Những ngày gần đây, chị em nội trợ lại kháo nhau về món táo đỏ xuất xứ từ Tân Cương, có giá bán khá cao, khoảng 300.000 đồng/kg trên thị trường.

{keywords}
 

Táo đỏ Tân Cương này được mệnh danh là loại trái cây thiên đường, là giống táo đỏ ngon nhất trong số 400 loại táo đỏ được trồng ở khắp thế giới. Theo lời của các tiểu thương, táo đỏ Tân Cương được vận chuyển về Việt Nam rất được khách hàng ưa chuộng vì ngon và bổ dưỡng, nhiều người muốn mua được loại táo này phải đặt từ cách đây nửa tháng mới có hàng.

{keywords}
 

Hiện có khá nhiều công ty thực phẩm nhập loại táo đỏ Tân Cương về để bán, những trái táo này được chọn lọc và bọc kín trong túi, chia thành từng trọng lượng, giá bán 1kg là khoảng 300.000 - 350.000 đồng/kg, những túi nặng 0,5kg có giá từ 150.000 - 175.000 đồng.

{keywords}
 

Nhiều người bán cho biết, những túi táo đỏ được đóng gói nhập về đều là hàng cao cấp loại 1, hàng nội địa chuẩn, đảm bảo to ngon, cùi dày, hạt nhỏ, thịt dẻo ngọt. Nếu khách hàng muốn có thể tìm kiếm date sử dụng trên bao bì, tìm kiếm tên của nhà máy đóng gói táo đỏ trên mạng internet.

Mặc dù có khá nhiều cửa hàng bán táo đỏ Tân Cương đóng gói sẵn tiện dụng, nhưng nhiều chị em vẫn tìm mua táo đỏ ở các cửa hàng xách tay, vì tin rằng táo đỏ xách tay luôn là hàng mới, không phải hàng cũ, hàng tồn từ năm ngoái. 

{keywords}
 

Chị Nguyễn Xuân - một người nhập bán táo đỏ Tân Cương cho biết, từ giữa tháng 3, chị nhập về được 200kg táo đỏ, đến nay đã bán được phân nửa hàng. Chị bán 330.000 đồng/kg táo đỏ, lãi khoảng 50.000 đồng cho mỗi 1 kg bán ra. 

Chị Xuân cho biết, bản thân đã đến Tây Cương - Trung Quốc đúng vào cuối mùa Thu, chính là thời điểm thu hoạch táo đỏ tại nơi đây. Những cây táo ra quả chín đỏ nhưng không được thu hoạch ngay, táo sẽ được hong khô ngay trên cành, vì mùa thu ở miền Bắc Trung Quốc rất hanh khô, chưa kể nhiệt độ giữa ngày và đêm ở đây chênh lệch rất cao nên khiến táo đỏ nhanh chóng được rút nước khoảng 9 phần mà không ảnh hưởng nhiều đến độ xốp giòn của thịt táo.

"Người dân thu hoạch táo bằng cách đập thật mạnh vào cành, khiến những trái táo khô đủ độ rơi xuống đất, mọi người chỉ việc thu nhặt về rồi sơ chế, phơi thêm 2 - 4 ngày để đảm bảo độ khô trước khi chuyển bán ra thị trường.

Sau khi thu hoạch, những trái táo đỏ chưa được tiêu thụ kịp sẽ được bảo quản qua mùa đông và tiếp tục được chuyển đến khách hàng khi sang xuân, táo này có thể bảo quản được khoảng 3 năm mà không cần đến bất cứ tác động nào khác" - chị Xuân cho biết, để vận chuyển được táo đỏ từ Tân Cương về Việt Nam mất khoảng hơn nửa tháng, thời gian này khách gọi liên tục. Có thời điểm 2 - 3 khách tranh nhau mua 1kg táo vì hàng về chưa kịp.

"Táo đỏ mình nhập về trực tiếp từ bà con ở Tân Cương, táo ăn đặc thịt, ngọt khác hẳn với loại táo đỏ trồng ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Mình nghiên cứu sách báo thì được biết giống táo này trồng ở Tân Cương chất lượng như vậy là vì được nuôi dưỡng bởi đất kiềm đặc trưng, dùng nước của sông Thiên Sơn tưới lên nên thịt dày, hạt nhỏ" - chị Xuân cũng bật mí, muốn phân biệt được táo đỏ Tân Cương thì chỉ cần quan sát vỏ ngoài, ăn thử thịt quả và xem hạt.

{keywords}
 

Táo đỏ Tân Cương khô tự nhiên trên cây nên vỏ quả nhăn nhưng vẫn phồng to, da đỏ đậm chứ không có màu đỏ nâu như một số loại táo khô khác. Thịt táo đỏ Tân Cương rất dày và ngọt đậm, hạt bé và thuôn nhọn ở hai đầu, trong khi đó những loại táo đỏ khác thường có hạt tròn và thịt khô.

Những ngày tháng 3 này, thời tiết oi bức nên việc thưởng thức một vài trái táo đỏ Tân Cương rất tốt cho các chị em bởi có khả năng giải nhiệt thải độc rất tốt. 

Chị Cao Mỹ Vân (Thanh Xuân, Hà Nội) mua hẳn 5kg táo đỏ Tân Cương với giá 1,5 triệu đồng về thưởng thức cho biết, mỗi sáng thức dậy, chị đều pha 3 trái táo đỏ với nước ấm để làm trà uống. Những ngày nóng bức lại chưng táo đỏ cùng tổ yến thành chè cho cả nhà thưởng thức. Đặc biệt, táo đỏ Tân Cương cũng trở thành món ăn vặt vui miệng của chị.

"Táo đỏ Tân Cương ăn ngay rất ngon, không khô rôm rốp như các loại trái cây sấy khác, vỏ mỏng nên ăn không ngứa họng như táo tàu bình thường. Không chỉ dùng táo đỏ để nấu chè, pha trà, mình còn dùng táo này để hầm gà, hầm xương, bồi bổ sức khỏe cho bố mẹ nữa. Dù giá của loại táo này khá đắt nhưng mình thấy xứng đáng, trái nào cũng to và đỏ rực, vừa thơm vừa ngon" - chị Vân chia sẻ.

(Theo Dân Việt)