Mai vàng Yên Tử “triệu đô” của đại gia Quảng Ninh

Chủ nhân của cây mai vàng Yên Tử số 1 Việt Nam là anh Phan Hoàng và anh Phạm Hữu Kiên (Đông Triều, Quảng Ninh). Tác phẩm được giới chơi cây cảnh đánh giá rất có giá trị bởi dáng thế, độ già và có một sức sống thần kỳ bởi cây tưởng như chết khô không thể sống nổi.

{keywords}
Tác phẩm mai vàng Yên Tử cổ thụ có tên “Thiên phúc Yên Tử” có tuổi đời khoảng 700 năm. Cây cao 1m, vanh (tròn) gốc gần 100cm, vanh thân gần 100cm

Theo anh Phan Hoàng, “cụ” mai được một nhóm người đi “săn mai” trong núi rừng Yên Tử tìm thấy cách đây 7 năm, khi đó cây đã có dấu hiệu chết nên họ không mang về. Một thời gian sau, có một đội khác lên thấy cây chết khô nên họ đẩy xuống suối. Sau hơn một tháng, đội thứ ba lên thấy tiếc vớt về bán lại cho một người chơi cây cảnh.

{keywords}
Dáng cây nhìn như một con quái thú vì từ gốc lên thân xù xì, gần như đã hóa thạch
{keywords}
Thân cây bè dẹt do sống dựa vào những vách núi nhiều năm, khi tưới nước vào cây, cây nổi lên một màu đồng rất đẹp

Khi mua cây, chủ nhân cũ cũng không hy vọng cây sống lại nhưng thấy cây rất đặc biệt nên mua. Tuy nhiên, khi đem cây trồng dưới đất, cây có dấu hiệu hồi sinh “do cây ngâm dưới lòng suối hơn một tháng nên cây sống lại. Tôi may mắn mua lại của chủ cũ đem về tạo tác”, anh Hoàng nói.

{keywords}
Thân cây lớn nhưng lại có những khúc uốn rất dẻo – dáng trầu

Sau 6  năm tạo tác tay cành, cây đã có một dáng thế rất quái và kỳ thú. Cây được khai thác từ núi rừng nên tôi đặt cho cây với cái tên “Thiên phúc Yên Tử” có ý nghĩa là phúc đức trời ban cho núi rừng Yên Tử. Do thế cây quái mà mình lại muốn cây mềm mại chút nên trồng thêm 4 cây tử (cây con) có dáng thế gần tương tự dưới gốc nên cây cũng có thể gọi với cái tên “Tứ tử quái Mẫu” với ý nghĩa người mẹ bao bọc cho đàn con.

{keywords}
 
{keywords}
Bên dưới gốc cây có 4 cây tử (cây nhỏ) có dáng thế tương tự tượng trưng cho những người con được người mẹ che chở
{keywords}
Trên cây, chủ nhân còn ký một ít lan vảy rồng cho phù hợp với ý nghĩa của cây

Theo chủ nhân của tác phẩm, cây quý ở chỗ , gần như sức sống không còn khi về đến nhà vườn nhưng “cụ” đã sống sót một cách kỳ diệu. Toàn bộ thân cây như hóa đá chứng tỏ cây nhiều năm tuổi, thân cây bè dẹt do sống dựa vào núi đá.

{keywords}
Toàn bộ thân cây như hóa đá chứng tỏ cây nhiều năm tuổi
{keywords}
Tay cành đang trong quá trình hoàn thiện “nuôi tay cành phải mất 7 -8 năm mới hoàn thiện do nó sinh trưởng rất chậm”, anh Kiên cho biết

Nói về giá trị nghệ thuật, anh Phạm Hữu Kiên cho rằng, cây có giá trị nghệ thuật rất cao do thiên nhiên tạo tác chứ con người không thể làm được. Mình chỉ trồng thêm những cây nhỏ và tạo tác thêm tay cành cho cây thêm sức sống. Về giá trị kinh tế thực sự nó “vô giá”. Hiện tại cây đang trong quá trình hoàn thiện nên nhà vườn chưa có ý định bán.

{keywords}
Nói về giá trị của cây, anh Kiên chia sẻ: “Chưa có ý định bán bởi nó không giống sanh, si, đa, đề. Tác phẩm này không để thuần kinh doanh mà ai muốn mua phải hiểu ý nghĩa của tác phẩm. Hiện tại nếu chuyển nhượng giá của cây cũng phải nhiều tỷ đồng”.

(Theo Dân Trí)