Theo chia sẻ của một phụ huynh, sữa học đường là một chương trình nhân văn, trong đó nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay chung sức cải thiện thể trạng và tầm vóc cho thế hệ tương lai của đất nước. Đặc biệt, với trẻ em và học sinh nghèo, các em sẽ được uống ly sữa miễn phí 100%.

Giảm được nửa tiền

Mới đây, Chương trình Sữa học đường đã được HĐND TP Hà Nội thông qua. Đối tượng thụ hưởng chương trình này là trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tự nguyện tham gia. Riêng với học sinh thuộc các gia đình chính sách như hộ nghèo, có công với cách mạng… sẽ được hỗ trợ 100%. Mỗi trẻ sẽ uống sữa tươi 5 lần/tuần (mỗi ngày đến trường uống một lần), mỗi lần một hộp 180ml. Việc này được duy trì suốt 9 tháng đến trường trong mỗi năm học của các em.

Chi phí cho mỗi hộp sữa sẽ là ngân sách tài trợ 30%, doanh nghiệp hỗ trợ 20% và phụ huynh góp 50%. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến hơn 4.180 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ hơn 1.290 tỷ đồng; doanh nghiệp hơn 890 triệu đồng và phụ huynh đóng hơn 2.000 tỷ đồng. Giá một hộp sữa học đường dự kiến tối đa là 6.800 đồng/hộp 180ml.

Thế nhưng, đề án sữa học đường ở Hà Nội lại vấp phải sự phải đối của khá đông phụ huynh học sinh. Họ cho rằng, sữa là cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nhưng giá sữa rẻ liệu chất lượng có được đảm bảo? Rồi doanh nghiệp nào sẽ cung cấp sữa vào trường học? Liệu có xảy ra tình trạng ăn chia…? Số khác phản đối vì lý do, họ tự chuẩn bị sữa được cho con của họ, nên chương trình sữa học đường là không cần thiết.

{keywords}
 

Đứng ở góc độ khác, anh Lê Hân, một phụ huynh có con học tiểu học ở Hà Nội cho rằng, chương trình sữa học đường nên làm. 

Theo anh, ngay cả các học sinh ở Hà Nội, không phải gia đình em nào cũng dư giả, khá khẩm để mua sữa cho con đem đến trường học uống hàng ngày. Có những công nhân, những công chức nhà nước bình thường, những người làm nghề bảo vệ…, đồng lương 2 vợ chồng chỉ khoảng dưới 10 triệu/tháng, chi khoản này, bớt khoản kia nên việc tiết kiệm được 80.000 đồng/tháng mà con họ vẫn được uống mỗi ngày một hộp sữa cũng rất ý nghĩa.

Chương trình sẽ cấp cho học sinh 1 hộp sữa/ngày. Anh đặt giả thiết, mỗi hộp sữa có giá 8.000 đồng thì nhà nước sẽ bỏ ra 2.400 đồng, doanh nghiệp 1.600 đồng, phụ huynh 4.000 đồng. Như vậy, mỗi tuần (5 ngày) phụ huynh sẽ chỉ phải chi khoảng 20.000 đồng, một tháng khoảng 80.000 đồng (tức tiết kiệm được một nửa giá tiền mua sữa). Tuy nhiên, khi thực hiện cần đấu thầu công khai và minh bạch thông tin.

100 ngàn đồng cho sự thay đổi tương lại

Một kết quả khảo sát được công bố gần đây của FAO và Liên đoàn sữa quốc tế IDF cho thấy có 140 triệu trẻ em trên toàn thế giới đang được hưởng lợi từ chương trình sữa học đường. Trong đó có 58% các chương trình hiện có trẻ em được cung cấp sữa miễn phí và 27% thì được trợ cấp.

Trong đó, tại nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc... chương trình Sữa học đường được triển khai góp phần phát triển thể lực, tầm vóc của nhiều thế hệ tương lai.

Thực tế,  tại Việt Nam, chỉ khoảng 30% dân số biết và có thói quen tiêu dùng sữa, các sản phẩm từ sữa. Trong số 30% dân số sử dụng sữa thì trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước, nguồn lực chính của xã hội cũng chỉ chiếm xấp xỉ 30%. Đáng chú ý, tỷ lệ trẻ em Việt Nam bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu máu vẫn ở mức rất cao so với thế giới, trong đó tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi lên tới 24,6%.

Với tình trạng thể chất thấp kém như vậy, mỗi ngày chậm triển khai cho trẻ uống Sữa học đường là một ngày để lỡ cơ hội phát triển của trẻ.

“Tôi vừa có một chuyến đi lên Lào Cai công tác, trong chuyến đi tôi có tới thăm ngôi trường tiểu học Giai Tả Khâu ở Mường Khương. Cầm mấy hộp sữa tôi mua dưới Hà Nội đem đi công tác để tiện uống lúc đi đường chia cho nhóm các em học sinh đang chơi ở sân trường mỗi đứa 1 hộp, trong lúc các em uống sữa, tôi có hỏi một em học sinh lớp 4 tên Mai Triệu Phình: Ở nhà con có được uống sữa không? Em trả lời: Con không thưa cô. Thế con có thích uống sữa không?/ Con thưa cô có, nhưng bố mẹ con không có tiền/ Thế ở trường con có được uống sữa không?/ Con có ạ, mỗi ngày một hộp.

Nhiều em học sinh ở ngôi trường tôi đến thăm thích đi học và chăm chỉ đi học hơn vì lý do “đến trường sẽ được uống sữa”.

Mấy nay, tôi thấy nhiều bậc phụ huynh phản đối chương trình sữa học đường. Tôi cứ suy nghĩ mãi tại sao họ lại phản đối, tại sao họ lại băn khoăn chuyện tham gia hay không tham gia chương trình này. Hãy mạnh dạn tham gia sữa học đường để con em chúng ta được uống thêm một ly sữa mỗi ngày”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thơ – một phụ huynh có con học mẫu giáo 4 tuổi ở Hà Đông (Hà Nội) xung quanh câu chuyện sữa học đường đang đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Rõ ràng, chỉ với ngân sách chưa đến 100.000 đồng sẽ góp phần cải thiện thể trạng và tầm vóc cho thế hệ tương lai của đất nước. Tạo ra sự thay đổi lớn tương lại mỗi em bé và cả thế hệ.

Nếu không có chương trình sữa học đường với các em bé thành phố, nhà có điều kiện sẽ không mấy ảnh hưởng nhưng với hàng triệu học sinh khác sẽ mất đi cơ hội uống sữa giá rẻ, hàng trăm ngàn học sinh thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo… sẽ mất đi cơ hội uống ly sữa miễn phí mỗi ngày. Điều này cũng đồng nghĩa, thế hệ tương lai của đất nước sẽ mất đi cơ hội nâng cao thể chất và tầm vóc khi chiều cao trung bình của người Việt chỉ là 163,9cm (nam) và 153,7cm (nữ); trong khi đó ở Mỹ chiều cao trung bình nam là 175,9 cm, nữ là 162,1cm; ở Nhật nam cao 172,0cm, nữ cao 158,7cm.

Bà Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng trường học (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, sữa là một trong 8 nhóm thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng hàng ngày, có mặt trên tất cả tháp dinh dưỡng ở mọi lứa tuổi. Sữa quan trọng và dễ tiếp thu của giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. 

Theo khuyến nghị, trẻ 3-5 tuổi cần 4 đơn vị sữa/ngày (một đơn vị sữa tương đương 100 mg canxi), trẻ 6-7 tuổi sử dụng 4 - 5 đơn vị sữa; trẻ 8-9 tuổi sử dụng 5 đơn vị; 9-11 tuổi là 6 đơn vị. Đặc biệt, nên kết hợp 3 loại chế phẩm sữa là sữa chua, phô-mai, sữa dạng lỏng để tăng khả năng hấp thụ các vi chất. Với nhu cầu canxi 1.000 mg/ngày của học sinh tiểu học, việc cho trẻ uống thêm ít nhất một ly sữa mỗi ngày là hợp lý nhất.

Nhiều chuyên gia trong ngành khẳng định nên phát triển và mở rộng sữa học đường ra toàn quốc. Song, khi thực hiện cần đấu thầu công khai để chọn doanh nghiệp có giá tốt nhất với chất lượng sữa đảm bảo theo đúng quy chuẩn quốc gia và yêu cầu của đề án sữa học đường. Như thế sẽ đảm bảo quyền lợi của người dân, quyền lợi của học sinh và lớn lao hơn là cải thiện giống nòi, vì một thế hệ người Việt có tầm vóc hơn trong tương lai.

Hà Nội cần quyết liệt thực hiện chương trình sữa học đường, đấu thầu công khai, chọn doanh nghiệp có giá thấp nhất, đảm bảo quy chuẩn chất lượng, vì quyền được lựa chọn của mỗi phụ huynh và học sinh. 

Lâm Giang

Ngàn tỷ ngân sách cho sữa học đường: Thế giới đã làm thế nào?

Ngàn tỷ ngân sách cho sữa học đường: Thế giới đã làm thế nào?

Chương trình sữa học đường mới được thông tin với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ từ nguồn ngân sách, bên cạnh đó doanh nghiệp và phụ huynh học sinh cũng tham gia đóng góp.

Hà Nội lùi thời gian đấu thầu sữa học đường

Hà Nội lùi thời gian đấu thầu sữa học đường

Theo kế hoạch, hôm nay 1/10 là ngày đóng thầu đề án "sữa học đường" của Hà Nội. Tuy nhiên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ lùi thời gian đấu thầu đến ngày 10/10 để các nhà thầu có thêm thời gian chuẩn bị.