Theo quan sát của PV, tại tuyến phố Hàng Bè chỉ hơn 200 m đã có đến gần 20 cửa hàng mặt đường đóng cửa, đăng biển cho thuê. Các số nhà gần nhau như số: 19, 21, 34, 35, 41, 43A…  cùng đóng cửa im ỉm khiến cho tuyến phố vốn nhộn nhịp nay trầm lắng lạ thường. Cá biệt còn có khách sạn trên phố rao bán với giá 69 tỷ đồng.

{keywords}
Cửa hàng, khách sạn phố cổ đóng cửa, cho thuê hàng loạt sau dịch bệnh

Tuyến phố Hàng Bông, Hàng Gai - được coi là khu kinh doanh sầm uất nhất về lụa, đồ thủ công mỹ nghệ nhưng nay cũng điêu đứng. Chủ cửa hàng số 16 Hàng Gai cho biết, nhiều cửa hàng quanh đây không chịu nổi tiền thuê nhà nên đã đóng cửa. “Do đây là cửa hàng của gia đình nên tôi mới duy trì bán hàng”, chủ cửa hàng nói.

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm thông tin, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có hơn 675 cơ sở lưu trú, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chỉ có khoảng 200 cơ sở hoạt động trở lại, số còn lại phải đóng cửa vì không thể tiếp tục duy trì. Doanh thu trong ngành du lịch, lưu trú dự kiến sẽ tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới.

Không chỉ ở khu vực phố cổ, các tuyến phố có đông người Hàn Quốc, Nhật Bản làm việc như tại Mễ Trì (Nam Từ Liêm), Nam Trung Yên (Cầu Giấy)… cũng rơi vào tình trạng thưa vắng khách. Tại dãy shophouse tại đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm; mặt đường Tố Hữu, quận Hà Đông… sự sôi động như hồi đầu năm đã không còn. Thay vào đó là những tấm bạt đỏ thông báo: “Cho thuê nhà”. Được biết, giá thuê mỗi shop house ở khu vực này khoảng 40 triệu đồng/tháng, nay chỉ còn trên dưới 30 triệu đồng/tháng nhưng vẫn hiu hắt khách thuê.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội vừa được Savills công bố cho thấy, tình hình kinh doanh khách sạn tại Hà Nội vẫn chưa qua thời kỳ khó khăn vì COVID-19.

Theo đó, trong nửa đầu năm nay, nguồn cung phòng khách sạn tại Hà Nội ổn định, nhưng công suất phòng giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 21%.

Công suất khai thác và giá thuê mỗi đêm khách sạn ở Hà Nội giảm thấp nhất từ năm 2016. Cách ly xã hội cùng với việc đóng cửa du lịch quốc tế ảnh hưởng mạnh tới hoạt động thị trường khách sạn trong quý II. Du khách tới Hà Nội nửa đầu năm nay giảm hơn 65%, xuống còn 4,93 triệu lượt, trong đó 987.000 lượt khách quốc tế và hơn 3,9 triệu lượt khách nội địa. Riêng quý II, khách du lịch tới Hà Nội giảm 84%, xuống còn 1,08 triệu lượt.

Các nước đóng cửa vì COVID-19 nên khách du lịch tới Hà Nội chủ yếu là khách nội địa, đi công tác. Sự thiếu vắng khách du lịch dẫn tới hàng loạt điểm tham quan, khách sạn phải đóng cửa trong tháng 4, doanh thu phòng trung bình khu vực trung tâm giảm 71% theo quý và 84% theo năm. Hai khách sạn 4 sao, 8 khách sạn 3 sao ở khu vực trung tâm vẫn tiếp tục đóng cửa.

(Theo Tiền Phong)