuyển mộ nhân sự. Chẳng hạn như một hệ thống video AI đã yêu cầu các ứng viên tự giới thiệu về bản thân. Trong quá trình này, AI sẽ nhận biết các biểu cảm trên khuôn mặt, như sợ hãi và niềm vui và phân tích các lựa chọn từ ngữ của ứng viên.

{keywords}
Nhiều công ty hàng đầu Hàn Quốc đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tuyển dụng Ảnh: REUTERS

Công nghệ tuyển dụng bằng AI cũng "trò chơi hóa" các tình huống để đánh giá tính cách và khả năng thích ứng của ứng viên thông qua một loạt bài kiểm tra.

Ông Chris Jung, một nhà quản lý tại Công ty Phần mềm Midas IT ở Hàn Quốc, cho rằng việc ghi nhớ câu trả lời là điều không cần thiết trong quá trình chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn bằng AI. "Một số trò chơi thậm chí còn không có câu trả lời đúng vì chúng nhằm phát hiện năng lực giải quyết vấn đề của ứng viên" - ông Jung giải thích.

Một số ứng viên đang gặp khó với hình thức tuyển dụng mới mẻ này. Anh Kim Seok-wu, sinh viên 22 tuổi tại một trường đại học hàng đầu của Hàn Quốc, vừa trượt cuộc phỏng vấn bằng AI cho vị trí quản lý tại một công ty bán lẻ và quyết định tiếp tục học lên cao thay vì cố tìm việc làm.

"Cuộc phỏng vấn AI quá mới khiến những người xin việc không biết phải chuẩn bị gì và mọi sự chuẩn bị dường như vô nghĩa vì AI sẽ đọc được biểu cảm khuôn mặt nếu chúng ta bịa đặt ra điều gì đó" - anh Kim nhận định. 

(Theo NLĐ)