Liên quan tới phi vụ siêu lừa 36 container điều xuất khẩu sang Ý, trao đổi nhanh với PV. VietNamNet chiều 22/3, ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, tới thời điểm này, các thành viên thuộc quán Việt Nam tại Ý vẫn đang tích cực làm việc với phía cảng vụ và hải quan nước bạn.

Theo đó, tổng số 16/36 container đã được lực lượng chức năng Ý giữ lại tại cảng; 20 container còn lại đang trên đường biển, sẽ dần cập cảng Ý trong tháng này. Đây là tín hiệu thành công bước đầu từ sự vào cuộc của Chính phủ Việt Nam, các cơ quan liên quan cũng như Vinacas và được cơ quan hữu trách Ý ghi nhận.

Dẫu vậy, 16 container nêu trên chỉ có thể được giữ lại khoảng hai tuần tại cảng. Sau hai tuần, luật pháp nước bạn sẽ xử lý theo hình thức khác. Các DN xuất khẩu Việt có thể sẽ gặp khó khăn như tốn thêm chi phí phát sinh và quan trọng là chất lượng mặt hàng điều sẽ ngày một kém.

{keywords}
Toàn bộ 36 bộ chứng từ được chuyển phát bởi DHL và "bỗng dưng" biến mất

Trước mắt, cơ quan hữu trách Ý ghi nhận tình trạng lừa đảo nên giữ lại container. Nhưng nếu DN Việt Nam muốn lấy hàng ra khỏi cảng để tiếp tục quá trình mua bán thì phải có bộ chứng từ gốc.

“Toàn bộ giấy tờ đã bị mất nên muốn lấy container thì các doanh nghiệp phải chứng minh được họ là chủ sở hữu thật. Việc này cần thông qua phán quyết của Tòa án nước sở tại”, ông Nhựt thông tin.

Với những lý do trên, Vincacas và các DN xuất khẩu điều trong phi vụ siêu lừa trên đang khẩn trương thực hiện theo trình tự quốc tế, làm việc với luật sư nước sở tại để thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn của Tòa án Ý.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh, lô hàng điều xuất khẩu của Việt Nam sang Ý đã bị mất hoàn toàn quyền kiểm soát khi toàn bộ chứng từ gốc biến mất. Cụ thể, 5 DN mất quyền kiểm soát với 36 container hàng tương đương với 36 bộ chứng từ gốc đi kèm. Giá trị số hàng bị mất là hơn 7 triệu USD, tương đương 162 tỷ đồng. Việc ngân hàng và DN mất chứng từ gốc sẽ khiến hàng chục container hàng có thể mất trắng nếu không có sự can thiệp, vào cuộc của nhà chức trách.

Theo tìm hiểu, trong phi vụ siêu lừa đảo này, các DN xuất khẩu điều đã thực hiện phương thức thanh toán, giao dịch quốc tế D/P (Documents against Payment) tức là “nhờ thu” với 5 ngân hàng Việt Nam khác nhau. Trong đó, có 2 ngân hàng gốc quốc doanh thuộc nhóm Big 4; 2 ngân hàng TMCP thuộc top đầu và 1 ngân hàng TMCP đang trong quá trình tái cơ cấu. Tất cả các ngân hàng này đều sử dụng dịch vụ chuyển phát chứng từ của hãng chuyển phát danh tiếng toàn cầu DHL.

Vinacas cũng đã có văn bản khẩn thiết và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và Interpol Việt Nam trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ tốt nhất cho các DN có liên quan.

Trần Chung

Phi vụ siêu lừa quốc tế 162 tỷ, kêu Thủ tướng, cầu cứu Interpol

Phi vụ siêu lừa quốc tế 162 tỷ, kêu Thủ tướng, cầu cứu Interpol

Hiệp hội Điều mong Interpol Việt Nam can thiệp chuyên môn, không để người lạ nhận được lô hàng trị giá 162 tỷ kể cả khi họ trình chứng từ gốc trong tay.