Theo một số người dân miền Tây, xoài bắt đầu chín từ tháng 3, tháng 4 nhưng hiện tại đã hết mùa. Giống xoài nhỏ xíu bị đồn có ruột bằng nylon cũng không được trồng ở vùng này.

Khảo sát của Zing.vn tại thị trường miền Tây, từ hơn 3 tuần qua, giống xoài nhỏ xíu, vỏ màu vàng rất bắt mắt được bán rất nhiều ở các chợ lớn nhỏ. Thậm chí, các cửa hàng chuyên bán trái cây nổi tiếng tại Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu…. cũng bán loại này.

Không ai nhân giống để trồng loại xoài này ở miền Tây

Ông Nguyễn Phước Thành, Trưởng phòng trồng trọt - Chi Cục Bảo vệ thực vật tỉnh An Giang, cho biết: "Sau khi báo chí đăng thông tin xoài tí hon bị đồn có ruột làm bằng nylon, chúng tôi cho người ra chợ điều tra và mua về thực nghiệm. Cán bộ chi cục trực tiếp cắt hột xoài, lột tấm màng nghi bằng nylon này đốt lên kiểm tra nhưng thấy bình thường. Đây là màng sinh học, không có chuyện xoài bị làm giả được".

Trưởng phòng này cũng khẳng định, giống xoài này rất mới với dân miền Tây. Đây là lần đầu tiên loại quả này được bày bán đại trà trong khu vực.

"Nhiều người nói rằng xoài này được trồng ở vùng Bảy Núi - An Giang, nhưng tôi khẳng định chưa có ai nhân giống này để trồng", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, cách đây 2 năm ở các chợ biên giới giáp với Campuchia cũng có xuất hiện, do một số người dân sang nước bạn mua về bán cho khách du lịch nhưng với số lượng rất ít, giá chỉ 7.000-10.000 đồng/kg. Nhiều người tưởng đây là giống xoài Thanh Ca cây bị lão hóa nên cho trái nhỏ, giá bán thấp.

"Trên thị trường hiện nay xoài ở miền Tây với nhiều giống trái to đẹp, giá vừa phải, chất lượng thơm ngon, người tiêu dùng tha hồ lựa chọn ăn hoặc mua về làm quà biếu. Còn xoài giống trái nhỏ xíu này ăn chơi cho biết chứ không có giá trị kinh tế, vì bán sẽ rất khó", ông Thành nói thêm.

{keywords}

Người dân miền Tây khẳng định, giống xoài nhỏ xíu này không có giá trị kinh tế, không được nhân giống để trồng tại khu vực này. Ảnh: Ngọc Trinh.

Xoài chín để cả tuần không hư

“Loại xoài này lần đầu xuất hiện, tôi thấy lạ nên lấy về bán. Mỗi kg xoài 14-18 trái có giá 30.000 -35.000 đồng. Do thấy trái nhỏ đẹp mắt, lại có hột lép, đặc biệt có vị ngọt đậm đà hơn các giống thông thường nên nhiều người tranh nhau mua về ăn thử. Những ngày đầu một số cửa hàng còn không đủ để bán”, chị Hồng Liên, chủ một cửa hàng trái cây ở thành phố Cần Thơ nói.

Cũng theo chị Liên, xoài này mua về không dùng dao để cắt mà người ăn thường dùng tay bấm lột lớp vỏ mỏng để ăn, giống như lột vỏ chuối. Đáng chú ý là xoài để cả tuần cũng không bị hư.

Nhiều tiểu thương cho biết, mấy ngày nay, do tin đồn giống xoài nhỏ xíu có hột bọc bằng nylon, được nhập từ Trung Quốc nên các cửa hàng bán chậm hẳn. Nhiều điểm lớn trước đây mỗi ngày bán vài chục kg giờ chỉ bán trên dưới 10 kg dù đã giảm giá thêm 2.000-3.000 đồng/kg.

"Cách đây 2 tuần, mỗi ngày cửa hàng tôi bán 200 -300 kg xoài này, còn các giống truyền thống như cát chu, xoài ghép bưởi và cát Hòa Lộc… lượng bán chỉ bằng phân nửa, thì giờ khách đã bắt đầu quay lại hỏi mua các loại xoài quen thuộc ở địa phương", chị Hồng Liên nói thêm.

Chị Lê Thị Hồng Trang, ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ, cho biết miền Tây là đất của xoài. Loại trái cây này giờ có thể thu hoạch quanh năm, có nhiều giống, giá cả cũng không đắt nên người thích xoài có thể tha hồ mua về ăn bất cứ lúc nào.

Điều lạ là năm nay, khi mùa xoài chính vụ kết thúc hơn tháng thì ra chợ lại thấy giống xoài trái nhỏ xíu bán rất nhiều.

"Thấy lạ tôi mua về ăn thử. Cảm nhận của tôi là vị quá ngọt, không giống như những loại xoài thông thường. Tôi phải cho vào tủ lạnh để giảm độ ngọt mới ăn được. Giờ nghe thông tin biết giống xoài này có xuất xứ chưa rõ ràng nên tôi không dám ăn nữa”, chị Trang nói.

Nhân viên cửa hàng trái cây 42 ở TP Cần Thơ cũng thông tin, cửa hàng có nhập loại xoài này từ Trung Quốc về bán. Theo nhân viên này, nếu khách mua hỏi nguồn gốc, xuất xứ xoài, chị cũng nói thật chứ không hề dấu giếm.

Đừng nhầm với xoài Thanh Ca

Nhiều nông dân có thâm niên trồng xoài ở miền Tây nhận định, xoài trái nhỏ này lần đầu tiên xuất hiện làm nhiều người nhầm, tưởng là xoài Thanh Ca được trồng ở vùng Bảy Núi – An Giang, vì cũng có trái nhỏ, vỏ vàng tươi.

Theo lão nông Võ Văn Quýt (Út Quýt), người có hơn 60 năm sống chết với nghề trồng xoài ở vùng Bảy Núi: "Ở vùng này chưa có ai trồng giống xoài nhỏ xíu này hết. Nông dân bây giờ tìm giống nào cho trái to, năng suất cao để dễ tiêu thụ, giúp tăng lợi nhuận. Trồng những giống xoài trái nhỏ không có giá trị kinh tế, bán cho ai", ông Quýt khẳng định.

{keywords}

Xoài cát Hòa Lộc là một trong những giống xoài được nhiều nhà vườn miền Tây chọn trồng vì giá trị kinh tế cao. Ảnh: Ngọc Trinh.

Ông Quýt thông tin thêm, xoài Thanh Ca được trồng trên vùng núi Bảy Núi - An Giang hầu hết cây đã lão, cho trái không to bằng thời điểm cây đang sung sức. Vụ vừa rồi một số nhà thu hoạch trái khá nhỏ, nhưng mỗi kg cũng 6-10 trái. Giống xoài này rất dễ nhận biết, vì lúc mới hái xuống vỏ xanh nhạt, rất nhiều nhựa, khi chín vỏ vàng tươi, ăn có vị ngọt thanh vừa phải, hạt to chứ không lép.

Ngoài ra, nhiều nhà vườn cũng trồng loại xoài mủ, xoài mít, là những giống xoài đặc trưng của miền Tây. Giống xoài mít trái nhỏ, khi chín hạt nhỏ và có vị ngọt thanh, nhưng do khó trồng, năng suất thấp, giá bán chỉ 10.000 đồng/kg nên các nhà vườn hiện không thiết tha với loại xoài này.

Anh Cao Phúc, một nhà vườn tại xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang cho biết, Tịnh Biên trồng khá nhiều xoài, nhưng giống chủ yếu nông dân đang đổ xô trồng là xoài Đài Loan, mỗi trái có trọng lượng 600-800 gram, khi chín vỏ vẫn xanh.

Hiện tại ở các chợ như Nhà Bàng, Tịnh Biên không còn bán nhiều xoài như vài tháng trước đây. Ở một số sạp trái cây lớn chỉ còn xoài Thái, giống xoài da xanh đậm, quả nhỏ, vỏ sần sùi.

“Xoài đã qua mùa gần tháng nay, giờ chủ yếu có xoài từ Thái Lan về, hoặc xoài giống Thái trồng tại Việt Nam, giá khá cao nên lượng bán không nhiều”, anh Cao Phúc cho biết.

Chị Phượng Hằng, chủ vườn xoài tại Châu Phú (An Giang) cũng khẳng định nhà chị trồng chủ yếu là xoài Đài Loan, nhưng đã kết thúc mùa thu hoạch.

“Bây giờ muốn ăn xoài ra chợ kiếm cũng khó khăn. Các chợ nhỏ ở huyện ít bán vì cuối mùa, giá nhập về cao. Chợ lớn như chợ Châu Đốc cũng chỉ bán xoài Thái, giá lẻ khoảng 30.000-50.000 đồng/kg. Loại này trái nhỏ, vỏ xanh đậm, đen phần cuốn, thịt cứng ăn giòn và ngọt", chị Hằng cho biết.

Theo Zing