Ngồi thất thần bên 10 công khoai lang tím Nhật đang tới kỳ thu hoạch, anh Tước (huyện Bình Tân) cho biết, năng suất khoai năm nay đạt khá. Mấy hôm nay, đến ngày thu hoạch khoai lang anh gọi cho thương lái quen nhưng đều bị từ chối.

“Thậm chí, tôi năn nỉ nhưng họ lắc đầu từ chối mua. Cũng có người hứa đến mua nhưng rồi cũng biệt tăm. Giờ khoai vẫn neo ngoài ruộng vì thu hoạch không biết bán cho ai”, anh Tước nói.

Cùng cảnh khó, anh Nguyễn Văn Tấn (ngụ ấp Tân Mỹ, Tân Thành) kể rằng, vụ này gia đình anh làm 15 công khoai lang tím Nhật, giá bán chỉ 40.000 đồng/tạ (60kg) nên lỗ hơn 200 triệu đồng.

{keywords}
Giá khoai lang tím Nhật rớt thảm

“Tiền tôi tích góp từ các vụ khoai trước nay mất trắng trong vụ này. Giá bán khoai hiện chỉ đủ trả tiền nhân công”, anh Tấn nói. Giờ khoai còn đầy ngoài ruộng nhưng không có thương lái đến mua.

Người dân trồng khoai than thở đây là lần đầu tiên họ chứng kiến giá khoai xuống thấp kỷ lục như thế này.

“Giá khoai bắt đầu giảm từ dịp lễ 30/4-1/5. Từ đó đến nay, bà con trồng khoai ở Bình Tân mất ăn, mất ngủ. Vụ này khoai cho năng suất khá cao, nhưng giá lại thê thảm nên thua lỗ hoàn toàn. Có người thấy giá khoai thấp quá nên quyết không bán mà đem làm từ thiện”, ông Nguyễn Văn Nghĩa - một hộ trồng khoai khác - chia sẻ.

Chi phí đầu tư cho 6 công khoai lang tím Nhật cao, trong khi giá bán rất thấp nên vợ chồng bà Bé Năm (ngụ huyện Bình Tân) cũng quyết định làm từ thiện, kêu người đến thu hoạch khoai đem đi để dọn đất trồng cây khác.

Theo anh Nguyễn Thanh Liêm, một thương lái thu mua khoai lang, hằng năm khoảng 90% sản lượng khoai lang tím Nhật được xuất sang Trung Quốc. Năm nay, do dịch Covid-19 phía Trung Quốc không thu mua nữa nên giá khoai rớt thê thảm.

“Khoai lang tím Nhật nay chủ yếu tiêu thụ trong nước, song với sản lượng rất ít”, anh Liêm nói. 

{keywords}
Người dân thu hoạch khoai để chuẩn bị vụ lúa mới, giá bán tại ruộng chỉ 30.000-40.000 đồng/tạ, trong khi công dỡ khoai khoảng 2,5 triệu đồng nên cầm chắc lỗ 

 

{keywords}
 
{keywords}
Khoai lang rớt giá thê thảm do dịch bệnh không xuất sang Trung Quốc được 

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Bình Tân, địa phương này còn hơn 4.100 ha khoai lang, trong đó hơn 800 ha đã tới thời điểm thu hoạch, nhưng chưa có đầu ra.

Năm nay, khoai cho năng suất cao, bình quân hơn 50 tạ/công. Nhưng với giá khoai hiện nay, mỗi công họ lỗ khoảng 15 triệu đồng. Nếu thuê đất trồng khoai, người dân lỗ khoảng 20 triệu đồng/công. “Thu hoạch một công khoai tím Nhật bán không đủ trả tiền nhân công thuê thu hoạch”, một người dân chua chát kể.

Theo ngành chức năng huyện Bình Tân, với giá thu mua khoai lang nhật 40.000 đồng/tạ thì người nông dân không đủ trả chi phí thuê mướn nhân công, vì thế họ dự kiến bỏ ruộng khoại cải tạo lại đất chuẩn bị cho vụ tới.

Nếu khoai lang không được thu hoạch hết sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường, ngộ độc hữu cơ, tác động tới đến vụ sản xuất tiếp theo.

{keywords}
Ruộng khoai lang tới kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua 

Giải cứu khoai lang

Trước tình hình “vương quốc khoai lang” Bình Tân còn tồn động một sản lượng khoai quá lớn, chính quyền, đoàn thể tỉnh Vĩnh Long kêu gọi người dân, doanh nghiệp “giải cứu”, tiêu thụ khoai lang cho nông dân.

Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên Vĩnh Long đã phát động phong trào kêu gọi “Chung tay hỗ trợ tiêu thụ khoai lang Bình Tân”.

Bà Hồ Thị Út Em, Giám đốc Trung tâm, cho biết, mấy ngày qua, đơn vị đã kêu gọi giải cứu được hàng chục tấn khoai cho bà con với giá 3.000 đồng/kg.

“Bất chấp trời mưa, các đoàn viên thanh niên đã xuống tận ruộng giúp bà con nhổ, vận chuyển và tiêu thụ khoai. Chúng tôi chỉ kêu gọi, nhận đơn hàng và vận chuyển, khi giao khoai thì bà con trực tiếp đứng ra nhận tiền. Sau khi họp với chính quyền địa phương, chúng tôi thống nhất sẽ giải cứu giúp bà con với giá 5.000 đồng/kg và việc giải cứu sẽ được thực hiện đến khi hết khoai tồn trên ruộng”, bà Út Em nói.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân chung tay giải cứu khoai lang Bình Tân 

Chị Nguyễn Kim Hương, Chủ của hàng vật tư nông nghiệp Tân Minh Thành (Bình Tân), đã kêu gọi giải cứu được 30 tấn khoai giúp bà con.

“Tính toán hết các chi phí thì một công khoai tầm 15-20 triệu đồng. Để bà con lấy lại vốn thì phải giải cứu với giá 5.000 đồng/kg, tương đương 300.000 đồng/tạ. Sức mình có hạn nhưng giúp được bà con đến đâu thì giúp thôi.

Nhìn bà con bán được khoai mà mình muốn rơi nước mắt. Thương họ lắm nên tiền vật tư nông nghiệp mùa nay tôi cũng không nỡ đòi. Khi nào bà con có tiền trả” chị Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tập, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân, cho biết, trước tình hình người trồng khoai lang gặp khó khăn trong tiêu thụ, huyện đã kêu gọi các đơn vị, tổ chức, công ty, cá nhân chung tay hỗ trợ mua khoai.

“Sau khi họp, chúng tôi thống nhất giá mua khoai giúp bà con với giá 5.000 đồng/kg nhằm giúp người nông dân giảm bớt khó khăn, sớm thu hoạch khoai lang để chuẩn bị cho vụ mùa tới”, vị Chủ tịch huyện nói.

Thiện Chí 

Điêu đứng vì khoai lang chưa tới 1.000 đồng/kg

Điêu đứng vì khoai lang chưa tới 1.000 đồng/kg

Nhiều nông dân trồng khoai lang tím Nhật tại Vĩnh Long đang khốn đốn vì nông sản này rớt giá mạnh, chỉ còn chưa tới 1.000 đồng/kg. Thậm chí, có người trồng kêu cho nhưng không ai lấy.