Với nhiều người Việt Nam, cây bàng đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Cây bàng được trồng phổ biến ở các trường học, trên những đường phố, thôn quê, nhằm mục đích làm cảnh, lấy bóng mát. Lá bàng cũng rất dễ kiếm, bởi thường bị coi là rác và được dùng làm chất đốt.

Thế nhưng, nhiều người nuôi cá cảnh cho biết lá bàng khô có công dụng như chất an thần, có tác dụng kháng khuẩn, trị được một số loại nấm trên cơ thể cá. Tuy nhiên, với nhiều người nuôi cá cảnh sống tại nước ngoài, việc kiếm được lá bàng lại không hề đơn giản. 

Biết được công dụng của lá bàng khô với cá cảnh, nhiều người đã rao bán lá bàng khô với giá khá đắt, từ 200-1.000 đồng/lá. Hiện các cửa hàng trên Shoppe, Lazada, Sendo, Tiki,... rao bán rầm rộ mặt hàng lá bàng khô, nước cốt lá bàng khô. Ngoài ra, mới đây, lá bàng tươi lại được rao bán trên chợ mạng với giá khá đắt đỏ khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

{keywords}
Lá bàng tươi được rao bán trên chợ mạng với giá khá đắt đỏ.

Trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee... lá bàng tươi được rao bán rầm rộ, với giá bán dao động từ 10.000-80.000 đồng/kg. Mặt hàng này đã nhận được sự quan tâm của một số người tiêu dùng.

Nhiều người vì không biết được công dụng của lá bàng tươi nên họ cảm thấy khá bất ngờ khi loại lá vốn bị coi là rác, bị vứt đi này lại được đem bán với giá khá cao. Tuy nhiên, nếu biết về công dụng thực sự của lá bàng, nhiều người sẽ không coi chúng là rác nữa.

Những người bán hàng cho biết lá bàng non có rất nhiều công dụng với sức khỏe, có thể chế biến thành thuốc chữa nhiều bệnh cho con người như: viêm răng lợi, viêm họng, nhiệt miệng, viêm nhiễm phụ khoa, mụn mủ...

Còn theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Ấn Độ, lá bàng tươi chứa nhiều chất có giá trị như flavonoid, tanin, alkaloids, carbohydrates, protein, amino acid, saponin, chloroform, glycosides,... có nhiều tác dụng trong chữa bệnh.

Ở nước ta, theo kinh nghiệm dân gian, lá bàng non được sử dụng để điều trị các vết thương ngoài da, chữa các vết viêm loét, điều trị các triệu chứng đau dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, chống oxy hóa,...

Hiện nay, nhiều người cũng đã nhận biết được công dụng của lá bàng non. Một số người còn tạo ra những sản phẩm rất hữu ích từ lá bàng non.

Mới đây, đôi bạn thân mê sáng tạo gồm Lê Thanh Hằng và Lê Thị Quỳnh Anh (học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã dùng lá bàng non để tạo ra nước súc miệng.

Nhóm tác giả cho biết, lá bàng có tính sát khuẩn rất cao, có tác dụng trong việc chữa sâu răng, chữa hôi miệng. Dùng lá bàng làm nước súc miệng vừa tạo ra sản phẩm làm sạch miệng hiệu quả vừa có giá thành rẻ bởi bàng là loại cây phổ biến, dễ trồng, lá bàng non vốn rất sẵn có trong tự nhiên.

Nhóm tác giả khẳng định, nước súc miệng từ lá bàng non rất an toàn, có thể sử dụng cho cả người già, trẻ nhỏ bởi đây là loại thảo dược nên rất lành tính.

Hạnh Nguyên

Chuyện thật như đùa, lá bàng khô rao bán rầm rộ 1.000 đồng/lá

Chuyện thật như đùa, lá bàng khô rao bán rầm rộ 1.000 đồng/lá

Tưởng rằng là thứ vứt đi nhưng những lá bàng khô bất ngờ được những người chuyên chơi cá cảnh tìm mua với giá không ngờ tới khiến nhiều người bất ngờ.