Mức giảm không nhiều, DN tham gia ít

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM 2022) khai mạc sáng 31/3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Hội chợ năm nay, các DN du lịch, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways,... mang tới hội chợ hàng chục nghìn tour kích cầu, hàng trăm nghìn vé máy bay giá rẻ với nhiều quà tặng hấp dẫn.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV. VietNamNet cho thấy, sau 2 năm lao đao vì dịch Covid-19, các DN du lịch đều gặp khó khăn nên mức giảm của các sản phẩm tour nhiều nhất là 30%.

Số lượng gian hàng của các công ty cũng ít hơn, nếu có tham gia phần lớn là các gian hàng nhỏ, nhường vị trí trung tâm cho du lịch các địa phương xúc tiến điểm đến và là nơi trưng bày của các DN lữ hành lớn.

{keywords}
Du khách xếp hàng chờ mua vé máy bay giá rẻ

Tại hội chợ, Flamingo Redtours giới thiệu hơn 1.000 tour quốc tế, 1.500 tour nội địa khởi hành dịp lễ 30/4-1/5, 2.500 tour biển đảo kích cầu cùng hàng không mà không đưa ra con số giảm giá cụ thể. DN thông báo, khách mua tour được nhận quà tặng trị giá 500.000 đồng nếu đi  Đông Nam Á, Ấn Độ, Trung Đông; 1 triệu đồng cho các tuyến châu Âu, Úc, Mỹ...

Năm nay, bộ sản phẩm kích cầu của Vietravel gồm hơn 20 hành trình trong nước, mức giảm 30% so với giá thông thường. Đơn vị này dự kiến mở bán gần 5.000 chỗ tour kích cầu, khởi hành từ tháng 4 đến hết tháng 10. Khi đăng ký theo nhóm, khách hàng còn được giảm thêm 500.000 đồng/người cùng các cơ hội bốc thăm trúng thưởng khác.

Giám đốc Công ty VietSense Travel, ông Nguyễn Văn Tài, cho hay, DN mang tới hội chợ 21 tuyến sản phẩm, gồm 2.100 tour du lịch nội địa và quốc tế, giá giảm 30% so với mức niêm yết. Ngoài ra, công ty cũng tung ra chùm tour đồng giá 1.999.000 đồng cho một số tour trong nước và 19.999.000 đồng cho một số tour nước ngoài.

Ông Tài nhận xét, du khách rất quan tâm đến thông tin về điều kiện phòng tránh dịch của điểm đến. Họ cũng so sánh về giá giữa các công ty lữ hành và uy tín của đơn vị tổ chức - những yếu tố quyết định trong việc lựa chọn.

Vì thế, đại diện một đơn vị lữ hành uy tín tiết lộ, dù lượng khách đến hội chợ năm nay không đông như VITM các năm trước, giá tour cũng không giảm nhiều bằng nhưng một số tour biển đảo hot vẫn đắt khách. Chẳng hạn, tour Phú Quốc kích cầu (4 ngày) giá 4,39 triệu đồng/khách của DN này đã hết chỗ, sau khi đàm phán được hàng không bổ sung thêm booking với giá 4,89 triệu đồng. Một số tour khác như Đà Nẵng - Hội An (4 ngày) giá 4,15 triệu đồng; Đà Lạt - Nha Trang (4 ngày) giá 5,49 triệu đồng; Gia Lai - Kon Tum - Đăk Lăk (5 ngày) giá 5,75 triệu đồng khởi hành tháng 4-5 chỉ còn nhận ít chỗ.

Cũng tại hội chợ, một số gian hàng ngoài trời thu hút đông khách đông hơn cả, nhất là khi có hàng không tổ chức bốc thăm trúng thưởng, giảm giá vé, hàng nghìn phần quà tặng, voucher,... Từ khoảng 11h trưa, dòng người xếp hàng dài chờ tới lượt.

Phá băng, dò thị trường

Lý giải giá tour khó giảm sâu, ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cho rằng, hiện giá tour phải cộng thêm nhiều chi phí phát sinh, chẳng hạn như phí xét nghiệm cho khách đi du lịch nước ngoài (dao động từ 30-70 USD, tùy thị trường, thậm chí có nước lên tới cả 100 USD). Hay, phí bảo hiểm cần có mức chi trả điều trị nội trú 50.000 USD, ngoại trú 2.500 USD để hỗ trợ du khách nếu mắc Covid. Do đó, DN cố gắng đảm bảo có mức giá tour tốt nhất, không tăng.

Đối với tour trong nước, dù chi phí vận chuyển phát sinh do giá xăng, nhưng đối tác hàng không vẫn nỗ lực giảm giá vé gần như 0 đồng. Ví như đi tour Phú Quốc, Nha Trang giá vé khứ hồi chỉ hơn 1 triệu đồng, cấu thành giá tour chỉ hơn 3 đến 5 triệu, giảm được 30%. Như vậy, cũng là rất tốt trong bối cảnh lạm phát, giá cả tăng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cho hay, sau 2 năm mở cửa trở lại, tại Hội chợ du lịch quốc tế 2022, DN không quá kỳ vọng về lượng khách đăng ký tour do họ chưa biết tour gì để đăng ký, cũng như nhu cầu đi như thế nào.

{keywords}
Khách tìm hiểu thông tin về sản phẩm, giá tour tại hội chợ

Do vậy, thay vì tập trung bán tour kích cầu như các hội chợ trước, Flamingo Redtours chủ yếu giới thiệu bộ sản phẩm mới để đo nhu cầu thị trường. Đồng thời, kết nối lại chuỗi dịch vụ đã bị phá vỡ. Đây chính là dịp để DN gặp gỡ các nhà cung cấp dịch vụ, các đối tác như hàng không, khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch, cơ sở mua sắm, cơ quan xúc tiến...

“Ngoài ra, sau 2 năm nhân sự tản mát, những ai còn ai đam mê du lịch, muốn quay trở lại nghề thì họ sẽ đến đây để tìm hiểu về ngành, về công việc hiện tại, công ty nào thực sự mạnh... để tìm cơ hội", ông nói.

Về mức giảm giá tour, ông Hoan nhận định bản thân Flamingo Redtours trước đây làm tour kích cầu rất nhiều, nay không còn dư địa để giảm nữa. Theo ông, thời điểm này, các DN nên kích bằng sản phẩm mới, điểm đến mới, trải nghiệm mới có ưu đãi một chút. Giờ giá không phải là yếu tố hấp dẫn.

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, cũng cho rằng, các DN nên tư vấn cho khách theo hướng kích cầu chất lượng, thay vì kích cầu giảm giá.

Trong việc khôi phục hoạt động du lịch, ông nhấn mạnh, quan trọng nhất là giữ được chất lượng về cở vật chất, dịch vụ (đội ngũ nhân lực). Thực tế, hạn chế này bộc lộ dịp lễ, tết vừa qua, khi người dân đổ xô đi du lịch tự phát, quá tải dẫn đến nhiều đơn vị không đáp ứng được và giờ vẫn chưa được cải thiện.

"VITM lần này là hoạt động tiếp theo của giai đoạn hậu mở cửa hoàn toàn du lịch (từ 15/3), biến chủ trương thành hành động, phá băng thị trường", ông Thắng nói.  

Ngọc Hà

Sau 2 năm với 4 lần hoãn, mở lại hội chợ du lịch lớn nhất Việt Nam

Sau 2 năm với 4 lần hoãn, mở lại hội chợ du lịch lớn nhất Việt Nam

Sau hơn hai năm với 4 lần dời lịch, không thể tổ chức do Covid-19, Hội chợ du lịch lớn năm của ngành du lịch VITM 2022 sẽ diễn ra cuối tháng 3. Hơn 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ,... được chào bán tại đây.