Video: Xoài khi sang được Trung Quốc đã thối hỏng, phải đổ bỏ

Thông tin với VTC News, lái xe tên Hiệu (trú tại Bắc Giang) kể, anh tích cóp và vay mượn mua chiếc xe container với giá 2,2 tỷ đồng để chuyên chở hàng xuất khẩu. Mỗi chuyến hàng thành công qua biên giới, anh nhận về khoảng 80-90 triệu đồng.

“Chẳng hạn như tôi chở đầy một container xoài từ Đồng Tháp sang Trung Quốc qua cửa khẩu ở Lạng Sơn thì nhận được tiền cước là 86 triệu đồng”, anh Hiệu cho biết.

Nếu suôn sẻ, chỉ mất 2-3 ngày là hoàn tất một chuyến hàng, sau khi trừ mọi chi phí thì anh kiếm được khoảng 20 triệu đồng tiền lãi.

Thế nhưng, chuyến hàng dịp cuối năm nay đã khiến anh tổn thất gấp 3 lần so với con số thu nhập này. “Vì phải đợi thông quan qua cửa khẩu quá lâu, đến khi giao được hàng sang Trung Quốc thì bên kia báo hàng hỏng. Vì thế mà chủ hàng không thanh toán cước phí”, anh Hiệu buồn bã nói.

Chuyến hàng này, chủ hàng mới ứng trước cho anh Hiệu 20 triệu đồng làm lộ phí. Vì tắc biên hơn 15 ngày mà anh đã phải chi ra tổng cộng 80 triệu đồng, bao gồm tiền xăng dầu, thuê lái phụ, phí cầu đường, tiền ăn uống, thuốc nước, tiền bến bãi…Như vậy, anh lỗ mất 60 triệu đồng.

Mòn mỏi chờ thông quan, sang đến Trung Quốc, xoài thối hỏng hàng loạt - 1

Xoài chín, xanh đều hỏng vì tắc biên quá lâu. (Ảnh và video trong bài do nhân vật cung cấp)

“Mang xe đi chở hàng, nằm cả nửa tháng trời ở cửa khẩu với hàng loạt chi phí, tốn kém nhưng xong xuôi, vừa không lấy được tiền vừa bù lỗ gần 60 triệu đồng. Nhiều anh em lái xe như tôi còn không gọi được cho chủ vựa, quay đầu bán xe xoài 1 tỷ đồng được có 50 triệu vì thối, hỏng mất 4/5 rồi”, anh Hiệu thở dài.

Đồng cảnh ngộ với anh Hiệu, anh Hưng Huy - một tài xế container khác cho biết, hai xe xoài gồm 2.085 rổ cả xanh cả chín. Tính ra vào khoảng 33 tấn. Sau 15 ngày tắc ở cửa khẩu, có hiện tượng thối hỏng, anh Huy gọi chủ hàng không nghe máy nên quay đầu bán lỗ. Rao với giá 50 triệu đồng mỗi xe mà không có người mua.

Một lái xe khác cho biết, chủ hàng có lúc không liên lạc được, có lúc nghe máy nhưng không đưa ra phương án thống nhất để giải phóng phương tiện. “Đến nước này thì chỉ còn cách là đổ hết hàng xuống sông để còn giải phóng phương tiện”, người này chua chát nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tuấn, chủ vựa xoài tại Định Quán (Đồng Nai) cũng chia sẻ: “Mấy anh em chúng tôi có 7 người, còn tồn khoảng 140 xe xoài trên cửa khẩu. Xe ít cũng hơn 800 triệu, nhiều thì 1,2 tỷ đồng. Chúng tôi năm nay điêu đứng, xong vụ xoài là mất Tết rồi”.

Làm hàng hoa quả xuất khẩu cả năm chỉ trông vào sát Tết, anh Tuấn cho hay, bao nhiêu vốn liếng, tiền bạc của cả nhà đổ hết vào 2 xe xoài. Thế nhưng, lựa hàng, đóng gói, bốc xếp, vận chuyển đến biên giới rồi còn không thông quan được, giờ coi như mất hết.

“Xoài chỉ bảo quản được khoảng 10-12 ngày là bắt đầu hỏng. Đến thời điểm này coi như là mất trắng, không còn mong đợi vào điều gì nữa”, anh Tuấn thở dài.

Anh Tuấn cho biết, trong nhóm 7 anh em, anh là người chịu thiệt hại ít nhất khi chỉ có 2 xe đang “nằm” ở cửa khẩu chưa thông quan được. Tuy nhiên xe kẹt ít hơn thì đã 25 ngày, xe còn lại đã bước sang ngày thứ 30. Chỉ tính riêng giá trị hàng hoá trên xe là khoảng 1 tỷ đồng/xe, chưa tính cước vận chuyển.

Mòn mỏi chờ thông quan, sang đến Trung Quốc, xoài thối hỏng hàng loạt - 2

Vụ tắc biên lịch sử này khiến anh Tuấn và những người đồng nghiệp mất trắng.

“Làm quần quật bao nhiêu năm, đến giờ sau một vụ xoài thì mất hết. Người ít như tôi cũng mất khoảng 2 tỷ đồng, người nhiều thì còn khoảng 40 xe đang trên đó. Chúng tôi nói đùa với nhau rằng, sau vụ này vừa mất Tết vừa rủ nhau đi bụi đời hết chứ có còn gì đâu”, anh Tuấn bày tỏ.

(Theo VTC News)

Tắc đường sang Trung Quốc, hàng triệu tấn nông sản 'dội chợ' mùa Tết

Tắc đường sang Trung Quốc, hàng triệu tấn nông sản 'dội chợ' mùa Tết

Tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu vẫn tiếp diễn, nhiều loại nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó giữa mùa thu hoạch cao điểm. Các địa phương đang chào bán hàng triệu tấn nông sản ra thị trường nội địa dịp Tết Nhâm Dần 2022.