Mỗi ngày, trên facebook cá nhân của anh Bùi Phát Đạt ở TP. Vĩnh Long tràn ngập hình ảnh món cá lóc nướng mía nằm trên lò than đỏ rực, với khói bay nghi ngút thơm lừng mà vợ chồng anh làm để bán online và offline. 

Anh Đạt chia sẻ, trước đây, vợ chồng anh mở quán bán đồ nhậu tại Bờ Kè, phường 2, TP. Vĩnh Long. Quán hàng ngày rất đông khách. Nhưng khi dịch Covid-19 ập đến, quán đành phải đóng cửa. Bởi vậy, khi thành phố từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép mở lại hoạt động sản xuất kinh doanh thiết yếu,... vợ chồng anh nghĩ cách bán thêm đồ ăn phục vụ người dân mua mang về.

“Chưa biết nên kinh doanh gì và xoay xở ra sao thì tôi chợt nhớ tới thế mạnh chuyên làm các món nướng của mình. Tuy nhiên, thịt nướng đã nhiều quán bán quá rồi nên mình quyết định làm cá lóc nướng mía bán. Ở Vĩnh Long, tôi là một trong những người bán cá lóc nướng mía đầu tiên", anh kể. 

{keywords}
Cá mang về vợ chồng anh để qua đêm cho sạch nhớt.
{keywords}
Cá lóc nướng mía vì trong thân mỗi con cá đều xóc một cây mía đã róc sạch

Thực chất, cá lóc nướng mía khá đơn giản. Đó chính là xóc cá bằng một cây mía. Khi nướng, nước ngọt từ mía, dưới tác động của nhiệt, sẽ làm cá chín ngọt và thơm hơn. Ngoài ra, để tiện cho khách mua, anh Đạt bán cá lóc nướng mía kèm rau sống, nước chấm ăn kèm.

Tiểu thương bán cá lóc nướng ở Vĩnh Long này cho biết, buổi sáng, khi chọn mua cá, vợ chồng anh Đạt lựa mối nuôi cá quen để đảm bảo thịt cá săn chắc. Sau đó, cá được làm sạch nhớt, đầu giờ chiều thì vợ chồng anh nổi lửa nhóm lò nướng cá bằng than. 

Ngày chưa hết dịch, anh bán cá cho khách mang về, giờ anh thu xếp kê bàn để khách ăn tại chỗ. Vì ăn quen khẩu vị cá lóc nướng mía bếp nhà anh Đạt mà khách quen cứ đông dần.

Khi hỏi về bí quyết để món cá lóc nướng mía thơm ngon, người đàn ông này nói: “Thật ra, nướng loại cá này không cần phải ướp nhiều gia vị. Cá mang về để qua đêm cho sạch nhớt. Sau đó rửa sạch, dùng cây mía đường bánh tẻ (già quá sẽ cứng, non quá sẽ chua), róc sạch và khéo léo đâm xuyên cây mía từ họng cá xuống thân rồi đưa lên bếp than đỏ hồng nướng. Nướng khéo thì ngoài da cá không đen khét, thịt tươm nước mía ngọt khi chín và chín đều”.

Sau khi cá chín, anh Đạt đem cá trải lên một lớp giấy bạc, rưới lên thân nước mỡ hành, đậu phộng rang... rồi quấn lớp giấy bạc lại, rút cây mía ra. Giấy bạc sẽ làm cá vừa chín giữ được độ nóng và hương thơm cho khách khi mang về tận nhà.

{keywords}
Để tiện cho khách mua, các tiểu thương bán cá lóc nướng mía thường bán kèm rau sống, bún, nước mắm pha ăn kèm

Mỗi con cá lóc nướng mía anh Đạt bán với giá 120.000 đồng kèm rau sống, bún, mắm nêm, bánh tráng để tiện cho khách ăn.

“Muốn món cá lóc nướng thơm ngon, chúng tôi phải chú ý đến món nước chấm riêng. Đây cũng được coi là điểm nhấn hút khách. Thường có tới 3 loại là nước chấm là mắm nêm, mắm chua và mắm me. Tùy khẩu vị, khách thích ăn nước chấm nào thì lấy nước chấm đó”, anh Đạt cho hay.

Cá lóc nướng mía là món ăn thông dụng, mộc mạc nhưng thơm ngon, đặc biệt rất lạ miệng với nhiều người nên mỗi ngày vợ chồng anh Đạt bán được vài trăm chú cá lóc nướng. 

“Mọi người trên đường đi làm về thường mua 1-2 chú cá lóc nướng để quấn ăn với bún hoặc cho ông xã có đồ nhậu. Bởi món ăn này rất dễ ăn, lại thơm ngon và vẫn giữ được độ nóng khi mang về. Bán cá lóc nướng tuy vất vả nhưng vợ chồng cũng có thêm thu nhập để chi tiêu”, anh Đạt nói.

Anh Trần Thanh Tuấn, 45 tuổi ở phường Trường An, TP. Vĩnh Long thường xuyên mua cá lóc nướng mía vỉa hè vì món ăn thơm nức, ngon ngọt vô cùng hấp dẫn. Khi ăn, chỉ cần tách đôi mình cá theo chiều dọc xương sống, rưới lên thịt cá một ít mỡ hành và rắc một ít đậu phộng rang giã dập thế là có thể thưởng thức ngay.

Đặc biệt, thịt cá lóc nướng chín rất săn dai, vị ngọt thơm tự nhiên của cá và mía thấm vào từng thớ thịt, béo béo vị mỡ hành và bùi thơm mùi đậu phộng. Gắp một miếng thịt cá lóc nướng chấm ngập trong nước chấm đậm đà, chua ngọt cay cay nên nhà anh Tuấn ai cũng mê.

Ngoài để làm mồi nhậu, hai con nhỏ của anh hay ăn kèm cá lóc nước mía với cơm trắng, bún tươi hoặc cuốn bánh tráng, thịt lợn luộc và các loại rau sống. Món ăn dân dã, đưa miệng lại thơm ngon nên người đàn ông này rất hay mua ăn, nhất là khi nhà có khách hay tụ tập bạn bè.

Thảo Nguyên 

Nướng 3.000 con cá lóc vẫn lo thiếu hàng ngày vía Thần Tài

Nướng 3.000 con cá lóc vẫn lo thiếu hàng ngày vía Thần Tài

Sáng 3/2 (tức ngày 10 tháng Giêng), hàng chục cửa hàng trên đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) đã tất bật nướng cá lóc để kịp bán cho người dân ngày vía Thần Tài.