PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm) cho biết, dịp cận Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Thịt bò khô cũng trở thành món khoái khẩu được hội chị em săn lùng.

Ai cũng mong muốn mua được thịt bò khô ngon miệng lại có giá mềm dù là dịp cận Tết. Thế nhưng, vì nhu cầu cao dịp Tết, không thiếu các gian thương vẫn làm giả thịt bò khô từ các loại thịt như thịt lợn sề, thịt lợn bệnh bị chết. Thậm chí nhiều nơi làm từ phổi lợn đã bốc mùi. Nhiều nơi còn làm từ thịt gà, bã sắn dây...

Mua thịt bò khô nhâm nhi ngày Tết nếu nhận thấy có các dấu hiệu sau chứng tỏ đã thấm đẫm hương liệu, nguy cơ làm giả từ thịt lợn bệnh, phổi bò cực cao - Ảnh 1.

Vì nhu cầu cao dịp Tết, không thiếu các gian thương vẫn làm giả thịt bò khô từ các loại thịt như thịt lợn sề, thịt lợn bệnh bị chết.

Chưa kể sẽ có hàng tá phẩm màu tổng hợp như chất vàng ô cũng được sử dụng triệt để để che mắt người tiêu dùng. Đi kèm cũng sẽ không thiếu những hóa chất được tẩm ướp để tẩy mùi...

Chuyên gia khuyến cáo, khi đi mua thịt bò khô ăn Tết nếu thấy các dấu hiệu sau chứng tỏ là thịt bò khô giả, đừng dại ăn vào hại thân!

6 dấu hiệu tố cáo thịt bò khô bị làm giả

1. Thịt bò khô có màu sắc tươi vàng, hấp dẫn

Trong khi thịt bò thật thường có màu vàng sẫm, thậm chí rất sẫm. Nhất là khi đã được sấy, được nướng, màu sắc thường không được tươi, không được đẹp mắt cho lắm.

Thế nhưng, thịt bò giả lại có màu sắc tươi vàng, hấp dẫn. Nguyên nhân bởi thịt bò giả làm từ thịt lợn thì sắc màu thịt cũng có độ vàng ít đậm hơn.

Mua thịt bò khô nhâm nhi ngày Tết nếu nhận thấy có các dấu hiệu sau chứng tỏ đã thấm đẫm hương liệu, nguy cơ làm giả từ thịt lợn bệnh, phổi bò cực cao - Ảnh 2.

Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, thậm chí rất sẫm.

2. Thịt bò khô khi miết lên sẽ thấy có màu đỏ thôi ra tay

Thịt bò khô thường rất dai và dẻo, khi dùng tay xé sợi hoặc miếng khô bò, phải dùng lực khá mạnh.

Bạn hãy thử dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt. Nếu thấy có màu đỏ thôi ra tay, chắc chắn thịt bò khô ấy là giả. Bạn không nên mua loại thịt này về cho gia đình ăn Tết.

3. Thịt bò khô nhưng không có mùi nồng đặc trưng của bò

Thịt bò khô thật có vị nồng đặc trưng của thịt bò, khi nhai sẽ có vị cay, mặn, ngọt vừa phải.

Trong khi đó, thịt bò khô giả thường có ít mùi nồng đặc trưng của bò. Thay vào đó là mùi nồng mạnh để lấn át mùi thịt lợn, thịt gà. Nếu thịt bò khô làm từ phổi thì thường có thớ thịt không rõ ràng, kết dính lại với nhau, có mùi hôi.

Mua thịt bò khô nhâm nhi ngày Tết nếu nhận thấy có các dấu hiệu sau chứng tỏ đã thấm đẫm hương liệu, nguy cơ làm giả từ thịt lợn bệnh, phổi bò cực cao - Ảnh 3.
 

Thịt bò khô thật có vị nồng đặc trưng của thịt bò, khi nhai sẽ có vị cay, mặn, ngọt vừa phải.

4. Thịt bò khô có mùi hương liệu, không có vị ngọt đặc trưng của thịt

Tronh khi thịt bò khô giả có mùi hương liệu, không có vị ngọt đặc trưng của thịt mà thay vào đó là vị ngọt của đường. Ngược lại thì bò khô thật đậm vị thịt và có mùi đặc trưng.

5. Thịt bò khô có thể xé ngang, xé dọc dễ dàng

Khi xé, thịt bò khô thật rất khó xé vì cấu tạo thịt bò có nhiều gân bên ngoài, khá dai. Nếu xé phải xé đúng dọc thớ nếu không sẽ không xé được.

Trong khi đó, thịt bò khô dù xé dọc, xé ngang… đều có thể thực hiện dễ dàng hơn thì chắc chắn đều là thịt bò khô giả.

Mua thịt bò khô nhâm nhi ngày Tết nếu nhận thấy có các dấu hiệu sau chứng tỏ đã thấm đẫm hương liệu, nguy cơ làm giả từ thịt lợn bệnh, phổi bò cực cao - Ảnh 4.

Khi xé, thịt bò khô thật rất khó xé vì cấu tạo thịt bò có nhiều gân bên ngoài, khá dai.

6. Thịt bò khô có giá rẻ bất ngờ

Thịt bò thật chắc chắn không có giá siêu rẻ. 1kg thịt bò tươi chỉ có thể làm được 3-4 lạng bò khô.

Do đó nếu mua thịt bò khô với giá rẻ thì chắc chắn bạn đang mua phải thịt lợn, thịt gà… giả bò.

Tất nhiên, không phải cứ cơ sở nào sản xuất thịt bò khô có giá đắt đỏ thì nghiễm nhiên đó là hàng thật. Rất nhiều cơ sở sẽ lợi dụng tâm lý người mua, đánh vào giá cả khiến bạn "đau ví", hại thân. Do đó, đây chỉ là một tiêu chí bên cạnh các dấu hiệu nhận biết thịt bò giả bên trên bạn nhé!

Loại thịt bò khô ngon nhất bạn nên mua ăn dịp Tết

Mua thịt bò khô nhâm nhi ngày Tết nếu nhận thấy có các dấu hiệu sau chứng tỏ đã thấm đẫm hương liệu, nguy cơ làm giả từ thịt lợn bệnh, phổi bò cực cao - Ảnh 5.

Thịt bò khô hàng chuẩn, thơm ngon thường có miếng dày từ 2-3mm và khá nặng.

Thịt bò khô hàng chuẩn, thơm ngon thường có miếng dày từ 2-3mm và khá nặng. Đó là đối với thịt bò khô dạng miếng. Còn với thịt bò khô xé sợi, thịt cũng có sợi dày nặng hơn so với thịt bò khô bị làm giả.

Thịt bò khô chuẩn cũng có vị thơm ngọt tự nhiên, mùi bò đặc trưng, khi xé và ăn đều khá dai. Về giá thành, không bao giờ có chuyện rẻ bất ngờ.

Và trên hết, hãy lựa chọn ở cơ sở uy tín, có giá thành vừa phải. Tuyệt đối không chọn sản phẩm có giá rẻ bất ngờ nếu bạn không muốn mua phải thịt bò khô giả nhé!

(Theo Pháp luật và bạn đọc)

Những món thịt khô nhiều người 'nghiện' tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe

Những món thịt khô nhiều người 'nghiện' tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe

Thịt khô được coi là món ăn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, cần thận trọng khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm này vì dễ gây nhiều bất lợi cho sức khỏe.