Gần 1 tháng nay, TP. Đà Nẵng bắt đầu mở cửa các điểm du lịch, đón khách nội địa tham quan trở lại. Trong bối cảnh ngành du lịch đang khởi động, các khách sạn, resort "mạnh tay" đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để thu hút khách.

Giảm giá sâu nhưng không có khách

Theo ghi nhận của PV. VietNamNet, ngày 16/11, nhiều  khách sạn nằm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp,... đã mở cửa trở lại, tuy nhiên không khí vẫn vắng lặng. Lượng khách lưu trú rất ít bất chấp các cơ sở đã giảm giá phòng từ 30-60%.

Chị Nguyễn Huyền Lê, quản lý một khách sạn 4 sao trên đường Hoàng Sa, cho biết, từ khi mở cửa hồi đầu tháng 10 đến nay, lượng khách đến thuê chỉ đếm đầu ngón tay. Hiện khách sạn giảm giá phòng hơn 50% nhưng hầu như không có khách, việc mở cửa chỉ để duy trì, tránh hư hỏng tài sản.

{keywords}
Các khách sạn ở Đà Nẵng mở cửa trở lại nhưng vắng khách
{keywords}
Không ít khách sạn ở Đà Nẵng vẫn trong tình trạng "cửa đóng then cài" 

“Giá phòng giờ rẻ lắm, trước kia phòng đơn 1 triệu đồng/đêm thì giờ giảm còn 500.000 đồng nhưng khách du lịch không có. Còn khách trong thành phố chủ yếu đi tham quan các điểm du lịch, nhu cầu thuê phòng nghỉ dưỡng không nhiều. Chúng tôi chủ yếu phục vụ những người đến Đà Nẵng có việc, hay đi công vụ nhưng lượng khách này thì rất ít”, chị Lê nói.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng, chia sẻ, đơn vị có gần 600 phòng, song mỗi đêm chỉ phục vụ hơn 10 phòng, khách chủ yếu đi/đến TP mục đích thương mại, công vụ.

Thời gian qua khách sạn giảm sâu giá phòng từ 30-50%. Với gói combo hội nghị ăn uống thì giảm từ 10 đến 15%. Tuy nhiên khách hầu như không có.

"Việc mở cửa thời điểm này để duy trì cơ sở vật chất, tạo việc làm cho nhân viên và cùng thành phố kích cầu lại du lịch. Bây giờ dịch bệnh còn phức tạp, khách đến du lịch tại TP phải thực hiện các quy định nghiêm ngặt thì ai dám đi tham quan”, ông Duẩn cho hay.

Không ít khách sạn ở Đà Nẵng vẫn trong tình trạng "cửa đóng then cài" do không có khách thuê. Nhiều khách sạn còn nghe ngóng diễn biến của dịch rồi mới lên kế hoạch hoạt động.

“Giờ mở cửa, vận hành lại khách sạn là cả một vấn đề, kinh phí bỏ ra rất lớn như lương nhân viên, tiền điện, bảo trì,... Bây giờ nhiều tỉnh lân cận vẫn đang có dịch, ca bệnh tăng trở lại thì lấy đâu khách phục vụ. Chính vì thế tôi cũng không mặn mà mở cửa”, anh N.V.K - chủ khách sạn trên đường Nguyễn Văn Linh - nói.

{keywords}
 
{keywords}
Ngành du lịch Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón khách quốc tế

Du khách chưa hào hứng đi du lịch

Chủ tịch Hiệp Hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng phân tích, các khu resort, khách sạn đang khuyến mãi sâu với nhiều chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, thời điểm này TP chủ yếu nhấn mạnh vào yếu tố an toàn và tăng tính trải nghiệm đối với du khách.

“Khách đi du lịch giờ chủ yếu là khách tại chỗ, còn khách từ phía Bắc và phía Nam do tình hình dịch bệnh còn phức tạp nên chưa hào hứng với việc đi du lịch. Mùa này cũng không phải là cao điểm du lịch của TP. Việc Đà Nẵng mở cửa nhằm tái khởi động lại sau thời gian đóng băng”, ông Dũng nêu nguyên nhân khách sạn vắng khách.

Theo ông, dự kiến từ dịp Noel (24/12) trở đi, khách đi du lịch mới bắt đầu nhộn nhịp trở lại với điều kiện dịch bệnh không bùng phát.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Quỳnh - Phó chủ tịch Hội Khách sạn TP Đà Nẵng - đánh giá, hiện trên địa bàn TP có khoảng 20% khách sạn mở cửa hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của du khách. Nhiều khách sạn có kế hoạch mở cửa trở lại vào tháng 12 tới và tháng 1/2022.

"Các khách sạn có gói giảm giá phòng đến mức rất thấp bao gồm cả ăn uống. Có nơi mức giảm khoảng từ 50-60% so với năm 2019", ông Quỳnh cho hay.

Trước đó, từ ngày 20/10, Đà Nẵng khởi động trở lại các hoạt động, dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn. Đến đầu tháng 11, TP bắt đầu đón khách liên vùng.

Đà Nẵng cùng với 4 địa phương khác là Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam và Quảng Ninh được chọn để thí điểm đón khách quốc tế. Ngành du lịch Đà Nẵng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón các đoàn khách đầu tiên.

Hồ Giáp

Tháng 11: Đà Nẵng đón chuyến bay chở khách du lịch đầu tiên

Tháng 11: Đà Nẵng đón chuyến bay chở khách du lịch đầu tiên

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình cho biết, TP sẽ đón chuyến bay chở khách đi tour khép kín đầu tiên vào tháng 11.