Sau khi thưởng thức bữa lẩu gà lá é chuẩn vị Đà Lạt dịp cuối tuần qua, sáng nay chị Phùng Thị Dương ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại đặt thêm 2 nồi lẩu để thứ 6 tuần này ăn nhân dịp gia đình sum họp đầy đủ.

Chị chia sẻ, năm ngoái chị vào Đà Lạt du lịch, được thưởng thức món lẩu gà lá é đặc sản cực kỳ thơm ngon. Lẩu có vị ngọt thanh của nước dùng hòa cùng vị cay cay nồng nồng của ớt xiêm xanh xen chút vị chua của lá é, tạo nên một hương vị rất riêng vừa, hấp dẫn vừa khó quên.

Khi về Hà Nội, chị vài lần tìm quán ăn có món lẩu gà lá é nhưng vị không được chuẩn như ở Đà Lạt.

{keywords}
Lẩu gà lá é - món ăn cực kỳ nổi tiếng ở Đà Lạt (ảnh: IT)

Dịp này, trên “chợ mạng”, nhiều người rao bán loại lẩu gà lá é. Điều đặc biệt khiến chị đặt mua ăn thử ngay là loại lẩu này được làm trực tiếp trong Đà Lạt rồi vận chuyển ra Hà Nội bằng máy bay.

“Chiều tối chủ nhật vừa rồi, nồi lẩu lá é được ship đến nhà sau 3 ngày đặt hàng. Lúc bỏ ra nước dùng lẩu vẫn nóng hôi hổi, thơm phức cùng rau ăn kèm, nhân lẩu không thiếu thứ gì. Tôi sẵn đặt lên bếp lẩu nấu ăn luôn cực kỳ tiện”, chị nói và nhận xét, khi ăn cảm nhận miếng thịt gà chắc ngọt, lá é chua chua mang hương vị đúng như đang ngồi ăn ở Đà Lạt.

Lần này chị đặt hai nồi loại vừa giá 450.000 đồng/kg, sau đó mua thêm 1 con gà ta thả vườn để gia đình ăn thoải mái.

Trên các diễn đàn mạng xã hội chuyên về nấu ăn, vì mê món lẩu gà lá é Đà Lạt, nhiều người còn chia sẻ công thức nấu chuẩn vị. Một vài nơi còn bán lá é với mức giá 80.000-100.000 đồng/kg để phục vụ nhu cầu của các fan cuồng món lẩu đặc sản Đà Lạt này.

{keywords}
Nhiều người đi du lịch Đà Lạt được ăn món lẩu gà lá é và trở thành fan cuồng (ảnh: Chu Hồng Trang)

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Chu Huyền Trang - đầu mối bán lẩu gà lá é Đà Lạt ở Hà Đông (Hà Nội) thừa nhận, chị mê món lẩu đặc sản này từ lần đi du lịch Đà Lạt. Thế nên, chị tìm và đặt được mối làm lẩu trong đó rồi chuyển bằng máy bay ra Hà Nội bán.

Chị thường nhận đơn khách đặt trước và trả hàng vào 3 ngày cuối tuần. Gom đơn xong, chị sẽ báo cho đầu mối trong Đà Lạt làm. Lẩu làm buổi sáng đến trưa sẽ được đóng gói để chuyển lên máy bay đưa ra Hà Nội. Thời gian làm thủ tục và bay ra ngoài này hết khoảng 4 tiếng đồng hồ nên lẩu ship tới tay khách hàng vẫn nóng hổi, thơm ngon.

“Tôi bán lẩu này được 3 tháng rồi. Lượng bán ra khoảng trên dưới 50 nồi lẩu/tuần. Khách mua chủ yếu là khách quen, muốn ăn lẩu gà lá é chuẩn vị Đà Lạt”, chị Trang nói.

Theo chị, nhiều người chọn mua lẩu gà lá é Đà Lạt là bởi nước dùng rất đặc trưng, lá é trồng trong đó cũng có mùi vụ riêng. Ngay cả sợi bún cũng có sự khác biệt.

Loại lẩu đặc sản này được bán theo set, giá dao động từ 350.000-550.000 đồng/set. Theo kinh nghiệm của chị Trang, để có nồi lẩu ngon chuẩn vị, lại tiết kiệm, khách nên chọn mua những set lẩu nhỏ 350.000 hoặc 450.000 đồng, sau đó mua thêm gà ta bên ngoài về. Bởi, lẩu này quan trọng là nước cốt lẩu, rau ăn kèm, gia vị còn gà thì ở đâu cũng giống nhau.

{keywords}
Có đầu mối ở Hà Nội bán được vài trăm nồi lẩu gà loại này mỗi tuần (ảnh: Chu Hồng Trang)

Chị Đào Thị Phương Hằng - đầu mối bán đồ ăn online ở Thường Tín (Hà Nội) - cũng tiết lộ, lẩu gà lá é Đà Lạt đang cực kỳ hút các fan cuồng ở Thủ đô.

Mới đầu, chị gom đơn để tiện gửi hàng vì gia đình chị cũng muốn ăn lẩu này. Thời gian trả hàng thường 1 tuần/lần hoặc nửa tháng một lần. Sau đó, khách cứ tăng dần tăng dần. Giờ khách đặt hôm trước hôm sau chị sẽ trả hàng.

“Bây giờ đang là mùa hè nhưng mỗi tuần tôi vẫn bán được khoảng 250-300 nồi lẩu. Mùa đông khách thường đặt nhiều hơn”, chị cho hay.

Tuy nhiên, do vận chuyển bằng máy bay từ Đà Lạt ra Hà Nội khá phiền phức, số lượng lẩu chuyển ra cũng chỉ có giới hạn, trong khi vào dịp cuối tuần khách thường tranh nhau đặt mua về ăn nên chị phải từ chối bớt khách.

Như Băng

Ăn nồi lẩu, điều đầu bếp 5 sao đến tận nhà phục vụ

Ăn nồi lẩu, điều đầu bếp 5 sao đến tận nhà phục vụ

Những nhà hàng hạng sang của nhiều khách sạn 5 sao mở bán online, thậm chí đầu bếp còn tới tận nhà nấu nếu khách yêu cầu. Một số khách sạn thậm chí sử dụng ô tô riêng để giao hàng tận nơi.